Nâng tạ nặng tốt hơn tạ nhẹ?

  • TỊNH ANH
  • 12.08.2016, 09:41

Đừng vội buồn nếu người bạn tập tạ chung liên tục nâng mức tạ lên và chọc quê mình vì vẫn loay hoay với khối lượng thấp.

Tạ nặng, tạ nhẹ không quan trọng -Fitsugar.com
Tạ nặng, tạ nhẹ không quan trọng -Fitsugar.com

Tập với tạ nặng với số lần nâng ít, thay vì dùng tạ nhẹ mà nâng nhiều lần, sẽ giúp cơ bắp phát triển nhanh mà mạnh vốn là quan niệm phổ biến của nhiều người. Tuy nhiên, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Applied Physiology hôm 12-7 đã chỉ ra hiệu quả của 2 cách tập trên là như nhau!

 Theo nhóm nghiên cứu thuộc Đại học McMaster (Toronto, Canada), khối lượng không phải là tất cả. “Nâng tạ nặng bao nhiêu không quan trọng bằng việc ta có dành tận sức cho việc đó hay không” - trưởng nhóm nghiên cứu Robert Morton khẳng định.

Nhóm của Morton dành ra ba tháng nghiên cứu sự phát triển cơ đùi của 49 người tập tạ chuyên nghiệp. Những người này được chia làm hai nhóm: nhóm dùng tạ nhẹ và nâng từ 20-30 lần/buổi tập, nhóm còn lại nâng nặng hơn nhưng chỉ 8-12 lần/buổi.

Người tham gia được nghỉ một phút sau mỗi ba lần nâng, nhưng bắt buộc phải cố gắng nâng đến khi nào không thể tiếp tục được mới thôi. Nhóm người này cùng tập 4 lần/tuần và không chơi thêm môn thể thao nào. Sau ba tháng, nhóm nghiên cứu nhận ra cơ đùi của cả hai nhóm phát triển như nhau. “Sự mệt mỏi mới là yếu tố quyết định.

Hãy nâng đến khi nào bạn kiệt sức, bất kể tạ nặng hay nhẹ” –GS vận động học Stuart Phillips, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích ý nghĩa của kết quả này.

Nhóm nghiên cứu cũng theo dõi máu của những người tham gia. Họ phát hiện ra sau mỗi lần tập, tất cả những người tham gia đều có lượng testosterone và hormone tăng trưởng như nhau, cho thấy việc các cơ bắp có tăng hay không không liên quan đến các hormone này.

Dù chỉ là nghiên cứu trên mẫu nhỏ, và hiển nhiên các vận động viên chuyên nghiệp sẽ không thèm để ý tới, Morton vẫn tự tin rằng kết quả của công trình sẽ có ích cho những người muốn luyện cơ bắp với tạ.

“Với những người muốn tập để mạnh hơn, chúng tôi muốn nói đã đến lúc ngưng nâng tạ nặng – GS Phillips nói – Nghiên cứu này cũng sẽ giúp cử tạ trở thành lựa chọn rèn luyện hấp dẫn với số đông, những người trước giờ chưa dám thử tập tạ vì sợ khối lượng tập nặng nề”.

Năm 2010, cũng chính nhóm nghiên cứu của Morton chỉ ra rằng nâng tạ nhẹ mà nhiều lần hơn thì vẫn giúp phát triển cơ bắp tốt hơn là tạ nặng nhưng nâng ít lần. Đến năm 2012, họ lại thực hiện nghiên cứu khác và kết luận người ta vẫn thể tăng cơ bắp mà không cần tập tạ, mà chỉ cần “tập đến kiệt sức trong mỗi buổi tập thể dục”.

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi