Yoga “đốt” calo như chạy nước rút

  • TUẤN SƠN
  • 24.02.2017, 16:03

TTCT- Nghiên cứu mới của ĐH Miami (Mỹ) đăng trên tạp chí Complementary Therapies in Medicine vừa công bố cho thấy các tư thế yoga nếu được tập ở tốc độ nhanh có khả năng đốt cháy calo tương đương chạy nước rút.

Hiệu quả của Yoga đối với sức khỏe đã được nhiều ngjhiên cứu chứng minh
Hiệu quả của Yoga đối với sức khỏe đã được nhiều ngjhiên cứu chứng minh

Từ sức khỏe thể chất...

Dựa trên một nghiên cứu trước đó cho thấy năng lượng giải phóng khi tập bài yoga chào mặt trời có thể so sánh với một người đi bộ ở tốc độ gần 5 km/h, các nhà khoa học tại ĐH Miami muốn biết liệu số năng lượng giải phóng có tỉ lệ thuận với cường độ tập yoga hay không.

Họ yêu cầu 22 tình nguyện viên là những người tập yoga chuyên nghiệp thực hiện càng nhiều lần bài yoga chào mặt trời càng tốt trong vòng 8 phút. Những người tham gia có 3 hoặc 12 giây để chuyển đổi giữa các tư thế, tương ứng với tốc độ nhanh hay chậm của bài tập.

Kết quả cho thấy những người thực hiện bài yoga ở tốc độ cao đốt cháy trung bình 48 calo trong 8 phút, so với 29 calo ở những người tập với tốc độ bình thường.

Điều thú vị là thời điểm đốt nhiều calo nhất mà nhóm nghiên cứu đo được lại rơi vào những khoảng chuyển tiếp giữa các tư thế.

Lý giải điều này, giáo sư Joseph Signorile, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết các bài tập yoga, nhất là ở tốc độ cao, cũng giống như phương pháp tập cách quãng, trong đó khoảng chuyển tiếp giữa các tư thế cũng giống như khi ta chạy nước rút, còn khi đã vào tư thế là lúc cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục.

“Nhưng không phải vì thế mà chúng ta quên đi khía cạnh thiền định của bộ môn này” - giáo sư Signorile lưu ý những lợi ích tinh thần khi tập yoga “chậm”.

Tư thế chào mặt trời, theo nghiên cứu, có hiệu quả không ngờ-H.H.T.
Tư thế chào mặt trời, theo nghiên cứu, có hiệu quả không ngờ. ảnh Hữu Thuận

...đến Sức khỏe tinh thần

Tập yoga đều đặn mỗi tuần còn được cho là giúp tăng cường năng lực suy nghĩ và làm chậm quá trình lão hóa của não, theo một nghiên cứu khác đăng trên tạp chí Journal of Alzheimer’s Disease của ĐH California (Mỹ).

Nhóm nghiên cứu chọn ra 29 người ở độ tuổi từ trung niên trở lên có biểu hiện ban đầu của bệnh suy giảm trí nhớ thường gặp ở người lớn tuổi.

Các tình nguyện viên được cho chụp quét não để ghi nhận cách thức mà các phần khác nhau trong não bộ của mỗi người giao tiếp với nhau, sau đó họ được chia thành hai nhóm.

Nhóm đầu tiên tham dự một khóa học được thiết kế đặc biệt để rèn luyện trí não, trong đó bao gồm một giờ đến lớp mỗi tuần kèm theo những bài tập kích thích não mà họ phải dành 15 phút mỗi ngày để luyện tập ở nhà.

Nhóm thứ hai được hướng dẫn tập yoga một tiếng mỗi tuần với những tư thế phù hợp với người mới tập, kèm theo đó cũng là 15 phút mỗi ngày dành cho các bài tập thiền định tại nhà.

Sau 12 tuần, họ quay trở lại phòng thí nghiệm để làm bài kiểm tra nhận thức và tiến hành chụp quét não lần hai.

Cả hai nhóm đều cho thấy những tiến bộ rõ rệt trong kết quả kiểm tra năng lực nhận thức, nhưng chỉ có nhóm tập yoga là có những cải thiện được ghi nhận về mặt cảm xúc.

Họ ít có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hơn nhóm còn lại, và cũng ghi điểm cao hơn nhiều trong bài kiểm tra trí nhớ thị giác không gian (visuospatial memory), một loại trí nhớ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng, nhận thức về chiều sâu, nhận biết vật thể và xác định phương hướng.

Kết quả quét não ở cả hai nhóm cho thấy các phần của não bộ phụ trách trí nhớ và kỹ năng ngôn ngữ đã giao tiếp với nhau nhiều hơn sau 12 tuần tập luyện.

Tuy nhiên, não những người tập yoga còn phát triển thêm giao tiếp giữa các phần chịu trách nhiệm điều khiển sự chú ý, chứng tỏ chủ nhân của chúng có khả năng tập trung cao hơn cũng như làm việc đa nhiệm hiệu quả hơn.

Lý giải sự khác biệt giữa kết quả đạt được của hai nhóm, tiến sĩ Helen Lavretsky, người giám sát cuộc nghiên cứu, cho biết sự suy giảm các hormone gây stress và lo lắng ghi nhận ở người tập yoga rất có thể là nhân tố quyết định đối với những cải thiện về cảm xúc ở nhóm thứ hai.

“Họ đều là những người từng lo lắng về sức khỏe tinh thần của mình (trước khi tham gia nghiên cứu)” - tiến sĩ Lavretsky nhận xét. Bà cũng cho biết các động tác yoga giúp tăng nồng độ các chất sinh hóa trong cơ bắp và não bộ có liên hệ mật thiết với sức khỏe của trí não.■

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi