Đừng để dân nản vì không thấy bóng đại biểu

PHẠM PHƯƠNG THẢO 31/05/2016 20:05 GMT+7

TTO - Với kết quả của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra ngày 22-5-2016, chúng ta gửi gắm nhiều kỳ vọng cho sự phát triển của đất nước và TP.HCM.

Sinh viên tại ký túc xá Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) đi bỏ phiếu sáng 22-5-Duyên Phan
Sinh viên tại ký túc xá Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) đi bỏ phiếu sáng 22-5-Duyên Phan


Thành công lớn nhất của cuộc bầu cử chính là thu hút sự quan tâm của người dân, của cử tri cả nước. Với hơn 65 triệu cử tri đi bầu (chiếm tỉ lệ 98,7% cử tri cả nước), đây là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Cử tri quan tâm đến bầu cử từ các cuộc lấy ý kiến giới thiệu người ra ứng cử, những lần hiệp thương, các cuộc tiếp xúc cử tri...

Từ kết quả của cuộc bầu cử 2016, mở ra một nhiệm kỳ mới của Quốc hội khóa XIV, HĐND TP khóa IX và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, chúng ta hi vọng sẽ có những bước chuyển mới có lợi cho dân, cho nước.

Việc hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa sẽ đáp ứng yêu cầu của đất nước ở giai đoạn mới, giai đoạn mà sự đổi mới đòi hỏi phải mạnh mẽ, quyết liệt hơn như một sự sống còn, giai đoạn mà sự hội nhập với quốc tế đòi hỏi phải khẳng định sự thành công. Cùng với những yêu cầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được đặt ở tầm cao hơn và cấp bách hơn.

Các đại biểu của dân mới được bầu vừa có vinh dự lớn, vừa có trọng trách lớn, tất cả đều được dân mong sẽ góp phần tích cực, có ý nghĩa vào sự phát triển của đất nước, của các địa phương, đó cũng là cơ hội để cống hiến, để dấn thân vì lợi ích nhân dân.

Không cách nào khác là phải không ngừng phấn đấu để nâng tầm trí tuệ, nâng cao năng lực đại biểu và bản lĩnh nghị trường, nhất là trong việc chuyển tải, đề đạt ý nguyện của nhân dân.

Yêu cầu giữ cho được mối liên hệ với cử tri, luôn sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, thể hiện sự tâm huyết của đại biểu là yêu cầu thường trực dành cho người đại biểu, cùng với việc phải làm tốt vai trò cầu nối giữa người dân và chính quyền.

Khát vọng vươn lên của người dân trên các vùng miền đất nước, đặc biệt là của người dân TP.HCM, thể hiện qua các diễn đàn là rất mạnh mẽ và chính đáng, nhiều đề xuất rất thẳng thắn và cũng rất khả thi.

Lý giải về nguyên nhân tụt hậu, các chuyên gia cho rằng chủ yếu là do tầm nhìn và thể chế. Vấn đề đặt ra là phải đổi mới về thể chế, về cơ chế mà ở đó người đại biểu có vai trò, có sự tác động và tham gia quyết định như đại biểu Quốc hội.

Người dân mong muốn đổi mới về thể chế, chính sách theo hướng nhà nước, chính quyền phục vụ dân, làm thế nào để huy động được sức dân, tạo thuận lợi cho khởi nghiệp.

Cái gì dân làm được thì để cho dân làm, Nhà nước không ôm vào. Để hội nhập thành công, cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát huy lợi thế trên sân nhà và có được những chính sách thuận lợi hơn, cùng với những chính sách mời gọi đầu tư nước ngoài có chủ đích vào những ngành, những lĩnh vực cần thiết.

Đối với TP.HCM, cần có cơ chế chính sách vượt trội để xứng đáng là đầu tàu đích thực, là trung tâm hội nhập, kết nối vùng, kết nối với quốc tế tốt hơn và đóng góp lớn hơn cho đất nước. Cơ chế cho TP.HCM nhằm tạo sự chủ động hơn, tạo động lực để phát triển, khắc phục kiểu xin - cho rời rạc từng vụ việc như trước nay.

Trong thực tế còn nhiều những yếu kém, trì trệ, tụt hậu, nhiều hiện tượng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, những thủ tục rườm rà gây phiền hà cho dân, trong chức năng nhiệm vụ của mình, người đại biểu tham gia các hoạt động giám sát một cách có hiệu quả, chỉ ra những vấn đề, những địa chỉ cần phải báo cáo, giải trình, cần sớm khắc phục bằng những giải pháp phù hợp.

Làm thế nào để người dân không nản lòng vì những việc bức xúc kéo dài mà không thấy bóng dáng đại biểu ở đâu.

Việc bầu ra một đại biểu xứng đáng thật sự quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử. Làm sao để biến lời hứa thành hành động, câu trả lời thuộc về các đại biểu - những người được dân trao gửi bằng lá phiếu của niềm tin và kỳ vọng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận