Thẻ BHYT tích hợp an sinh xã hội ra sao?

LAN ANH THỰC HIỆN 24/02/2017 03:02 GMT+7

TTCT - Bảo hiểm xã hội VN và Bộ LĐ-TB&XH đang chuẩn bị cho ra mắt loại thẻ BHYT tích hợp thông tin an sinh xã hội bằng chất liệu composite nhằm giảm thiểu thủ tục hành chính liên quan đến thẻ BHYT.

Sắp tới, thẻ BHYT mới sẽ tích hợp thêm các thông tin về an sinh xã hội -Hữu Thuận
Sắp tới, thẻ BHYT mới sẽ tích hợp thêm các thông tin về an sinh xã hội -Hữu Thuận


 Ông Phạm Lương Sơn, phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội VN, cho biết:

- Về cơ bản, thẻ BHYT mới sẽ tích hợp thêm các thông tin về an sinh xã hội, trong đó có mã định danh, thời hạn sử dụng thẻ, số năm tham gia BHYT, quá trình đóng - hưởng, tiến tới tích hợp về chế độ khám chữa bệnh, như người có thẻ là thương binh, thân nhân thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng, người đang nghỉ hưu trí hoặc học sinh, sinh viên... đều được tích hợp thông tin vào thẻ, như hình thức thẻ an sinh xã hội.

Khi đưa thẻ cho máy nhận diện, sẽ nhận ra người dùng thẻ thuộc nhóm đối tượng nào, mức chi trả ra sao... mà không cần phải thêm giấy tờ tùy thân, các loại chứng nhận khác.

Thưa ông, gần đây cơ quan BHYT mới kết nối được với cơ sở y tế trên diện rộng. Việc đưa vào sử dụng thẻ BHYT/thẻ an sinh xã hội cùng lúc tích hợp nhiều thông tin liệu có đảm bảo đủ điều kiện về hạ tầng tại cơ sở y tế để nhận diện thẻ?

- Về hạ tầng công nghệ thông tin, còn một số cơ sở y tế ở vùng sâu vùng xa có thể chưa đáp ứng được.

Nhưng trong cuộc họp gần nhất (tháng 2-2017), lãnh đạo các ngành liên quan đã thống nhất yêu cầu nghiên cứu để các cơ sở vùng sâu vùng xa đều sử dụng được loại thẻ này, ví dụ trên thẻ có cả chip điện tử, cả mã vạch.

Trước mắt, những vùng sâu xa nhất chưa đáp ứng được ngay vẫn phát hành thẻ giấy như bình thường, sau đó tiến tới thống nhất cùng loại thẻ với các vùng còn lại.

Đây là một dự án lớn và đắt đỏ, chi phí phát hành loại thẻ nhựa này sẽ lớn hơn nhiều lần so với thẻ giấy. Theo ông, lợi ích có tương xứng với đầu tư? Lộ trình thực hiện đề án này?

- Mục tiêu của loại thẻ mới là làm giảm thủ tục hành chính, ví dụ thẻ giấy khi đi khám chữa bệnh cần thêm một loại giấy tờ tùy thân thì với loại thẻ tích hợp không cần nữa, hay có thể thay thế giấy giới thiệu chuyển tuyến.

Thẻ giấy thì thời hạn sử dụng là thời gian ghi trên thẻ, sau đó phải thay thế, nhưng loại thẻ này thì thời gian sử dụng dài hơn và có thể bổ sung, thay thế thông tin, tránh được những trường hợp đã đóng tiền rồi nhưng chưa nhận được thẻ ngay chẳng hạn, hay có trường hợp chưa nhận được thẻ ngay có thể gặp vướng mắc nếu họ khám chữa bệnh trong thời gian chưa có thẻ.

Loại thẻ tích hợp sẽ tránh được điều đó.

Dự án triển khai ngay năm 2017, ban đầu dự kiến thực hiện ở hai địa phương. Có người đề nghị triển khai thí điểm ở các thành phố lớn, có ý kiến đề nghị là hai địa phương phía Bắc nên chúng tôi đang lựa chọn.

Sau đó sẽ mở rộng tiếp và đến năm 2019 sẽ hoàn tất cấp thẻ mới cho toàn bộ người tham gia BHYT. Tính đến cuối năm 2016, số người tham gia BHYT khoảng 76 triệu người.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận