Hiệu ứng Meryl Streep: 60 tuổi và những cú chạm tay bằng vàng

TTCT - Chuyện không thường diễn ra ở Hollywood, nơi các cô đào điện ảnh nóng bỏng, trẻ trung và xinh đẹp mới là những cái tên hút khách đến rạp. Nhưng ở tuổi 60, sức hấp dẫn của Meryl Streep mới thật sự lan tỏa, xét về doanh thu Phim mới nhất của bà là Julie & Julia.

Phóng to

Meryl Streep trong Julie & Julia - Ảnh: movieline.com

TTCT - Chuyện không thường diễn ra ở Hollywood, nơi các cô đào điện ảnh nóng bỏng, trẻ trung và xinh đẹp mới là những cái tên hút khách đến rạp. Nhưng ở tuổi 60, sức hấp dẫn của Meryl Streep mới thật sự lan tỏa, xét về doanh thu Phim mới nhất của bà là Julie & Julia.

Julie & Julia khiến các bà nội trợ ào ào đi mua dụng cụ nấu ăn, còn Mamma Mia trước đó thì khiến du khách đổ xô đến những hòn đảo như thiên đường của Hi Lạp.

Với vai diễn đầu bếp Julie Child trong phim mới nhất Julie & Julia, bà đã cùng êkip đem lại hơn 28,5 triệu USD kể từ khi chiếu ở Mỹ hai tuần trước đây, và cuốn sách dạy nấu ăn Mastering the art of French cooking của Child năm 1961 theo đó cũng lên bảng xếp hạng các cuốn sách bán chạy nhất. Không những thế, người ta ào ào đổ đi học nấu ăn theo kiểu Pháp ở nước Mỹ.

Hiệu ứng Streep không chỉ có vậy. Ngôi sao này múa hát với lối diễn xuất tự tin trong bộ phim âm nhạc Mamma Mia năm 2008, đưa bộ phim lên hàng doanh thu cao nhất của Anh, kéo theo đó là album vàng của Abba cũng vượt lên vị trí dẫn đầu trong các bảng xếp hạng. Nhu cầu cưới như trong phim, trên đảo Skopelos của Hi Lạp, cũng tăng đột biến. Hãng EasyJet cho biết các chuyến bay đã tăng 13% trong những tháng sau khi bộ phim ra mắt. Còn bản thân Streep với ca khúc Mamma Mia do bà tự hát lọt vào bảng xếp hạng 10 bài hát hay nhất của Bồ Đào Nha.

Phóng to
Meryl Streep trong Mamma Mia - Ảnh: Daily Mail
Trong nhiều năm, với tài nghệ diễn xuất của mình, Meryl Streep đã có danh tiếng của một trong những diễn viên được nể phục nhất Hollywood. Theo Contactmusic.com, các nhà phê bình điện ảnh dự đoán Meryl Streep có thể sẽ chạm tay vào tượng vàng Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất của Oscar 2010. Các tên tuổi khác được dự đoán đề cử gồm Hilary Swank trong Amelia, Emily Blunt trong The young Victoria và Penelope Cruz trong Broken embraces. Nhưng Streep không phải là diễn viên luôn nổi bật trong phim ảnh, thậm chí so với những ngôi sao cùng thế hệ bà có phần kém may mắn hơn.

Những gì Streep đang trải nghiệm trong sự nghiệp hiện nay được gọi là “thời phục hưng nghề nghiệp”. Streep không chỉ trở thành cái tên được yêu thích nhất Hollywood, mà những phim có sự tham gia của bà đã trở thành những phim thành công về mặt thương mại. Các nhà phê bình gọi đó là “những cú chạm tay biến mọi thứ thành vàng”.

Dĩ nhiên, khả năng quảng bá của Hollywood đã lên mức “thượng thừa”. Julia Child từ lâu đã là biểu tượng văn hóa tại Mỹ. Người ta đang chờ xem liệu bộ phim có hấp dẫn như vậy đối với người dân Anh hay không khi chiếu tại đây vào tháng 9-2009. Nhưng Streep vẫn đang có ánh hào quang của bốn thập niên qua, kể từ khi bà xuất hiện trong phim Julia năm 1977. Năm 2006, sự xuất hiện lạnh lùng, kiêu ngạo của bà trong vai chủ bút của tạp chí thời trang Miranda Priestly trong bộ phim The devil wears prada được đánh giá là một trong những vai phản diện tuyệt vời nhất trên màn ảnh gần đây.

Phóng to
Ảnh: hollywood.com
Gần đây, những vai phản diện của Streep có thể kể tới vai nữ tu trong Doubt, đem lại cho bà đề cử giải Oscar đầu năm nay. Sự nghiệp luôn ở hạng A của bà ấn tượng nếu so với Diane Keaton, Sissy Spacek, Debra Winger, Sally Field... những diễn viên vì lý do nào đó đã rẽ ngang hay không thể duy trì thành công.

Nói về các vai diễn của mình, Streep cho rằng bà thích lột tả bề mặt của con người. Diễn xuất là cách để bà điều tra về bản chất con người, lại cùng lúc có những thời gian vui vẻ. Nhà phê bình Mỹ Molly Haskell viết: “Streep đang chứng minh bà có thể nỗ lực trong sáng tạo và thưởng thức thành quả của mình, thay vì che giấu tài năng”. Vai diễn sắp tới của Streep là lồng tiếng trong bộ phim hoạt hình động vật Fantastic Mr Fox của Wes Anderson.

Dù có 15 lần đề cử cho giải Oscar và đã hai lần đoạt giải, các nhà phê bình chưa bao giờ dễ tính với sự nghiêm túc trong nghề nghiệp của Streep. “Tôi không vào những vai vớ vẩn” - Streep từng nói. Sau cuộc hôn nhân với diễn viên quá cố John Cazale (cả hai cùng đóng trong The deer hunter năm 1978), Streep lập gia đình với nhà điêu khắc Don Gummer và có với ông bốn người con. Streep nổi tiếng là người luôn bảo vệ cuộc sống gia đình khỏi sự nhòm ngó tò mò của mọi người. “Gia đình tôi là tất cả những gì tôi có. Không phải để đem bán”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận