Đại công trường Thủ Thiêm

NGỌC HÀ 25/08/2016 03:08 GMT+7

TTCT- Những ngày giữa tháng 8-2016, khu đô thị Thủ Thiêm như một đại công trường với hàng trăm máy móc các loại ngày đêm khoan, ủi, đào, múc. Nhiều dãy lán trại dựng tạm làm chỗ trú cho hàng ngàn công nhân của các công trình.

nhiều công trình xây dựng đang được triển khai tại Thủ Thiêm -Thuận Thắng
nhiều công trình xây dựng đang được triển khai tại Thủ Thiêm -Thuận Thắng

Một trong những công trình hoàn thiện sớm nhất tại Thủ Thiêm là khu tái định cư thuộc P.Bình Khánh (Q.2, TP.HCM) với hàng chục block chung cư, chợ và trường học các cấp đã đi vào hoạt động vài năm qua.

Người dân ở các khu chung cư này là những cư dân sinh sống lâu năm tại Thủ Thiêm, đã nhường đất để chính quyền xây dựng khu đô thị mới, cũng là những cư dân đầu tiên của khu đô thị mới. Ở khu trung tâm, bốn cung đường chính đang thành hình.

Một số đoạn bắt đầu làm mặt đường và những đoạn khác đang xử lý nền móng, san ủi mặt bằng. Các dự án khác đã được phân ranh trên thực địa. Tòa nhà trung tâm triển lãm quy hoạch với tổng vốn đầu tư trên 700 tỉ đồng có lẽ là công trình công cộng cấp TP đầu tiên tại Thủ Thiêm.

Theo quy hoạch, tòa nhà này nằm cạnh quảng trường trung tâm Thủ Thiêm và là nơi trưng bày, giới thiệu về quy hoạch Thủ Thiêm cũng như của cả TP. Theo Ban quản lý xây dựng trung tâm triển lãm quy hoạch TP, hiện công trình đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng xây dựng phần thô, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, với một tầng hầm, năm tầng nổi.

Tại công trường, hình dáng của tòa nhà lộ dần qua những thanh thép hộp (kết cấu chủ đạo của công trình). Đây sẽ là công trình xanh, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Nội dung trưng bày bên trong tòa nhà này đang được chuẩn bị, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2017.

Ông Đoàn Nhật, phó giám đốc Ban quản lý xây dựng trung tâm triển lãm quy hoạch TP, cho biết vì xung quanh tòa nhà này chưa có công trình nào hoàn thành, kể cả đường đi nên việc thi công, vận chuyển vật liệu trong mùa mưa khá khó khăn.

Xe tải chở vật liệu xây dựng phải canh giờ nước rút để băng đồng vào công trường. Gần trụ sở Ban quản lý đường hầm Thủ Thiêm, rào chắn dự án tháp quan sát 86 tầng đã được dựng lên.

Đây là công trình cao nhất Thủ Thiêm, cũng là cao nhất VN đến thời điểm này và là biểu tượng của Thủ Thiêm. Tòa tháp này sẽ là đối trọng với tòa tháp Bitexco 68 tầng ở trung tâm TP.HCM hiện hữu, qua sông Sài Gòn.

Ngoài ra, Thủ Thiêm còn có những dự án quy mô lớn khác như khu phức hợp Sóng Việt, tọa lạc tại khu chức năng số 1, vốn đầu tư trên 7.000 tỉ đồng do Công ty cổ phần Quốc Lộc Phát làm chủ đầu tư, dự kiến khởi công năm nay. Theo quy hoạch, khu vui chơi này sẽ nằm đối diện với công viên Bạch Đằng tại trung tâm TP hiện hữu.

Riêng dự án khu đô thị Sala do Công ty cổ phần Đại Quang Minh làm chủ đầu tư đang triển khai. Dự án này rộng gần 260ha với nhiều hạng mục như khu lâm viên sinh thái, công viên, cao ốc văn phòng, dân cư cao cấp... Tọa lạc ngay cổng hầm Thủ Thiêm phía Q.2, đây là dự án có diện tích đất lớn nhất tại khu đô thị mới này. ■

 

Thủ tướng Chính phủ duyệt quy hoạch chung khu đô thị Thủ Thiêm năm 1996, đến năm 2003 UBND TP.HCM tổ chức thi tuyển quốc tế tìm phương án quy hoạch 1/2.000.

Từ khi quy hoạch 1/2.000 đầu tiên của Thủ Thiêm được duyệt (năm 2005) đến nay, chính quyền TP, các cơ quan chức năng đã nỗ lực giải quyết khối lượng công việc khổng lồ, nhanh chóng xây dựng khu đô thị theo quy hoạch, thực hiện mong muốn đưa trung tâm TP “vượt sông Sài Gòn”, mở rộng về phía đông.

Theo quy hoạch, Thủ Thiêm với chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của TP, trong khu vực và có vị trí quốc tế. Đồng thời, Thủ Thiêm còn là trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí, đảm nhiệm một số chức năng mà trung tâm TP hiện hữu còn thiếu...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận