Thủ Thiêm đang dần rõ hình hài

TTCT- Nhiều dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) đang tăng tốc nhưng vẫn còn chậm so với kỳ vọng của lãnh đạo TP và người dân. Ông Nguyễn Thế Minh, phó trưởng Ban quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (BQL Thủ Thiêm), trao đổi với TTCT về những thuận lợi và khó khăn của khu đô thị này.

Khu đô thị Thủ Thiêm nhìn từ Quận 1. Ảnh: Thuận Thắng

Ông Minh nói: Khu đô thị Thủ Thiêm có vị trí chiến lược, kết nối rất thuận lợi với trung tâm TP hiện hữu và các khu vực xung quanh.

Hiện nay, khu đất 657ha này đã cơ bản hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng nên có sẵn quỹ đất lớn để phát triển. Quy hoạch tổng thể của toàn bộ khu vực đã được phê duyệt trên nền tảng kết quả thi tuyển quốc tế với quy mô lớn, bài bản về ý tưởng quy hoạch tổng mặt bằng khu đô thị.

Nằm kế cận khu trung tâm hiện hữu, Thủ Thiêm cũng có thêm nhiều cơ hội vì sự quá tải của TP do thiếu quỹ đất lớn trong những năm vừa qua. Đồng thời, TP.HCM vẫn luôn được lãnh đạo quan tâm, định hướng phát triển để trở thành một đô thị đẳng cấp, tầm vóc của khu vực và thế giới.

Ngoài những thuận lợi trên thì việc phát triển khu đô thị Thủ Thiêm cũng có những khó khăn nhất định. Đầu tiên là điều kiện địa chất của Thủ Thiêm có nền đất rất yếu dẫn đến suất đầu tư tại đây bị đội lên cao; hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật của khu vực vẫn chưa hoàn thiện và đang trong quá trình xây dựng.

Một số nhà đầu tư cho rằng giá đất của Thủ Thiêm tương đối cao. Bên cạnh đó, khu đô thị Thủ Thiêm còn bị sức cạnh tranh rất lớn từ phía bờ tây TP (trung tâm hiện hữu), dọc bờ tây hiện nay đang hình thành nhiều dự án mới cũng làm giảm bớt đi cơ hội phát triển của Thủ Thiêm.

Mặc dù lãnh đạo TP luôn xem khu đô thị Thủ Thiêm là dự án trọng điểm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào Thủ Thiêm; chính sách, thủ tục đầu tư vào Thủ Thiêm vẫn bình thường như đối với các khu vực khác - chưa có cơ chế riêng biệt, đặc thù dành cho Thủ Thiêm.

Hạ tầng là yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nhưng hiện nay hạ tầng tại đây vẫn chưa hoàn chỉnh?

- Về tình hình đầu tư xây dựng tại Thủ Thiêm, dự án 12.500 căn hộ tái định cư đã cơ bản hoàn thành. Về hạ tầng kỹ thuật thì tháng 2-2014 đã khởi công xây dựng bốn tuyến đường chính gồm đường vòng cung, đường ven hồ, đường ven sông và đường trên cao (nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh).

Theo kế hoạch đến tháng 2-2017 phải hoàn tất nhưng hiện còn vướng một số hộ dân chưa di dời nên kế hoạch hoàn thành có thể chậm lại.

Công ty Đại Quang Minh ngoài việc triển khai và gấp rút hoàn tất đầu tư xây dựng bốn tuyến đường chính thì đang tập trung cùng với tư vấn nước ngoài nghiên cứu lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án quảng trường trung tâm (20ha) và công viên bờ sông (9ha); dự án khu lâm viên sinh thái thuộc vùng châu thổ phía nam (150ha); đồng thời nghiên cứu hoàn tất thiết kế kè bờ toàn bán đảo Thủ Thiêm.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục bắc - nam (đường giao thông và cầu) cũng đang gấp rút hoàn thành (nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM). Hiện nay, Thủ Thiêm đang tập trung hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung và các khu vực không gian công cộng...

Với các dự án phát triển tại các khu chức năng thì mặc dù hạ tầng Thủ Thiêm chưa hoàn chỉnh do còn vướng bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng một số dự án đã bắt đầu khởi động như Công ty TNHH Thành Phố Đế Vương đang triển khai dự án khu phức hợp tháp quan sát (11,15ha), đã phát quang và đang san lấp mặt bằng...

Công ty GS đang triển khai dự án khu phức hợp trung tâm thương mại - tài chính và căn hộ (4,8 ha); Công ty CP Quốc Lộc Phát đang triển khai dự án khu phức hợp trung tâm thương mại - tài chính (4,8ha); Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đang nghiên cứu dự án khu phức hợp trung tâm thương mại - tài chính (5ha); Tập đoàn Vingroup đang nghiên cứu dự án khu phức hợp thể thao - vui chơi giải trí (13,5ha).

Ngoài hạ tầng tại Thủ Thiêm, việc kết nối giữa Thủ Thiêm với các khu vực xung quanh ra sao? Việc chậm hoàn thành các dự án hạ tầng tại Thủ Thiêm sẽ ảnh hưởng đến việc kêu gọi nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án vào đây?

- Với cơ sở hạ tầng tại Thủ Thiêm, TP đang cố gắng hoàn tất giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Riêng hạ tầng kết nối Thủ Thiêm với các khu vực xung quanh, ngoài cầu Thủ Thiêm 2 (nối Q.1 và Thủ Thiêm), hiện TP đang xin Chính phủ chủ trương xây cầu Thủ Thiêm 4 (nối Q.7 và Thủ Thiêm), riêng cầu Thủ Thiêm 3 (nối Q.4 và Thủ Thiêm) và cầu đi bộ (nối trung tâm Q.1 và Thủ Thiêm) đang trong quá trình nghiên cứu đề xuất đầu tư.

Thời gian qua, chưa có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Thủ Thiêm do hạ tầng tại đây còn chậm. Khi hạ tầng hoàn tất thì các nhà đầu tư sẽ quan tâm nhiều hơn và việc thu hút đầu tư vào Thủ Thiêm sẽ mạnh hơn.

Cùng với việc hoàn chỉnh hạ tầng, TP sẽ tổ chức đấu giá các khu đất trống, đấu thầu các dự án còn lại trong khu đô thị Thủ thiêm để tăng thêm nguồn thu cho ngân sách TP.

Với tiến độ như hiện nay thì dự kiến khi nào Thủ Thiêm sẽ hoàn chỉnh hạ tầng và ông hình dung Thủ Thiêm sau năm 2020 ra sao?

- Chúng tôi cố gắng tập trung để cơ bản hoàn tất hạ tầng chính của Thủ Thiêm trong năm 2017 - 2018, đồng thời hoàn tất hệ thống viễn thông, điện, nước... Hiện các công ty đầu tư tại Thủ Thiêm là những đơn vị có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm triển khai dự án, hi vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển nhanh Thủ Thiêm. Đến năm 2020, hạ tầng Thủ Thiêm sẽ hoàn chỉnh và khi đó sẽ “chia lửa” cho khu trung tâm TP hiện hữu.

Với tiến độ như hiện nay, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự phát triển của Thủ Thiêm trong những năm tới. Sau năm 2020, Thủ Thiêm sẽ là khu trung tâm tài chính mới, hiện đại của TP.HCM và của cả nước. BQL Thủ Thiêm luôn quán triệt phải thực hiện theo đúng quy hoạch 1/2.000 đã được duyệt, bởi có giữ được quy hoạch thì Thủ Thiêm mới phát triển được theo đúng mục tiêu mà lãnh đạo TP đã đề ra.■

 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận