TP.HCM GẤP RÚT LÀM ĐƯỜNG TRÊN CAO:

Giải tỏa nhiều nhà dân

  • NGỌC ẨN
  • 05.08.2016, 14:00

TTCT - Sau gần 9 năm im ắng, nhà đầu tư vừa khởi động lại các dự án đường trên cao tại TP.HCM, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng tăng ở dưới mặt đất...

Ông Vũ Xuân Nguyên, trưởng phòng quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, cho biết TP quy hoạch năm tuyến đường trên cao và cần sớm đầu tư ba đường trên cao: đường số 1, đường số 4 và đường số 5.

2 dự án, 35.000 tỉ đồng

Tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - CII đề xuất Sở GTVT TP nghiên cứu dự án đường số 1, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình), tạo thông thoáng cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất và các trục đường xung quanh đang quá tải.

Theo ông Lê Quốc Bình - tổng giám đốc CII, đơn vị đang lập dự án, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỉ đồng, trong đó tiền đền bù là 6.000 tỉ đồng. Nếu các thủ tục liên quan, khâu giải phóng mặt bằng thuận lợi thì năm 2017 có thể khởi công và hoàn thành sau ba năm xây dựng.

Trước đó, Sở GTVT TP đề xuất UBND TP giao liên danh bốn công ty, trong đó có Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long), tự bỏ kinh phí lập dự án đường số 5, đoạn từ nút giao Thủ Đức (Q.Thủ Đức) đi dọc quốc lộ 1 đến nút giao Tân Tạo (Q.Bình Tân).

Tuy nhiên, Sở GTVT đề nghị không đưa vào dự án đoạn từ nút giao An Sương (Q.12, H.Hóc Môn) đến nút giao An Lạc (H.Bình Chánh) vì đã có nhà đầu tư BOT quản lý, thu phí đoạn đường này. Ông Dương Tuấn Minh - tổng giám đốc CIPM Cửu Long - cho biết tổng vốn đầu tư khoảng 19.773 tỉ đồng theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao).

Theo ông Minh, đường số 5 quy mô lớn hơn các dự án khác nhưng kinh phí đền bù giải tỏa ít hơn vì chủ yếu làm đường ở giữa quốc lộ 1. Dự án phân kỳ ba đoạn: đoạn 1 từ nút giao trạm 2 (Q.Thủ Đức) đến nút giao Bình Phước dài 8,45km, đoạn 2 từ nút giao Bình Phước đến nút giao An Sương dài 12,65km.

Đoạn 3 từ nút giao An Sương đến nút giao Tân Tạo dài 9,3km (nối với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) sẽ làm đường mới phía trong quốc lộ 1, tránh đi trùng với quốc lộ 1 đang do một nhà đầu tư khác quản lý.

Tổ chức góp ý từng dự án

Nhiều ý kiến lo ngại việc xây dựng đường số 1 sẽ gặp trở ngại, do khối lượng đền bù giải tỏa lớn, khoảng hàng trăm hộ dân ở đoạn từ cuối đường Phan Xích Long đến cầu Phú An, Q.Bình Thạnh.

Đồng thời, tuyến này nằm trên trục đường có mật độ xe lưu thông rất lớn, nếu không tổ chức giao thông tốt sẽ gây kẹt xe trầm trọng. Chưa kể, đường Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu thuộc dự án đường số 1, nhưng mới đây Sở GTVT lắp đặt trụ đèn chiếu sáng giữa đường, sắp tới làm đường trên cao phải giải tỏa?

Ông Ngô Hải Đường, trưởng phòng quản lý và khai thác hạ tầng đường bộ - Sở GTVT, cho biết do yêu cầu đưa đèn chiếu sáng ra khỏi trụ điện của ngành điện lực nên phải dời ra giữa đường. Nếu làm đường trên cao sẽ tiếp tục đưa đèn chiếu sáng lên cao hơn!

Theo ông Dương Tuấn Minh, công trình thi công đường số 5 nằm ở giữa quốc lộ 1, không giải tỏa nhà dân, chỉ giải tỏa một phần công trình điện, nước, thoát nước trên đường. Ngoài ra công trình ứng dụng công nghệ đúc sẵn bên ngoài và đưa ra công trường ghép nên sẽ giảm bớt phần nào kẹt xe trên đường.

Theo PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, việc mở rộng nút giao thông Lăng Cha Cả giải quyết kẹt xe tại đây là cần thiết. Tuy nhiên, TP nên cẩn trọng việc xây dựng hàng loạt đường trên cao để giảm ùn tắc giao thông.

Bởi vì hiện nay nhiều nước phát triển đang tìm giải pháp khắc phục việc làm đường trên cao vốn mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân hai bên đường. Việc quy hoạch năm tuyến đường trên cao cũng như việc làm từng tuyến đường trên cao, TP cần mời các nhà khoa học, chuyên gia góp ý kiến để đảm bảo dự án đạt hiệu quả cao. ■

5 đường trên cao

Đường số 1: Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Xích Long nối dài - Điện Biên Phủ. Tại đây tách một nhánh xuống nút giao Điện Biên Phủ, nhánh còn lại theo đường Ngô Tất Tố, kết thúc trước cầu Phú An, dài 9,5km.

Đường số 2: nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - cầu số 5 kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - hẻm 656 CMT8 - Bắc Hải - hẻm số 2 Thiên Phước, hẻm 654 Âu Cơ - dọc công viên Đầm Sen - rạch Bàu Trâu - Chiến Lược - Hương lộ 2, kết thúc tại quốc lộ 1, dài 11,8km (qua các quận 3, 6, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú và Bình Tân).

Đường số 3: điểm đầu giao đường số 2 - đường Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh, dài 8,1km (qua các quận 1, 3, 4, 5, 8, 10 và H.Bình Chánh).

Đường số 4: quốc lộ 1 - Vườn Lài, vượt sông Vàm Thuật tại rạch Lăng và đường sắt Bắc - Nam tại cầu Đen - đường Phan Chu Trinh, qua chung cư Mỹ Phước, nối Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1, dài 7,3km (Q.12 - Q.Bình Thạnh - Q.1).

Đường số 5: nút giao trạm 2 (Q.Thủ Đức) - theo quốc lộ 1 - nút giao An Lạc, dài 30,4km (qua Q.Thủ Đức, Q.12, H.Hóc Môn, Q.Bình Tân và H.Bình Chánh).

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi