Xây nhà từ móng

HUY THỌ 03/06/2022 17:00 GMT+7

Nền móng cho một nền thể thao mạnh không chỉ là việc tuyển dụng được vài HLV giỏi.

Thật bất ngờ khi tình cờ đọc một thông báo đăng trên trang quảng cáo báo giấy ngày 31-5 của Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM, với nội dung “gia hạn tuyển chọn người có tài năng đặc biệt lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao năm 2021”. 

 
 HLV Thanh Hương (trái) đã phát hiện và đào tạo nên một Tú Chinh (giữa) chạy nhanh nhất Đông Nam Á. Ảnh: HUY THỌ

Theo đó, sở này có nhu cầu tuyển chọn 6 tài năng đặc biệt: (1) chỉ huy dàn nhạc giao hưởng, (2) chỉ huy dàn dựng nhạc kịch, (3) HLV nội dung chạy ngắn, (4) HLV nội dung nhảy xa, nhảy 3 bước, (5) HLV nội dung ném đẩy, và (6) VĐV điền kinh.

Câu hỏi đầu tiên bật ra trong đầu tôi là mẩu quảng cáo này hướng đến đối tượng nào? Đương nhiên, phải là giới thể thao trong nước thôi, chứ các HLV Trung Quốc, Mỹ, Jamaica… không thể đọc được. 

Nhưng giới HLV điền kinh trong nước, lấy ví dụ là ở môn chạy ngắn, cả làng thể thao đều biết không ai qua được Nguyễn Đình Minh (HLV nam) và Nguyễn Thị Thanh Hương (HLV nữ). 

Cả hai đều thuộc biên chế TP.HCM và đều có mặt trong ban huấn luyện đội tuyển điền kinh VN, với tư cách những HLV hàng đầu về nội dung chạy ngắn. 

Trong đó, Thanh Hương (cựu vô địch VN chạy cự ly ngắn) là người đã phát hiện và đào tạo nên cô gái chạy nhanh nhất Đông Nam Á - Tú Chinh. 

Họ cũng đang được TP.HCM trả công - bao gồm lương và các khoản thu nhập khác - vào khoảng 10-12 triệu đồng/tháng. Khi nào tập trung đội tuyển thì họ hưởng tiêu chuẩn khoảng 18 triệu đồng/tháng (bao gồm tiền công và tiền ăn), nhưng khi ấy TP.HCM chỉ còn trợ cấp 3 triệu đồng/tháng/người.

Nêu ra những thông tin ấy để thấy rằng nếu tìm được người tài để trả lương “rất cao”, thì việc đối xử với người tài đang sẵn có xem ra chưa ổn!

Và nữa, câu chuyện của nền thể thao một thành phố lớn đâu thể chỉ là đi thuê mướn vài ba HLV hay VĐV tài năng. Đó phải là sân bãi tập luyện, thể thao học đường, thể thao phong trào… Có xây được cái móng ấy, thể thao mới phát triển bền vững.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận