Chuyện Hà Nội, Hà Nội và Can Đình Đình

VIỆT HOÀI 14/05/2007 02:05 GMT+7

TTCT - Trong đêm trao giải Cánh diều vàng, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng khẳng định: diễn xuất chuyên nghiệp của Can Đình Đình cộng với nét diễn tự nhiên của Minh Tiệp làm nên cái duyên cho phim.

Phóng to

Là sinh viên năm 3 Học viện Hý kịch Bắc Kinh, Can Đình Đình có dáng vẻ bé nhỏ, dịu dàng, đậm chất Á Đông. Theo một số nguồn tin, ngay lần đầu gặp mặt, diễn viên Minh Tiệp đã bị Đình Đình “đốn ngã” bởi vẻ đẹp trong sáng, sự thông minh, hồn nhiên và phong cách làm việc chuyên nghiệp của cô gái sinh năm 1985 này. Nhiều nguồn tin còn khẳng định mối tình Trung - Việt này là “đóng giả, yêu thật”...

TTCT - Trong đêm trao giải Cánh diều vàng, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng khẳng định: diễn xuất chuyên nghiệp của Can Đình Đình cộng với nét diễn tự nhiên của Minh Tiệp làm nên cái duyên cho phim.

Làm hết nhiệm vụ của mình trong một bộ phim hợp tác Việt - Trung rất nghiêm túc và chuyên nghiệp, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng gần như đã quên Hà Nội, Hà Nội và anh vừa làm xong một bộ phim hình sự hấp dẫn.

Không quen biết và cũng không quan tâm đến ai trong ban giám khảo, nhà văn Hà Phạm Phú, giám đốc sản xuất của phim Hà Nội, Hà Nội, chỉ đến dự lễ trao giải vì được gọi điện mời tối trước đó. Ông cũng đã quên bộ phim đã làm và đang ráo riết tìm tài trợ để bắt tay vào một dự án hợp tác điện ảnh khác - cũng với Trung Quốc (TQ): phim về “Lưỡng quốc tướng quân” Nguyễn Sơn.

Nhưng cũng vì Hà Nội, Hà Nội được giải Cánh diều vàng năm nay, và vì có người nói phim đoạt giải bởi có đến 70% đóng góp là của đối tác TQ nên cả hai “nhớ lại” vài chuyện nho nhỏ lúc làm phim Hà Nội, Hà Nội.

Theo đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, việc dàn dựng ở hiện trường hoàn toàn là công việc của đạo diễn VN, trong khi đồng đạo diễn Lý Vĩ (Hãng phim Vân Nam, TQ) xuất thân từ diễn viên kịch nên thường thị phạm diễn xuất. Hà Nội, Hà Nội là phim nhựa đầu tiên Lý Vĩ tham gia dàn dựng, trước đó ông chỉ làm phim truyền hình và quảng cáo.

Phóng to
Can Đình Đình trong phim Hà Nội, Hà Nội
Can Đình Đình cũng là một diễn viên trước đó chỉ đóng quảng cáo, truyền hình, Hà Nội, Hà Nội là phim truyện đầu tiên của cô. Can Đình Đình không nổi tiếng như một số phương tiện truyền thông đại chúng tại VN đã nêu. Tuy nhiên, theo đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, cả Lý Vĩ và Can Đình Đình đều thật sự yêu nghề, đam mê điện ảnh.

Can Đình Đình luôn đến đúng giờ, học thuộc lời thoại, sẵn sàng tập luyện cả trong những lúc thời tiết khắc nghiệt nhất. Cô xinh xắn và rất lịch thiệp, luôn tươi tắn, cởi mở với tất cả mọi người, vì vậy có bạn diễn “hiểu lầm” tình cảm của cô...

Ngoài ra, phải kể đến những người thật sự chuyên nghiệp phía bạn tham gia trong đoàn phim như quay phim Vương Tiến Lực, thu thanh Quan Thụ Tân, nhạc sĩ Nguyễn Côn Thân, tổ trưởng ánh sáng Lưu An...

Còn ông Hà Phạm Phú - người nói rất giỏi cả tiếng phổ thông và Quảng Đông (TQ), cũng là người chuyên xây dựng những dự án hợp tác làm phim với TQ của Hãng phim Hội Nhà văn VN - kể:

- Khi tôi mời Can Đình Đình đóng phim Hà Nội, Hà Nội, cô chưa một lần được đóng phim nhựa nhưng tác phong rất chuyên nghiệp, lúc nào cũng làm việc thông qua người quản lý. Cátsê trả cho cô là 6.000 USD (rất cao so với diễn viên VN nhưng chỉ vào hàng trung bình ở TQ).

Dù Hãng phim Vân Nam có chuyên viên hóa trang nhưng cả Can và đạo diễn đều không ưng ý, thế là Can Đình Đình dùng tiền túi của mình mời chuyên viên hóa trang từ Thượng Hải sang VN để hóa trang riêng cho cô. Trong thời gian đóng phim ở VN, Can Đình Đình không biết tiếng Việt song rất giỏi tiếng Anh, do vậy cô giao tiếp với Minh Tiệp (diễn viên VN đóng vai nam chính) cùng đạo diễn rất thoải mái và hiểu ý nhau.

Sau khi Hà Nội, Hà Nội được công chiếu ở Côn Minh, Hàng Châu, Chiết Giang, Can Đình Đình đã trở thành diễn viên triển vọng của TQ, có rất nhiều hợp đồng đóng phim. Trong ngày trao giải Cánh diều vàng, cô không sang nhận giải được cũng do đang bận đóng một phim (nhựa) mới.

Giải thưởng cho phim đoạt Cánh diều vàng năm nay là 20 triệu đồng, chúng tôi sẽ chia đôi và gửi cho các đồng nghiệp TQ. Ngoài ra chúng tôi còn đặt làm thêm một Cánh diều vàng và in thêm một bằng khen để gửi tặng các bạn ấy.

Còn giải diễn viên nữ xuất sắc nhất của Can Đình Đình là 6 triệu đồng, tất nhiên không đáng là bao so với thu nhập hiện nay của cô ấy nhưng khi tôi thông báo tin vui này và mời Can Đình Đình sang nhận giải, cô ấy nói thật sự rất thú vị và cho biết sẽ sang VN ngay khi có chiến dịch quảng bá để công chiếu rộng rãi Hà Nội, Hà Nội.

Về bộ phim của chúng tôi, có thể nói Hà Nội, Hà Nội không phải là một phim rất hay mà là một sản phẩm hợp tác với tất cả những ưu điểm và những vấn đề tồn tại, những “lỗi văn hóa” của nó, nhưng tất cả người Việt tham gia làm phim đều có thể tự hào về những gì đã làm. Đây là phim hợp tác 50/50 nên mọi kết luận võ đoán đều có thể gây tự ái cho những người VN làm phim.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận