Thu hút du khách bằng khu ổ chuột

LONG HẢI 12/08/2016 20:08 GMT+7

TTCT - Nhận thấy các công ty Internet đang nỗ lực thu thập dữ liệu về các khu ổ chuột ở Rio - thành phố đăng cai Olympic 2016, chính quyền địa phương đã giúp họ một tay với hi vọng kéo thêm du khách tới đây nhân Olympic.

Khu favela ở Brazil


Những “favela” (khu ổ chuột) ở Brazil, đặc biệt rộng lớn tại Rio de Janeiro, vốn nổi danh là những địa điểm được khuyến cáo “không nên tới” trong hầu hết tour du lịch. Nhưng có vẻ như quan điểm đó không còn đứng vững nữa ở Olympic, được dự báo đón hàng triệu du khách tới Brazil trong tháng 8. Dự án lập bản đồ các khu ổ chuột, vì thế, đã được chính quyền triển khai với hi vọng mời gọi khách du lịch tới “chốn cùng đinh” này.

Những khu phố ổ chuột nhiều sắc màu là nhà của hơn 1/5 dân số Rio, song một phần lớn trong đó không được lập bản đồ, không rõ đường sá ra sao và gần như bị bỏ mặc, theo lời các nhà hoạt động xã hội tại Brazil.

Vì lẽ đó, các ứng dụng bản đồ Internet và di động từ lâu đã gặp khó khăn trong việc xác định phương hướng hay thu thập dữ liệu cho người dùng về những khu nhà ở tồi tàn bao quanh các sườn đồi của Rio này.

Tuy nhiên vài năm gần đây, các nhà hoạt động địa phương đã hợp tác với Google để nỗ lực vẽ một bản đồ những khu đó, nhằm “chấm dứt sự loại trừ các khu ổ chuột khỏi thế giới số”.

“Mọi người ở đây nói họ cảm thấy mình là một phần của thành phố khi cộng đồng của họ được điểm tên trên bản đồ - Ronan Ramos Jr., điều phối viên dự án On the Map cùng tổ chức từ thiện Afro-Reggae, nói - Với bản đồ này, mọi người có thể nhìn được những điều tốt đẹp cũng xảy ra ở favela”.

Anh hi vọng tấm bản đồ sẽ giúp thu hút thêm thật nhiều du khách nước ngoài dự kiến đến Rio dịp Olympic. “Giai đoạn diễn ra Olympic, không nghi ngờ gì nữa, là thời điểm quá tốt cho dự án này và cả những dịch vụ nhỏ, vừa và to khác” - Ramos nói.

Những chủ dịch vụ nhỏ trong các khu ổ chuột kinh doanh mọi thứ, từ nhà hàng cho đến nơi sửa xe máy Harley Davidson, cũng có thể tận dụng bản đồ để tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng, theo Ramos. Việc lập bản đồ các khu ổ chuột, nơi quá nhiều cư dân không có một địa chỉ sinh sống và làm ăn chính thức, đã mất đến ba tháng.

“Việc thiếu giấy tờ hợp pháp là một nguyên nhân chính cho sự vô tổ chức trong các khu favela” - Ramos phân tích. Nhóm làm bản đồ trước tiên đã tiếp cận những nhà cầm quyền địa phương để xin sự chấp thuận cho việc vẽ bản đồ.

Khi cộng đồng ủng hộ dự án, một nhóm cư dân trẻ được huấn luyện để đi tới từng khu chụp ảnh và ghi lại thông tin về vị trí của những con phố, ngõ hẻm, quán xá cùng những địa điểm thú vị khác. Dữ liệu thu thập từ hiện trường được gửi thẳng về Google trước khi được công khai trực tuyến. Từ khi dự án được khởi động tới nay, bản đồ chi tiết mới được lập cho 25 trong hơn 1.000 favela ở Rio de Janeiro. Nhưng tương lai sẽ sáng sủa hơn nhiều với những người dân ở đây, khi họ cũng bắt đầu xuất hiện trên Google Map.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận