Tình mãi muôn đời với Sơn và Vi

CÁT VŨ 26/02/2009 23:02 GMT+7

TTCT - “Dìu nhau đến bến mơ, ôi dấu yêu; Hòa khúc song ca mãi vang; Dù đời không như là ta đón chờ; Ngàn muôn chông gai phủ quanh lối đi; Cùng nhau ta bước đến cõi mơ; Cùng nhau ta hát khúc hoan ca; Về một ngày mai tươi sáng...”.

Tình mãi muôn đời là tên bài hát mà “đôi song ca” Trương Lê Sơn và Hoàng Lê Vi trình bày trước khán thính giả trong chương trình Thế giới âm nhạc mang chủ đề mừng ngày Valentine được phát sóng trên HTV7 tối 16-2-2009.

Phóng to
Sơn và Vi bên chiếc Fiat của Trịnh Công Sơn mà hai người vừa mua làm kỷ vật

Tình mãi muôn đời cũng chính là “lời thề” của Trương Lê Sơn dành cho Hoàng Lê Vi trong ngày cưới cách đây hơn năm năm. Trong ngày trọng đại đó, đôi tân lang và tân giai nhân đã cùng song ca bài hát vừa được chú rể sáng tác chưa ráo mực để tặng khách mời của mình.

Hoàng Lê Vi từ nhiều năm qua đã được biết đến như một ca sĩ trẻ có chất giọng nữ trung ấm áp và đầy lửa. Thời niên thiếu ở Phú Yên, Vi sớm nổi tiếng khi đoạt khá nhiều giải thưởng về ca hát suốt những năm học cấp II, cấp III như giải nhất Tiếng hát Hoa phượng đỏ, huy chương vàng Liên hoan nghệ thuật quần chúng... Cô được Đài truyền hình Phú Yên thực hiện một chương trình riêng về nhạc phim thiếu nhi có tên Dấu chấm hỏi, được ban giám khảo Liên hoan truyền hình toàn quốc trao huy chương bạc.

Trời phú cho một giọng hát truyền cảm, nhiều nội lực song tuổi học trò của Hoàng Lê Vi đầy vất vả khi ba mẹ làm ăn vỡ nợ khiến cô nữ sinh cấp II này phải làm phát thanh viên cho Đài tiếng nói nhân dân tỉnh để có tiền ăn học. Sau đó cô buộc phải rẽ sang nghề hát sớm để kiếm tiền lo cho mẹ và em. Bỏ quê nhà, cô một mình vào TP.HCM gia nhập câu lạc bộ ca sĩ trẻ của Nhà văn hóa Thanh niên, rồi nhóm ca Oxy trước khi tách ra hát solo tại các phòng trà.

Rụt rè đi từng bước một, Hoàng Lê Vi đã phải trải qua những thời khắc khó khăn, cố nuốt nước mắt để thể hiện năng lực mình. Cô dần chinh phục được khán thính giả bằng một vóc dáng sáng sân khấu, một gương mặt xinh xắn với đôi mắt biết nói luôn đượm buồn và nhất là một giọng hát nồng nàn nhiều cảm xúc.

Là con trai của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Thị Sin (CLB nhiếp ảnh Hải Âu) nhưng Trương Lê Sơn lại yêu thích âm nhạc. Anh học vĩ cầm với các thầy Hoàng Cương, Khánh Hồng và có hơn 15 năm chơi đàn ở một số phòng trà như Đồng Dao, M & Tôi, Không Tên,... Và M & Tôi là nơi trái tim chàng nhạc công violon rung lên trước vẻ đẹp của nàng ca sĩ Hoàng Lê Vi mới chân ướt chân ráo đến từ tỉnh lẻ.

Sơn đã âm thầm giúp đỡ Vy trong suốt những bước đi thử thách ở phòng trà. Hoàng Lê Vi tìm thấy ở anh chàng nhạc công “đầu trọc” bặm trợn Trương Lê Sơn sự dịu dàng, biết chăm sóc. Vốn chưa phải là người nổi tiếng nên cuộc hôn nhân của họ khi ấy diễn ra êm đềm đằm thắm nhưng sâu sắc như chính tiếng lòng của họ.

Phóng to

Thế rồi không ngờ sự kết hợp ấy đã như hạt giống gặp đất lành nảy sinh cây trái. Từ một nhạc công âm thầm lặng lẽ, Sơn đã trở thành một nhạc sĩ sáng tác ca khúc nổi tiếng mà ngay bài hát đầu tiên đưa ra công chúng đã trở thành bài “hit” với khán giả trẻ. Đó chính là ca khúc Chén đắng qua tiếng hát của Đàm Vĩnh Hưng. Bài hát này đem lại cho Sơn giải nhạc sĩ được yêu thích nhất của Làn sóng xanh năm 2005.

Và từ Chén đắng, Sơn liên tục nhận được đơn đặt hàng từ các ca sĩ khiến anh không còn thời gian để viết cho riêng mình. Đến nay, ngoại trừ những ca khúc dành riêng cho Hoàng Lê Vi, hàng trăm bài hát còn lại hiện được phổ biến đều là những sản phẩm Trương Lê Sơn sáng tác theo yêu cầu. Và việc sáng tác theo yêu cầu này của Sơn cũng khá đặc biệt. Anh nói với người đặt hàng có chuyện gì đáng nhớ, đáng buồn cứ kể cho anh nghe. Vài ba ngày sau ca khúc hình thành, anh mời người đặt hàng đến hát thử xem có vừa ý không thì họ vừa khóc vừa cười mãn nguyện.

Cứ mỗi lần thấy “đối tác” rơi lệ là Sơn biết mình đã hoàn thành nhiệm vụ. Chính vì chuyển tải được nỗi lòng của “khổ chủ” vào bài hát nên hầu hết những ca khúc này đều được nổi lên cùng với tên tuổi của ca sĩ đặt hàng như Đăng Khôi với Tình đầu không nguôi, Lệ Quyên với Yêu thương lỡ làng, Tuấn Hưng với Biết sẽ mất nhau, Đêm định mệnh, Lưu Bích (hải ngoại) với Thiên đường cô đơn, Hồ Lệ Thu với Huyết lệ, Hồng Ngọc với Một lần lầm lỡ, Mặt trái tình yêu, Lê Hiếu với Hãy yêu thật lòng, Lạc lối... Riêng ca khúc Đêm định mệnh với tiếng hát Tuấn Hưng lần nữa đem về cho Sơn giải nhạc sĩ được yêu thích của Làn sóng xanh năm 2007.

Với Hoàng Lê Vi, Sơn đã mang lại cho cô một cuộc sống hạnh phúc và một sự nghiệp hơn cả mơ ước. Khi bước chân vào nghề hát, cô chỉ mong có được một công việc mưu sinh để giúp đỡ mẹ và các em nhưng tình yêu của Sơn đã chắp cánh cho đời cô. Khi quen nhau chưa lâu đã quyết cưới, Vi hiểu rằng Sơn muốn đỡ đần, che chở để cô không phải chịu cảnh nhà thuê, cơm quán, đêm đêm một mình bươn chải đi hát. Và chính những ca khúc của “ông xã” như Nửa trái tim tội nghiệp, Tầm gửi, Chén đắng, Vì cớ làm sao... đã làm giọng hát của Vi trở thành thương hiệu. Phần lớn các ca khúc trong bốn album đã phát hành của Vi là sáng tác của Sơn. Viết ca khúc cho vợ, anh thường lấy ý tưởng từ những kỷ niệm chung của hai người.

Gia đình nhỏ của Sơn và Vi vừa có thêm cô con gái nhỏ Trương Hạ Mi. Năm nay, bên cạnh việc Vi chuẩn bị ra tiếp album vol.5, Sơn đang có một dự án riêng bằng một CD nhạc với giọng ca Hồng Ngọc. Thời gian qua, khi các phòng trà ở TP.HCM thu hẹp lại, đôi trai tài gái sắc này đã mở rộng địa bàn hoạt động của mình sang các tỉnh trên khắp cả nước. Cuộc sống hằng ngày của họ khá bận rộn song đó là những ngày hạnh phúc, tay trong tay đi bên nhau trong cuộc đời và trong âm nhạc.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận