Ông tây ván buồm mê gió Mũi Né

VIỄN SỰ - LAN PHƯƠNG 30/01/2010 17:01 GMT+7

TTCT - Hơn mười năm trước, Mũi Né là một vùng biển vô danh với những tay lướt ván buồm. Nhưng ngày 29 và 30-1-2010 Giải lướt ván buồm quốc tế chuyên nghiệp đầu tiên được tổ chức ở Mũi Né, bước chạy đà cho Giải lướt ván buồm thế giới dự định tổ chức năm sau.

Phóng to
Câu lạc bộ Jibe’s Beach, Mũi Né tại Fun Cup lần 10 - Ảnh: Lan Phương

Phóng to

Người đã giúp thế giới nghe được câu chuyện diệu kỳ ấy là Pascal Lefebver, một người Pháp lướt ván buồm mê gió Mũi Né.

Từ câu chuyện của Pascal Lefebver, hiện chủ tịch Hiệp hội Lướt ván buồm chuyên nghiệp quốc tế PWA (Professional Windsurfers Association) Jimmy Diaz và nhiều vận động viên trong top 20 môn lướt ván buồm thế giới đang có mặt tại Mũi Né để thẩm định lần cuối cho Giải lướt ván buồm thế giới mà PWA dự định trao cho Mũi Né vào năm 2011.

Với Pascal Lefebver, đây là năm thứ 16 ông có mặt tại Mũi Né, từ lúc nó còn là một làng chài đến lúc trở thành một vương quốc của resort.

Từ câu lạc bộ mặt trăng...

Giấc mơ của Pascal

“Năm ngoái người vô địch lướt ván buồm thế giới là một phụ nữ Hong Kong. Tại sao Việt Nam không thể?”; “Rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp đẳng cấp thế giới đều xuất thân từ các gia đình nghèo, rất nghèo. Bây giờ họ đi khắp thế giới chỉ để biểu diễn và thi đấu lướt ván. Tại sao trẻ con Bình Thuận không thể?”.

Suốt 11 mùa gió qua, Pascal và Câu lạc bộ Jibe’s Beach đã chứng kiến sự thăng trầm cũng như trưởng thành của môn thể thao này trên bờ biển Mũi Né. Pascal nói: “Tôi hướng đến bọn trẻ vì 20 năm nữa chúng sẽ là những nhà vô địch của Việt Nam. Chúng sẽ lại là khách của Câu lạc bộ Jibe’s Beach”.

Nước da ngăm đen vì có nguồn cội ở thuộc địa châu Phi nhưng sinh ra tại Pháp, Pascal Lefebver ghé chân đến vùng nhiệt đới Mũi Né năm 1995 rồi thản nhiên ở lại, cưới vợ Việt Nam và sống với những ngọn gió Mũi Né nhiệt tình.

Sau khi cưới chị Phạm Thị Hồng Phương, Pascal mở resort Full Moon và đón khá nhiều khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, cũng như bao du khách đến Mũi Né, khách đến Full Moon đều mang tâm trạng nghỉ dưỡng sau nhiều ngày rong ruổi dọc Việt Nam. Họ chỉ xả hơi vài ngày rồi vội vàng đi, ít khi trở lại.

Cũng thời gian đó, nhiều người nghỉ tại Full Moon thường xuyên hỏi mượn ván của Pascal để lướt. Vốn là người tập lướt ván buồm khi mới lên 10 tuổi, Pascal không bỏ thói quen luyện tập và chơi đùa với gió nên tại Full Moon thiết bị lướt ván lúc nào cũng sẵn. Pascal không ngại ngần giới thiệu với khách: “Mũi Né là thánh địa của gió trên toàn châu Á này!”. Rồi Pascal miệt mài nhập ván buồm, thuyền buồm, dù lượn. Và Câu lạc bộ Jibe’s Beach ra đời từ niềm say mê của Pascal với những môn thể thao trên biển.

Năm 1999, Pascal quảng bá một cách bài bản những ngọn gió của Mũi Né khi cho ra đời Giải lướt ván buồm Fun Cup tổ chức tại Câu lạc bộ Jibe’s Beach. Chỉ với vỏn vẹn bốn vận động viên, gồm Pascal và ba người bạn, nhưng những hình ảnh từ Fun Cup chẳng mấy chốc đã tràn ngập các trang web, diễn đàn trao đổi trên mạng của dân chơi lướt ván buồm. Pascal phân bua: “Tôi không có nhiều tiền để mua sóng hay các trang báo quảng cáo nên tất cả chỉ quảng bá trên mạng. Nhưng Mũi Né thì có tất cả: biển đẹp, ấm áp và những cơn gió xiên thổi quanh năm mà các tay lướt ván buồm đều mê!”.

Những câu chuyện về Mũi Né, về Câu lạc bộ Jibe’s Beach được lan truyền rất nhanh khi một vài phóng viên nước ngoài tình cờ đến Mũi Né đã viết bài giới thiệu về câu lạc bộ và môn chơi này đăng trên các tạp chí châu Âu. Không lâu sau, trong thành phần khách đến Câu lạc bộ Jibe’s Beach có thêm những vận động viên lướt ván buồm chuyên nghiệp. Pascal hào hứng khoe có những khách ở đây đến vài tuần để chơi. Vài vận động viên Singapore, châu Âu chuyên nghiệp đến đây nghỉ định kỳ mỗi năm ba tháng để tập luyện. Có người ký gửi cả thiết bị lướt ván để quay lại cho tiện.

Sự nảy nở và phát triển của môn thể thao này trên bờ biển dài của Mũi Né gắn với sự sung túc và danh tiếng ngày càng tăng của Câu lạc bộ Jibe’s Beach. Full Moon và Jibe’s Beach liên tục xuất hiện trên các báo như Surfing, Kitesurf và New York Times danh tiếng...

Phóng to
Pascal Lefebver - Ảnh: Lan Phương

...Đến ước mơ World Cup

Fun Cup năm 2010 đã là lần thứ 11, từ một giải lướt ván chỉ có bốn vận động viên nay lên tới 60 vận động viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ 15 nước trên thế giới về Mũi Né tranh tài. Và đây sẽ là giải lướt ván buồm chuyên nghiệp đầu tiên với sự có mặt của chủ tịch Jimmy Diaz và những tay lướt ván buồm thượng thặng như Chris Pressler (hạng 26 thế giới), Cyril Moussilmani (hạng 8 thế giới) hay Rémi Vila (vô địch lướt ván buồm Pháp)... Sự khác biệt ấy về câu chuyện lướt ván buồm giữa ngày xưa và hôm nay ở Mũi Né đã được Chris Pressler ghi trên blog của mình trước khi sang Việt Nam: “Fun Cup lần thứ 11 này ở Việt Nam sẽ là một giải rất khó” và “Có thể tôi sẽ có một kỳ tranh tài tuyệt vời ở đó. Hãy cùng hi vọng gió sẽ nổi lên, nhưng mùa này gió đông bắc vẫn thường rất tuyệt...”.

Sự nỗ lực của Pascal giờ đã được trợ lực, ở Fun Cup lần này Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Bình Thuận đã xuất ngân sách hỗ trợ gần nửa tỉ đồng. Ông Đỗ Văn Ba, phó giám đốc sở, nói: “Đã đến lúc không thể để Pascal một mình kể câu chuyện về gió Mũi Né nữa, bởi lợi ích từ lướt ván buồm đang trở thành một thế mạnh của du lịch Bình Thuận”. Ông Ba cho biết thực tế cơ sở vật chất ở Mũi Né còn hơi nhỏ, ngoài Câu lạc bộ Jibe’s Beach chỉ có thêm bốn resort khác có cho thuê ván buồm. Tuy nhiên, Mũi Né có lợi thế lớn về tự nhiên. “Pascal đang cố gắng để PWA đưa cuộc thi này vào hệ thống tranh tài của hiệp hội. Và mục tiêu tiếp theo sẽ là tổ chức Giải lướt ván buồm thế giới” - ông Ba tỏ vẻ rất tự tin vào Pascal.

Một tình yêu Việt Nam đã níu chân Pascal ở lại Mũi Né. Và tình yêu ấy đã quyến rũ rất nhiều du khách đến và trở lại để nghe Pascal, nghe Mũi Né kể câu chuyện về gió và sự quyến rũ của vùng đất này.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận