Không thiếu đất cho các anh chị già

LÂM LÊ 14/09/2016 02:09 GMT+7

TTCT - Diễn viên hài gạo cội Robin Williams tự tử ở tuổi 63. Sean Connery, 86 tuổi, đã nghỉ hưu từ hơn chục năm trước và đang tận hưởng cuộc sống về già ở Scotland quê hương ông. Jack Nicholson, 79 tuổi, từ giã Hollywood cách đây 6 năm sau bộ phim cuối cùng…

Robert Redford trong buổi ra mắt Pete's Dragon
Robert Redford trong buổi ra mắt Pete's Dragon

Những huyền thoại của màn bạc có nhiều cách để chia tay sự nghiệp và cuộc sống. Người ta cũng hay nói tới bi kịch tuổi già, “đại lộ hoàng hôn” của các ngôi sao lớn đã hết thời ở Hollywood. Nhưng, gượm đã…

Ba lão già gân U-90 làm việc mỗi ngày

Clint Eastwood năm nay 86 tuổi. Nhưng đừng có nhầm, ông ấy không mắc chứng mất trí nhớ hay hằng ngày lẩn thẩn dạo bộ, nói chuyện với những chú sóc trong công viên đâu.

Ông chưa bao giờ dừng lại. Ở cái tuổi mà hầu hết muốn ngồi sưởi nắng, nói chuyện với lũ cháu hay đàn bồ câu, Clint vẫn tràn ngập năng lượng và sự sáng tạo, vẫn là một tượng đài sừng sững của cảm hứng, nhắc nhở ta rằng đừng có dừng lại.

Clint Eastwood và Tom Hanks
Clint Eastwood và Tom Hanks

 Clint bước vào điện ảnh ở tuổi 25 (đóng một vai nhỏ vào năm 1955), nổi bật như một biểu tượng của dòng phim cao bồi Viễn Tây suốt thập niên 60, 70, 80. Ông đã đóng trong 68 bộ phim, đa số là vai chính và đạo diễn 35 phim, kể cả bộ phim mới nhất: Sully, ra rạp trên toàn cầu vào cuối tuần này (9-9).

Ông đoạt giải Oscar lần đầu tiên vào năm 1992 cho phim Unforgiven ở tuổi 62 và chưa bao giờ ngừng làm việc. Trong 10 năm qua, ông đạo diễn tổng cộng 10 phim, nghĩa là mỗi năm một phim, con số mà cả những đạo diễn sáng tạo sung sức nhất cũng phải dè chừng.

Hai năm trước, ở tuổi 84, Clint Eastwood đạo diễn bộ phim chiến tranh American sniper (Lính bắn tỉa Mỹ) ăn khách nhất trong sự nghiệp làm phim suốt 60 năm của mình và giành được 6 đề cử Oscar.

Sully, bộ phim mới nhất của ông - một chân dung tiểu sử viên phi công Chesley Burnett Sullenberger (do Tom Hanks đóng), người đã hạ cánh máy bay xuống dòng sông Hudson vào năm 2009, cứu sống 155 hành khách và phi hành đoàn - đang được dự báo là ứng cử viên sáng giá của giải Oscar 2017.

Chẳng những còn tự lái một chiếc xe cổ nhìn từa tựa chiếc Gran Torino, tên một bộ phim do ông đạo diễn và đóng vai chính cũng rất ăn khách cách đây 7 năm, hằng ngày Clint đến trường quay làm việc, đôi khi trả lời phỏng vấn báo giới và vẫn gây sốc với những câu trả lời chẳng e dè gì, từ chính trị tới văn hóa.

Ông chỉ trích giới trẻ ngày nay là “thế hệ yếu ớt” (a pussy generation) vì quen sống trong vỏ bọc và thích hưởng thụ. Khi nghe phóng viên hỏi ông không sợ phát ngôn này khiến giới trẻ tẩy chay bộ phim mới của ông sao, ông thản nhiên: “Sao tôi phải quan tâm điều đó?”.

Mới gia nhập “câu lạc bộ U-90” cùng Clint Eastwood là hai biểu tượng lừng danh khác của Hollywood: Robert Redford và Woody Allen, cả hai vừa là đạo diễn vừa là diễn viên, đã tạo ra những bộ phim kinh điển và vẫn tiếp tục làm việc mỗi ngày.

Robert Redford đoạt Oscar đạo diễn xuất sắc nhất từ năm 1981, đoạt 6 giải Quả cầu vàng cho nam diễn viên xuất sắc nhất, là người sáng lập liên hoan phim độc lập lừng danh Sundance, nơi phát hiện nhiều tài năng cho Hollywood.

Tên tuổi ông gắn liền những bộ phim huyền thoại nổi tiếng toàn cầu như The Sting, All the president’s men, Butch Cassidy and the Sundance kid, Out of Africa, The great Gatsby (phiên bản 1974)... và The way we were, bộ phim lãng mạn rất được yêu thích mà ông đóng chung với danh ca Barbra Streisand năm 1973.

Ba năm trước, Redford độc diễn trong bộ phim All is lost (2013), một kiểu Ông già và biển cả. Còn năm ngoái, ông vào vai một vị giáo sư lớn tuổi trở về nước Mỹ sau nhiều thập niên ở Anh, quyết định đi bộ cả trăm cây số dọc theo con đường mòn Appalachian cùng một ông bạn già để “kết nối trở lại với quê hương” trong A walk in the woods.

Hè năm nay, ông có một vai phụ trong bộ phim phiêu lưu đề tài gia đình Pete’s Dragon được giới phê bình khen ngợi.

Meryl Streep và Hugh Grant trong Florence Foster Jenkins
Meryl Streep và Hugh Grant trong Florence Foster Jenkins

 Robert Redford mừng tuổi 80 hồi tháng 8 vừa qua ở Utah quê hương ông và chỉ nghỉ ngơi một tuần với con cháu rồi trở lại trường quay cho hai bộ phim do ông làm nhà sản xuất và hai bộ phim khác do ông đóng vai chính, trong đó có bộ phim... lãng mạn Our souls at night với người bạn diễn quen thuộc Jane Fonda, người sẽ mừng tuổi 80 vào năm sau.

Woody Allen là một huyền thoại khác mà sức làm việc và sáng tạo phải khiến chúng ta kính nể. Từ bộ phim đầu tiên do ông biên kịch và đạo diễn vào năm 1966, đến nay ông đã cho ra đời tổng cộng 51 phim, đều như vắt chanh mỗi năm một phim trong suốt 5 thập niên qua.

Một vài trong số đó là những kiệt tác điện ảnh (Annie Hall, Manhattan, Hannah and her sisters, Match point...), vài trong số đó là những bộ phim hay và thẳng thắn là vài phim ở mức trung bình.

Khi được hỏi về số lượng tác phẩm đồ sộ của mình, Woody Allen đã nói rằng con số không phải là điều quan trọng với ông. “Như James Joyce chẳng hạn, chỉ cần vài tác phẩm thôi nhưng đã tạo được những giá trị lớn vượt xa các tác phẩm tôi đã từng làm, hoặc mơ ước được làm” - ông tổng kết.

Woody Allen là mẫu nghệ sĩ hoài nghi và thích phản tỉnh, ngay cả với những tác phẩm của mình. Khi được hỏi khiếm khuyết trong các bộ phim của ông là gì, Woody Allen thừa nhận ông là người... lười biếng và không theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo.

Steven Spielberg và Martin Scorsese sẽ làm việc đến tận nửa đêm trong phòng dựng để chỉnh sửa từng chi tiết một cho bộ phim mới của họ, còn tôi thì 6 giờ chiều đã muốn về nhà, tôi muốn có một bữa tối tươm tất đúng giờ và sau đó xem một trận bóng trên tivi.

Một điểm hạn chế khác là tôi không được thông minh, sâu sắc cho lắm. Sự vĩ đại không có trong tác phẩm của tôi. Khi bạn xem một cảnh phim của Akira Kurosawa, bạn biết rằng ông ta là một gã điên trên trường quay.

Ông ta muốn có 100 con ngựa và tất cả mọi thứ đều phải đạt được độ hoàn hảo. Ông ta là một nghệ sĩ điên cuồng. Tôi chẳng có phẩm chất nào như thế cả” - ông nói.

Điều gì khiến Clint Eastwood, Robert Redford, Woody Allen và nhiều “lão già gân” khác vẫn tiếp tục làm việc ở tuổi ngoài 80? Họ đã quá thừa danh vọng, địa vị và tiền bạc, di sản cho nghệ thuật thứ 7 cũng không thiếu.

Có lẽ điều đã thúc đẩy họ làm việc mỗi ngày là để vứt bỏ cảm giác vô dụng của tuổi già và tình trạng lão hóa của trí óc. Cha của Clint Eastwood nghỉ hưu ở tuổi 60 và 4 năm sau ông chết vì đột quỵ. “Cái chết của bố tôi là động lực lớn để tôi không cho phép mình dừng lại và nghỉ ngơi, bởi điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn đang ngồi chờ thần chết tới rước mình đi” - Clint Eastwood nói.

Helen Mirren trong Eye in the Sky
Helen Mirren trong Eye in the Sky

 Muốn phim độc lập thành công? - Hãy mời các bà già gân!

Có thể kể ra ít nhất chục cái tên nữa ở tuổi U-80, U-70 vẫn đang tung hoành trên các trường quay hay phòng dựng ở Hollywood, như Michael Caine (86 tuổi), Martin Scorsese (73 tuổi), Steven Spielberg (69 tuổi)...

Nhưng tất nhiên, đừng quên các bà già gân, họ cũng đáng gờm không kém! Một trong những kết luận mà giới phân tích thị trường ở Hollywood đưa ra sau mùa hè ảm đạm vừa qua là nếu muốn thành công, hãy... mời các nữ diễn viên già gân vào các vai nữ chính trong những bộ phim độc lập.

Họ mới là người tạo ra tiền tươi thóc thật trong những bộ phim bỏ ít vốn đầu tư.

Muốn tiếp cận lớp khán giả lớn tuổi, hãy chọn những nữ diễn viên trên 60 tuổi đóng vai chính. Bạn không tin?

Bộ phim mới nhất của Meryl Streep là Florence Foster Jenkins ra mắt hồi tháng 8, thành công về doanh thu và dự báo đề cử Oscar lần thứ 20 cho tượng đài sống này. Nhưng Meryl Streep (67 tuổi) không phải là cái tên duy nhất mà Hollywood phải nể sợ.

Quý bà từ nước Anh Helen Mirren (71 tuổi) vừa khiến khán giả... lác mắt khi vào vai một nữ chỉ huy quân đội, điều khiển một cuộc tấn công bọn khủng bố bằng máy bay không người lái từ xa trong bộ phim Eye in the sky của đạo diễn Gavin Hood hồi đầu năm (đạt doanh thu 18,7 triệu USD, đứng thứ 2 trong số những phim độc lập và nghệ thuật ăn khách nhất năm nay).

Bà còn vừa gia nhập nhóm các diễn viên cơ bắp sung mãn trong series đua xe kinh hoàng Fast and furious 8 ra mắt vào hè năm sau. Còn gì mà quý bà này chưa dám thử?

Chưa hết, nữ diễn viên kỳ cựu hai lần đoạt Oscar Sally Field ở tuổi 69 cũng khiến người xem bất ngờ và phấn khích khi vào vai một bà già cô đơn phải lòng anh chàng đồng nghiệp thua hàng chục tuổi trong bộ phim Hello, my name is Doris (phim này thu về 14,4 triệu USD, nằm trong top 5 phim độc lập ăn khách nhất của năm).

Còn bà già người Anh Maggie Smith (81 tuổi) đóng vai chính trong The lady in the Van; Blythe Danner (72 tuổi) đóng vai chính trong một phim ăn khách khác là I’ll see you in my dreams; Lily Tomlin (76 tuổi) suýt được đề cử Oscar với Grandma hay Jane Fonda (79 tuổi) vẫn chinh chiến với một series truyền hình và vài phim điện ảnh...

Thành công của các bà già gân này được lý giải là họ đóng những vai diễn hay nhất và sâu sắc về chính họ, về tuổi già, nỗi cô đơn bị xa lánh và nguồn năng lượng mạnh mẽ bên trong khiến họ tìm mọi cách để kết nối với cuộc sống. Họ là nguồn động lực và cảm hứng để những khán giả lớn tuổi của họ tiến về phía trước, bất chấp huyệt mộ đang chờ sẵn!■

Woody Allen -Getty Images
Woody Allen -Getty Images


“Ông muốn được người ta nhớ tới vì điều gì?”. Woody Allen, 81 tuổi, vừa hoàn thành một series truyền hình dài 6 tập mà ông biên kịch, đạo diễn và đóng vai chính với cô diễn viên, ca sĩ trẻ Miley Cyrus (Crisis in 6 Scenes, sẽ phát sóng tới đây) và chuẩn bị đạo diễn bộ phim thứ 53, trả lời câu hỏi đó thế này: “Tôi thật sự chẳng quan tâm. Nó chẳng có ý nghĩa gì với tôi cả… Bạn và tôi có thể đứng bên ngôi mộ của William Shakespeare và ca ngợi những tác phẩm của ông ấy, nhưng điều đó là vô nghĩa với người đã chết”.
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận