Nước Mỹ bị “xâm lăng”!

NICK DO 24/03/2016 21:03 GMT+7

TTCT - Nền âm nhạc Mỹ, bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ có sức ảnh hưởng và uy tín nhất thế giới - Billboard, mạng Internet nước Mỹ, sóng radio nước Mỹ, tất cả những gì có liên quan đến âm nhạc tại thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới này, đang bị âm nhạc đến từ nước khác bắn phá, công chiếm

Adele
Adele


Nền âm nhạc Mỹ, bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ có sức ảnh hưởng và uy tín nhất thế giới - Billboard, mạng Internet nước Mỹ, sóng radio nước Mỹ, tất cả những gì có liên quan đến âm nhạc tại thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới này, đang bị âm nhạc đến từ nước khác bắn phá, công chiếm, “xâm lăng” tàn bạo: đã 35 tuần liên tiếp, tức là đã chín tháng liên tiếp, vị trí số 1 của bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ Billboard bị chiếm cứ bởi các nghệ sĩ nước ngoài, hoặc những nghệ sĩ có nguồn gốc ngoài nước Mỹ - một kỷ lục chưa từng có trong lịch sử âm nhạc thế giới!

Adele dẫn đầu đoàn đua

Năm 2015 chính là năm mà gần như mọi kỷ lục trước giờ của âm nhạc bị phá vỡ, phần lớn công sức chỉ thuộc về một người duy nhất - Adele.

Sức mạnh đáng sợ của thứ âm nhạc cực kỳ giàu cảm xúc của nữ ca sĩ người Anh này không chỉ nằm ở chỗ nó phá vỡ những kỷ lục cũ, mà chính là ở chỗ những kỷ lục mới do Adele lập được là những con số mà người ta không tưởng tượng nổi đến bao giờ mới lại có người có thể vượt qua - có những kỷ lục của Adele mà con số gấp đến 3, 4 lần con số của kỷ lục cũ!

Trong số kỷ lục 35 tuần liên tiếp lần này, riêng Adele chiếm tới 10 tuần với ca khúc quay trở lại Hello.

Một câu chuyện thú vị không kém cũng đến từ nước Anh là khi Zayn Malik, chàng “bad boy” của boyband số 1 mọi thời đại One Direction vượt mặt chính ban nhạc này khi đạt vị trí số 1 của Billboard với single đầu tay của mình, ca khúc Pillowtalk - One Direction chưa từng đạt số 1 Billboard trong suốt sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, Pillowtalk chỉ giữ được ngai vàng có một tuần. Phần lớn số tuần còn lại, ngạc nhiên thay, lại được chiếm giữ bởi âm nhạc đến từ đất nước láng giềng mà chính Mỹ luôn coi thường - Canada.

Tất nhiên điều này cũng không có gì quá ngạc nhiên khi số tuần đó được chia qua sớt lại giữa hai đại diện quá mức xuất sắc của âm nhạc Canada tại thời điểm này, chàng “hoàng tử da màu” của dòng R&B u sầu The Weeknd, và tất nhiên, chàng “hoàng tử đẹp trai” của dòng R&B vui vẻ Justin Bieber.

Trong khi The Weeknd có hai ca khúc lần lượt lên ngôi thì Justin có những ba single đạt được đỉnh cao. Quả là một năm không tệ chút nào cho âm nhạc Canada.

Single mở đường cho album mới của “nữ hoàng da màu” mới của âm nhạc và thời trang Rihanna, Work, hiện đã đứng nhất đến tuần thứ ba. Và không, Rihanna không hề là người Mỹ. Cô sinh ra ở giáo xứ Saint Michael, thuộc hòn đảo tự trị Barbados. Và mặc dù toàn bộ sự nghiệp của Rihanna được phát triển tại Mỹ, cô vẫn không phải là người Mỹ. Và thế là nước Mỹ mất thêm ba tuần nữa vào tay một người nước ngoài.

Người mở màn cho lượt chạy 35 - tuần - liên - tiếp - không - Mỹ này mới thật là thú vị, chàng trai người Jamaica với nghệ danh OMI, được coi là hiện tượng của mùa hè 2015 và cũng rất có thể là hiện tượng one-hit-wonder mới nhất với ca khúc Cheerleader chiếm giữ số 1 tới sáu tuần liên tiếp.

The Weeknd
The Weeknd

 

Những cánh cửa mở rộng 

Chỉ có sáu ca sĩ, với lần lượt chín ca khúc, nhưng đã chiếm giữ thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới suốt chín tháng nay.

Trên thực tế, đây là một cột mốc quan trọng, một trang đáng nhớ trong lịch sử âm nhạc, vì rất có thể nó chính là mở đầu của một thời đại mới trong âm nhạc, khi Mỹ không còn giữ thế độc quyền đến mức độc tài, cũng như sự ưu ái đến bất công cho những nghệ sĩ gốc Mỹ, đồng thời cũng là những cánh cửa mở rộng hơn với những nghệ sĩ đến từ nước khác.

Trong lịch sử, đất nước đầu tiên từng phá vỡ được thế độc quyền của Mỹ trong âm nhạc chính là Anh, với những “Cuộc xâm lăng của Anh quốc” trong những năm 1960 và 1980.

Hồi năm 1965, nước Anh từng chiếm 4 số 1 liên tục trong nhiều tuần. Năm 1985, nước Anh đánh một trận chiến lớn hơn với tám bài hát giành hạng nhất liên tục trong 14 tuần. Kỷ lục tưởng như không thể phá vỡ đó cuối cùng cũng đã bị vượt mặt sau 30 năm.

Và ngày hôm nay, bên cạnh những đại diện xuất sắc của Anh đã có thêm những cá nhân kiệt xuất từ những vùng đất khác nữa, chứng tỏ thực tế ngày càng cởi mở của thế giới âm nhạc.

Đã ba tuần nay, nước Mỹ hồi hộp ngồi chờ một kỳ tích. Hi vọng lớn nhất của họ hiện giờ là ban nhạc Twenty one pilots ở vị trí thứ 3 và rapper Flo Rida ở vị trí thứ 4.

Rihanna
Rihanna

 

Nhưng dường như hi vọng của nước Mỹ để phá vỡ được chuỗi 35 tuần liên tục này quá mong manh khi Work của Rihanna đã trụ vững đến tuần thứ 3, mà Love yourself của Justin Bieber vẫn bám quá sát nhăm nhe cướp lại ngôi báu, và Sorry của chính chàng trai này cũng vẫn giậm chân tại vị trí thứ 5 chứ nhất quyết chưa lùi bước.

Trong khi đó, Adele đã rậm rịch ra mắt single thứ hai từ album mới, ca khúc When we were young, dự báo cũng sẽ gây bão không kém Hello. Có khi nào, những ngày tháng nước Mỹ chịu đô hộ âm nhạc sẽ còn kéo dài không? Hãy cùng chờ xem!■

Justin Bieber
Justin Bieber

 

Như vậy binh đoàn không Mỹ này lần lượt là:

OMI, Jamaica, 6 tuần - Cheerleader

The Weeknd, Canada, 3 tuần - Can't feel my face

Justin Bieber, Canada, 1 tuần - What do you mean?

The Weeknd, Canada, 6 tuần - The hills

Adele, Anh, 10 tuần - Hello

Justin Bieber, Canada, 3 tuần - Sorry

Justin Bieber, Canada, 2 tuần - Love yourself

Zayn, Anh, 1 tuần - Pillowtalk

Rihanna, Barbados, 2 tuần - Work.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận