Tình dục sau mổ tim

BS KHƯƠNG HẢI THANH 10/07/2012 22:07 GMT+7

TTCT - Khi bạn không khỏe, cảm thấy lo lắng hay căng thẳng chắc chắn là bạn chỉ muốn mau bình phục trở lại. Vậy mà tình dục lại có thể giúp bạn làm được những điều đó và hơn thế nữa.

Những ích lợi về mặt sức khỏe của tình dục không phải là giai thoại hay là những lời đồn thổi, mà tất cả đều đã được khảo sát một cách kỹ lưỡng và khoa học.

Phóng to
Minh họa: DAD

Lợi ích của tình dục, đếm không hết

Các nghiên cứu gần đây cho thấy tình dục không chỉ là tập thể dục, giúp giảm căng thẳng mà còn cải thiện tim mạch, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Những người đàn ông có số lần xuất tinh một tuần là năm hay hơn lúc họ ở độ tuổi 20 thì giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lúc về già là 1/3.

Một nghiên cứu khác cho thấy xuất tinh thường xuyên 21 lần hay hơn trong một tháng, có mối liên hệ với việc hạ thấp nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông lớn tuổi, so với những người xuất tinh ít hơn, chỉ 4-7 lần trong một tháng. Ngoài ra, quan hệ và đạt khoái cảm làm tăng nồng độ hormone oxytocin, còn gọi là hormone tình yêu, giúp chúng ta tăng sự gắn bó và tin cậy lẫn nhau.

Trong một nghiên cứu khảo sát 59 phụ nữ tiền mãn kinh trước và sau khi tiếp xúc ấm áp với chồng và những cái ôm của họ, thấy rằng càng có nhiều tiếp xúc nồng độ oxytocin càng cao. Chính vì vậy giáo sư hóa sinh và lý sinh Britton Chance đã nói: “Oxytoxin làm chúng ta cảm thấy sự thôi thúc yêu thương và gắn kết”.

Nên biết rằng có sự thỏa mãn tình dục mà không cần phải giao hợp. Hãy ở gần nhau, ôm ấp, âu yếm, vuốt ve là những hoạt động làm tăng sự thân mật và vui lòng. Bởi vì những hoạt động này tốn rất ít năng lượng, bạn có thể thực hiện những hành động này bất cứ lúc nào sau khi xuất viện. Nhiều cặp vợ chồng cho biết những cách thể hiện tình cảm này giúp họ có được sự tự tin trong quan hệ vợ chồng sau này.

Sau mổ phải thế nào?

Lợi ích thế nên nhiều người hỏi sau phẫu thuật, đặc biệt là sau mổ tim, sinh hoạt tình dục thế nào mới đúng. Nói chung cần đợi 1-3 tuần sau khi xuất viện. Tư thế cũng rất quan trọng bởi vì xương ức bị cưa lúc mổ, sự thay đổi tư thế là cần thiết để tránh tổn thương xương ức hay đau vết mổ. Tập thể dục sẽ tăng sức chịu đựng của tim cũng như thể trạng chung của cơ thể.

Trong khi luyện tập đi bộ, chứng cứ rõ nhất là bạn tăng được sức chịu đựng và sự tự tin, bạn sẽ biết được khi nào mình đã sẵn sàng cho hoạt động tình dục. Năng lượng cho hoạt động giao hợp tương đương với đi nhanh hay đi thang bộ lên hai tầng lầu. Nhịp tim hiếm khi tăng 120 nhịp/phút, huyết áp chỉ tăng nhẹ và tạm thời.

Bệnh nhân sau mổ tim hở có lẽ biết rõ về nhịp tim, sự thở và sự căng cơ của họ. Nếu họ cảm thấy bình thường thì có nghĩa không có gì phải lo lắng. Sợ không dám làm và trầm cảm là hai yếu tố tâm lý có thể ảnh hưởng lớn đến ham muốn và khả năng tình dục. Những điều này được xem là bình thường trong thời kỳ dưỡng bệnh và đa số trường hợp biến mất trong vòng ba tháng. Nếu trầm cảm tiếp tục sau 3-6 tháng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Có nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng và/ hoặc chức năng tình dục. Nếu điều này xảy ra nên đi khám lại. Không bao giờ được ngưng bất kỳ thuốc nào mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Để chuẩn bị cho việc hồi phục hoạt động tình dục, cần luyện tập thể lực như đã trình bày ở trên. Bước thứ hai là tập kiểm soát các cảm xúc. Trong một thời gian ngắn sau mổ tim hở, cảm giác không ổn định, dễ kích động và tâm trạng hay thay đổi. Cố gắng tập từng ngày và nên nhớ cảm giác vui vẻ là một yếu tố hỗ trợ quan trọng. Bước thứ ba là cố gắng điều chỉnh nhu cầu tình dục của cả hai.

Đôi khi những đáp ứng về thể chất cũng như tinh thần gây nên những lo lắng về tình dục nhưng đó là bình thường. Do đó bạn đừng quá kỳ vọng vào lần đầu tiên.

Một vài hướng dẫn chung

Hãy thư giãn và nghỉ ngơi trước khi giao hợp. Tránh quan hệ tình dục nếu bạn đang mệt. Chọn tư thế mà không hạn chế hô hấp và căng cơ, gắng sức nhiều. Duy trì nhiệt độ phòng thích hợp và tạo khung cảnh quen thuộc, thoải mái cho cả hai.

Báo cho bác sĩ nếu bạn bị đau vết mổ, đau thắt ngực, khó thở, nhịp tim nhanh hay quá mệt khi hoạt động tình dục. Chờ ít nhất một giờ sau khi ăn hay uống thức uống có cồn trước khi quan hệ tình dục...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận