Vùng trời Sài Gòn của đàn chim câu

LÊ VĂN NUÔI 10/01/2017 22:01 GMT+7

TTCT - Mỗi sớm mai, khi bình minh vừa ló dạng trên bầu trời phía Đông - cũng là phía sông Sài Gòn, tôi thích đi bộ trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, do khi ấy đường còn vắng, chỉ chừng chục người đi, chạy... tập thể dục.

Minh họa: Đăng Khoa
Minh họa: Đăng Khoa

 

Từ khoảng sáu tháng qua, vào buổi bình minh, trên phố đi bộ bất ngờ xuất hiện những nhóm chim bồ câu bay lượn vài vòng, rồi sà xuống mặt đường, mổ lia mổ lịa những hạt lúa vàng.

Tôi rón rén đến gần bầy bồ câu, thấy một phụ nữ khoảng 60 tuổi đang rải thóc thành từng cụm nhỏ rải rác trên vài ba khúc đường. Đàn chim thản nhiên ríu rít bám theo bàn tay bà chứ không hoảng hốt bay lên như khi gặp phải mấy chú bé tinh nghịch.

Thi thoảng, tôi cũng gặp một người đàn ông khoảng 40 tuổi dắt theo cậu con trai nhỏ, anh cũng mang theo bịch thóc, đưa cho cậu bé rải cho chim ăn. Hình ảnh hai cha con ngồi bệt xuống mặt đường, nhẹ nhàng rải thóc trông thật cảm động!

Bầu trời Sài Gòn và những công viên ở đây ngày càng vắng bóng những bầy chim bồ câu, chim se sẻ... Nơi bồ câu đậu nhiều nhất có lẽ ở khu vực nhà thờ Đức Bà và quảng trường Công xã Paris.

Những đàn chim câu dễ thương sinh sống ở nơi này khá lâu rồi - có lẽ đã từ hàng chục năm qua - nhờ đã có khá nhiều người Sài Gòn âm thầm tiếp sức nhau, nối tiếp nhau mua thóc lúa nuôi dưỡng đàn chim.

Và nay, khoảng 100 chim câu rủ nhau bay về vùng trời trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, có lẽ do hay tin nơi đây cũng có người hay đến rải thóc?

Cảm ơn những người Sài Gòn nhân ái vô danh đã âm thầm nuôi dưỡng đường bay của bầy chim câu vốn còn quá ít ỏi trong bầu trời mênh mông của đất Sài Gòn rộng lớn này...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận