Tag:

Ba Lan

TTCT - "Sự cố tên lửa Ba Lan" là cụm từ tóm gọn vụ tên lửa rơi xuống biên giới Ba Lan - Ukraine làm chết hai người Ba Lan vào ngày 15-11 - một "tổn thất ngoài ý muốn" suýt gây hệ lụy khó lường.

TTCT - Hôm 28-7, tờ Japan Times đăng một tít "giựt mình": "Các thương vụ mua bán vũ khí ồ ạt làm nổi bật ngành công nghiệp quốc phòng đang phát triển của Hàn Quốc"!

TTCT - Nhiều cá nhân và nhóm cộng đồng của người Việt Nam đang kêu gọi quyên góp cho người Ukraine tại biên giới Ba Lan và đặc biệt hỗ trợ người Việt Nam trong trường hợp họ muốn và sang Ba Lan, quốc gia được đa số người Ukraine lựa chọn khi di tản khỏi xung đột trong nước.

TTCT - Đàm phán Nga - Mỹ tuần rồi ở Geneva kết thúc mà chẳng thu được gì. Tiếng bánh xích xe tăng và trực thăng Nga tiếp tục rần rần sát biên giới Ukraine. Ngược lại, các dàn phóng tên lửa Mk-41 của Mỹ cũng đang cắm tua tủa ở Ba Lan và Romania, trong một năm mới đầy bất an.

TTCT - “Vũ khí hóa di cư” hay “vũ khí di cư hàng loạt” là lý thuyết được nhắc tới vào những ngày mà biên giới Belarus - Ba Lan và Belarus - Litva nóng lên vì dòng người nhập cư ồ ạt đổ về.

TTCT - Báo Gazeta Wrocławska (Ba Lan) ngày 20-10-2012 đưa tin “Người Việt đã mua cung điện Wroclaw”. Bài báo cho biết cung điện Schaffgotsch, thường được biết tới với tên gọi “Pałacyk”, là một trong những di tích lớn nhất trước chiến tranh ở thành phố Wroclaw.

TTCT - Câu chuyện từ khái niệm “poverty porn” mà TTCT từng nêu (TTCT số 31, ra ngày 17-8-2014) nay vẫn có thể giúp gợi ra nhiều suy nghĩ về cách chúng ta làm từ thiện. Bài phỏng vấn bà Janina Ochojska - nhà hoạt động từ thiện Ba Lan nổi tiếng, chủ tịch - nhà sáng lập tổ chức thiện nguyện phi chính phủ “Hoạt động nhân đạo Ba Lan” - dưới đây (Grzegorz Sroczynski thực hiện, đăng trên Gazeta Wyborcza - nhật báo lớn nhất Ba Lan, số ra ngày 8-8-2014) là một góc nhìn có khá nhiều điểm mà Việt Nam có thể tìm thấy sự tương đồng.

TTCT - Ban công lên trời (*) là tập truyện của một nhà văn Ba Lan mà tên tuổi còn khá xa lạ với chúng ta, Tomasz Jastrun, và chủ đề của tập truyện này là tình yêu và tình dục, mà chủ yếu là tình dục.