Giấc mơ lớn, cha & con

LÂM LÊ 25/06/2017 22:06 GMT+7

TTCT- “Vừa tràn đầy cảm hứng, vừa giải trí tuyệt vời” - có lẽ là lời nhận xét chính xác nhất dành cho Dangal, bộ phim dựa theo một câu chuyện có thật kể về một ông bố ở làng quê đào tạo hai cô con gái trở thành vận động viên môn đấu vật đoạt huy chương vàng quốc tế đầu tiên cho Ấn Độ.

Hai cô con gái van xin ông bố “bạo hành” trong những màn huấn luyện khắc nghiệt
Hai cô con gái van xin ông bố “bạo hành” trong những màn huấn luyện khắc nghiệt

 

Dangal trở thành hiện tượng của điện ảnh Ấn Độ năm nay khi vừa là bộ phim lập kỷ lục doanh thu nội địa, vừa là bộ phim Ấn ăn khách nhất tại thị trường quốc tế. Nó cũng vừa trở thành bộ phim không nói tiếng Anh ăn khách thứ 5 toàn cầu.

Giấc mơ lớn của người cha

Mahavir Singh Phogat (Aamir Khan đóng) là một vận động viên môn đấu vật từng giành huy chương vàng quốc gia.

Nhưng những năm 80, thể thao không được Chính phủ Ấn Độ chú trọng, Mahavir đành từ bỏ đấu vật để làm công việc bàn giấy kiếm sống. Giấc mơ chưa bao giờ từ bỏ anh, Mahavir ấp ủ sẽ truyền dạy cho con trai nhưng vợ anh sinh bốn cô con gái. Mahavir tưởng như đã an phận sống cuộc đời của một công chức tẻ nhạt.

Chỉ đến khi nghe chuyện hai cô con gái mình đánh nhừ tử hai thằng con trai hàng xóm vì dám nói xấu hai cô bé đang học tiểu học này, ông bố Mahavir phát hiện dòng máu đấu vật đang chảy trong huyết quản của hai cô con gái lớn.

Anh quyết định thực hiện giấc mơ dang dở của mình: đào tạo hai con gái thành vận động viên đấu vật, cho dù lúc đó ở Ấn Độ nói chung và ở làng quê nhiều hủ tục của anh, đó là một trò cười cho thiên hạ.

Poster phim Dangal, bộ phim Ấn ăn khách nhất mọi thời đại cả trong nước lẫn quốc tế
Poster phim Dangal, bộ phim Ấn ăn khách nhất mọi thời đại cả trong nước lẫn quốc tế

 

Không ai nghĩ một bộ phim về đề tài thể thao, lại là môn đấu vật nữ, lại trở thành một cơn sốt và lần lượt lập nhiều kỷ lục. Nhưng khi đã bước vào rạp để xem bộ phim dài tới 160 phút này, người ta không hình dung được thời gian lại trôi nhanh đến vậy.

Cách kể chuyện đầy cuốn hút, lối cắt dựng nhanh và những màn đấu vật được thực hiện chuyên nghiệp như khán giả đang thưởng thức các trận đấu vật trên các sàn đấu thể thao quốc tế khiến cơn hứng khởi của người xem tăng dần theo thời gian.

Hấp dẫn hơn tất cả là nghệ thuật xây dựng nhân vật của đạo diễn Nitesh Tiwari và tài hóa thân của Aamir Khan (anh đồng thời là nhà sản xuất của bộ phim) - một trong vài ngôi sao lớn nhất của điện ảnh Ấn Độ trong nhiều năm qua.

Giống như ca từ của bài hát trong phim, Mahavir là người “tốt bụng với người khác, nhẫn tâm với con mình”. Anh ta trở thành “ông bố độc tài, ác nhân trong các bộ phim của Bollywood” và những màn tập luyện lúc 5 giờ sáng là “cùng cực của tra tấn” và “bố đang bắt chúng con không sống được với tuổi thơ của mình”.

Gần 1/3 thời lượng đầu của bộ phim mô tả những màn huấn luyện của ông bố sắt đá, duy ý chí với hai cô con gái nhỏ. Những tình tiết cuốn hút và hài hước của bộ phim vừa mang lại những câu chuyện về một làng quê Ấn Độ nhiều thâm thúy, vừa là những tiếng cười về một ông bố “bạo hành” con cái để thực hiện giấc mơ của mình.

Có gì đó giống với các lò đào tạo vận động viên thể thao nhí để giành huy chương tại Trung Quốc với mục tiêu “để giành được giấc mơ, phải hi sinh thân xác”.

Có lẽ vì thế mà Dangal tạo một cú hit lớn tại thị trường Trung Quốc, khi trở thành bộ phim nước ngoài ăn khách thứ nhì tại nước này năm nay, vượt qua nhiều bom tấn của Hollywood, thậm chí có doanh thu cao gần gấp đôi tại thị trường mẹ đẻ Ấn Độ.

Aamir Khan, linh hồn của bộ phim, thỏi nam châm của điện ảnh Ấn Độ, tăng và giảm 30kg trong cùng một bộ phim
Aamir Khan, linh hồn của bộ phim, thỏi nam châm của điện ảnh Ấn Độ, tăng và giảm 30kg trong cùng một bộ phim

 

Hollywood hãy coi chừng

Dù là nền điện ảnh có số lượng phim cao nhất thế giới với gần 2.000 phim sản xuất một năm, hơn gấp đôi Hollywood và gần gấp 3 Trung Quốc, ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ vẫn hướng tới chủ yếu khán giả nội địa (tỉ lệ nội địa hóa lên tới 85%).

Nhưng gần đây, điện ảnh Ấn bắt đầu chinh phục khán giả quốc tế mà thành công lớn của Dangal là một mốc son. Bộ phim này được Hãng Walt Disney đầu tư để phát hành tại thị trường quốc tế, khởi chiếu tại thị trường Mỹ trước cả Ấn Độ. Tại Trung Quốc, nó khởi chiếu vào mùa hè năm nay và lập tức tạo cơn sốt.

Để chinh phục khán giả quốc tế, “khẩu vị” điện ảnh của Ấn bắt đầu thay đổi dần. Dangal không có những màn vũ đạo và hát hò tưng bừng, thay vào đó là những bản nhạc rap và hip hop có vai trò khá quan trọng: dẫn chuyện.

Đạo diễn Tiwari cũng hạn chế tuyệt đối những màn quay chậm kiểu slo-mo hay những câu chuyện ngôn tình sướt mướt tốn thời gian.

Cách kể chuyện trực diện, lôi cuốn; nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc và khả năng truyền cảm hứng qua những đoạn cao trào khiến Dangal mang hơi hướng của một bộ phim Hollywood, điều mà ngay cả những bộ phim Hollywood gần đây cũng khó làm được.

Trên tất cả, đạo diễn Tiwari nói: “Thành công của bộ phim là nhờ khích lệ tinh thần và niềm tự hào dân tộc của người Ấn; là cách bộ phim đánh vào những hủ tục, những quan điểm nhiều định kiến về truyền thống và giới tính của Ấn Độ”.

Trong một cảnh phim, hai cô con gái của Mahavir đi dự tiệc cưới của cô bạn gái 14 tuổi và không ngừng than phiền về ông bố độc tài, “cô dâu 14 tuổi” nói rằng:

Mình ước gì có một người cha như cha của các cậu. Mình là một đứa con gái được sinh ra với số phận đã được định sẵn, bé thì phải nấu nướng, giặt giũ; lớn hơn một chút thì bị ép gả cho một cuộc hôn nhân định sẵn mà mình chưa bao giờ gặp và sau đó chỉ biết đẻ. Ít nhất, các bạn được bố chuẩn bị cho tương lai của mình”.

Ở phần 2, tinh thần “chống hủ tục” của bộ phim được tiếp tục với nồng độ đậm hơn. Trước trận đấu quan trọng của Geeta, cô con gái lớn, với một nữ vận động viên người Úc nhiều thành tích hơn để giành huy chương vàng quốc tế, điều mà vận động viên người Ấn chưa bao giờ đạt được;

Mahavir nói với con: “Con hãy nhớ rằng con không chỉ đấu với một vận động viên người Úc mà đấu với tất cả những người coi thường nữ giới”.

Khát vọng giành huy chương vàng quốc tế môn đấu vật của Mahavir vừa là một giấc mơ của anh nhờ hai cô con gái thực hiện, vừa là một hành trình để anh chống lại những quan điểm cổ hủ, những cái nhìn thiên kiến về giới tính nữ - những người mà trong quan niệm của phần đông nam giới người Ấn chỉ là những cái máy đẻ.

Nhưng dù chở khá nhiều sức nặng của thông điệp như vậy, Dangal vẫn không mất đi sự hấp dẫn và truyền cảm hứng tuyệt vời. ■

Đóng phim từ thập niên 1970, Aamir Khan trở thành một trong những ngôi sao Ấn Độ thành công nhất hiện nay.

Ở tuổi 52, anh vừa là ngôi sao ăn khách nhất tại phòng vé, đạo diễn, nhà sản xuất quyền lực, vừa là một công dân Ấn ưu tú với những cuộc phản biện xã hội trên truyền hình.

Dangal không nằm ngoài mục đích vừa đả phá những hủ tục của văn hóa truyền thống Ấn Độ, vừa khích lệ tinh thần dân tộc mà anh theo đuổi nhiều năm qua; với một loạt phim lập kỷ lục như 3 Idiots (2009 - phim Ấn ăn khách nhất mọi thời), PK (phim Ấn ăn khách nhất mọi thời năm 2014) và Dangal là kỷ lục mới nhất. Tất cả các kỷ lục này đều bị phá vỡ bởi chính Aamir Khan.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận