09/06/2023 10:05 GMT+7

Cao tốc mới mở, du lịch của Đông Nam Bộ có gì để giữ khách dài ngày?

ĐÔNG HÀ
và 1 tác giả khác

Tìm con đường mới cho du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng Đông Nam Bộ với những ý tưởng mới mẻ, táo bạo trong sản phẩm du lịch, để trở thành điểm đến thân thuộc là mong muốn của các doanh nghiệp, chuyên gia.

Cao tốc mới mở, du lịch của Đông Nam Bộ có gì để giữ khách dài ngày? - Ảnh 1.

Quang cảnh hội thảo 'Tìm con đường mới' cho du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 9-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hội thảo Tìm con đường mới cho du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ diễn ra sáng 9-6 tại TP Vũng Tàu. Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Hiệp hội Du lịch vùng Đông Nam Bộ phối hợp tổ chức cùng sự đồng hành của Saigontourist.

Ông Lê Ngọc Khánh - phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - khẳng định hợp tác, liên kết phát triển kinh tế du lịch vùng, khu vực không những đem lại lợi ích phát triển du lịch cho mỗi địa phương mà còn hỗ trợ, bổ sung sản phẩm du lịch cho nhau, tạo ra các chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh. 

Xây dựng thương hiệu du lịch cho toàn vùng Đông Nam Bộ 

Hợp tác, liên kết còn là cơ hội để các địa phương trong vùng, khu vực cùng trao đổi, hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực, tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của cả vùng, khu vực.

Cao tốc mới mở, du lịch của Đông Nam Bộ có gì để giữ khách dài ngày? - Ảnh 2.

Ông Lê Ngọc Khánh - phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phân tích thêm, việc liên kết còn thúc đẩy khai thác lượng du khách trong vùng, khu vực, nhất là đối với các địa phương có khoảng cách địa lý gần và người dân có thu nhập cao như vùng miền Đông Nam Bộ.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng khẳng định tỉnh này có sản phẩm du lịch biển mang bản sắc riêng, tạo nên tính khác biệt, đồng thời cũng là sản phẩm du lịch hỗ trợ bổ sung đối với các địa phương trong vùng, khu vực. 

"Do đó, việc tăng cường các hoạt động liên kết trong quá trình phát triển du lịch tại địa phương cũng như liên kết giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với các địa phương khác theo tinh thần nghị quyết số 24 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là hướng đi cần thiết hiện nay", ông Lê Ngọc Khánh nói.

Nhà báo Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhà báo Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - khẳng định người dân và chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu muốn đi xa, và con đường không thể nào khác là cùng đi với các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam Bộ như TP.HCM, Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương. 

"Hội nghị triển khai nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về vùng Đông Nam Bộ tổ chức tại Vũng Tàu đã dựa trên ba chữ MỚI, đó là "Tư duy mới - Đột phá mới - Giá trị mới". 

Từ cảm hứng này, hội thảo mong muốn đi tìm con đường mới cho du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, vùng Đông Nam Bộ với những ý tưởng mới mẻ, táo bạo, để trở thành điểm đến thân thuộc", ông Chữ nhấn mạnh. 

Do đó, mục tiêu hội thảo đặt ra là lắng nghe, tìm kiếm và hiến kế cho ngành "công nghiệp không khói" khu vực Đông Nam Bộ nói chung, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng phát triển mạnh mẽ.

Cao tốc mới mở, du lịch của Đông Nam Bộ có gì để giữ khách dài ngày? - Ảnh 3.

Ông Phạm Ngọc Hải - chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trưởng nhóm liên kết các Hiệp hội du lịch Đông Nam Bộ (STA) - trình bày nội dung tiềm năng, thực trạng và khó khăn của du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Không làm mới, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bị tụt hậu

Ông Phạm Ngọc Hải, chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thừa nhận hiện nay vùng Đông Nam Bộ còn nhiều hạn chế chưa có sản phẩm mới, sản phẩm đặc trưng so với các tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh… 

Trong đó, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương đang tồn tại những hạn chế. Đặc biệt là vào những ngày trong tuần và vào mùa thấp điểm các dịch vụ chỉ đạt công suất từ 40-50%. Điều này đã và đang làm cho ngành du lịch địa phương bị chậm lại và tụt hậu so với các tỉnh khác. 

Đặc biệt trong bối cảnh các tỉnh, thành phố khác đang không ngừng tung ra các sản phẩm mới đa dạng phong phú liên tục phát triển, gần đây là sự phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông thuận lợi như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Nha Trang. Những thuận lợi này đang là lựa chọn ưu tiên của du khách khi đến với du lịch biển.

Cao tốc mới mở, du lịch của Đông Nam Bộ có gì để giữ khách dài ngày? - Ảnh 4.

Du lịch nghỉ dưỡng Bà Rịa - Vũng Tàu đang là sản phẩm lợi thế của địa phương - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Song song đó, cho đến thời điểm này, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang ở thế bị động, các tiềm năng du lịch của tỉnh nhiều năm qua chưa được khai thác triệt để, các sản phẩm du lịch của Vũng Tàu ở thế dở dang, không hoàn hảo, thiếu đặc sắc và phát triển có tính tự phát, thiếu sự gắn kết để bổ sung, hỗ trợ nhằm tạo thành chuỗi sản phẩm hấp dẫn, không có sản phẩm mới, thừa nghỉ dưỡng, thiếu vui chơi, giải trí… 

Việc thiếu sản phẩm về đêm này khiến du lịch địa phương không thể giữ khách lưu lại dài ngày, cũng như ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của du lịch tỉnh với các địa phương khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy nhơn, Phan Thiết… kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ cho ngành còn thiếu và đạt yêu cầu chất lượng hướng đến chuẩn quốc tế chưa cao, hướng dẫn viên du lịch của tỉnh cũng rất hạn chế, không đủ cung cấp cho nhu cầu hoạt động hiện nay. 

"Chúng tôi rất mong muốn doanh nghiệp các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngành có những ý kiến đóng góp tại hội thảo này", ông Phạm Ngọc Hải gợi mở. 

Ông Nguyễn Đông Hòa, phó tổng giám đốc Saigontourist - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Nguyễn Đông Hòa, phó tổng giám đốc Saigontourist - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhìn ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Đông Hòa, phó tổng giám đốc Saigontourist Group, cho biết Saigontourist Group luôn nhìn thấy du lịch Đông Nam Bộ còn nhiều tiềm năng, triển vọng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu nên đã có sớm có các hoạt động đầu tư và khai thác kinh doanh tại khu vực này từ năm 1990. 

"Chúng tôi cam kết đồng hành, hợp tác sâu rộng và cùng khai thác hiệu quả, bền vững sản phẩm du lịch tại khu vực thông qua việc triển khai toàn diện, đồng bộ chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025", ông Hòa khẳng định.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, có khoảng 7 triệu lượt du khách đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tăng hơn 17% so với cùng kỳ, trong đó tổng lượt khách lưu trú ước đạt trên 2,2 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong 6 tháng năm 2023 của Bà Rịa - Vũng Tàu ước đạt hơn 7.000 tỉ đồng.

Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút được 133 dự án đầu tư về du lịch, trong đó có 50 dự án đã hoàn thành và đưa vào hoạt động với loại hình sản phẩm đa dạng và có tính đặc thù, phù hợp với thị trường du lịch quốc tế.

Đến tháng 6 năm 2023, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.487 cơ sở lưu trú du lịch, 44 đơn vị lữ hành đang hoạt động.

Đề xuất, hiến kế phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 9-6-2023, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức chương trình Hội thảo - Famtrip "Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đi tìm con đường mới". Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2020.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn Saigontourist Group và các doanh nghiệp du lịch thuộc Nhóm liên kết các hiệp hội du lịch Đông Nam Bộ (STA). Hội thảo thu hút sự tham gia của khoảng 150 khách mời gồm đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các tỉnh thành trong khu vực Đông Nam Bộ như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước và các tỉnh trong Nhóm liên kết các hiệp hội du lịch Đông Nam Bộ; các chuyên gia về du lịch - văn hóa - ẩm thực; doanh nghiệp ngành du lịch, hàng không, lữ hành, lưu trú, sẽ cùng thảo luận đề xuất, hiến kế các giải pháp phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu kết nối với vùng Đông Nam Bộ một cách hiệu quả trong bối cảnh hạ tầng du lịch đang có nhiều thay đổi.

Trong ngày 8-6, hơn 50 khách mời, đại biểu là các doanh nghiệp lữ hành, chuyên gia văn hóa - du lịch và phóng viên báo đài... đã tham gia chương trình Famtrip trải nghiệm những sản phẩm du lịch nổi bật, đã được làm mới tại Bà Rịa - Vũng Tàu, qua đó các khách mời có thêm tư liệu, góc nhìn thực tế về du lịch địa phương.

Cao tốc mới mở, du lịch của Đông Nam Bộ có gì để giữ khách dài ngày? - Ảnh 7.

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu muốn hút khách hạng sangDu lịch Bà Rịa - Vũng Tàu muốn hút khách hạng sang

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang định hình sản phẩm mới để đáp ứng thị trường, đẳng cấp quốc tế hướng đến dòng khách chi tiêu cao.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên