Tag:

bác sĩ gia đình

TTCT - Để việc tầm soát ung thư hiệu quả, tuyến y tế cơ sở phải thật sự là chốt chặn ngay từ đầu để phát hiện sớm các biểu hiện bất thường trên người bệnh. Ở nhiều nước, bác sĩ gia đình (BSGĐ) đã làm tốt điều này.

TTCT - Làm thế nào xây dựng được một nền y tế mang lại sức khỏe tốt hơn cho người dân, với chi phí thấp hơn và tạo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe? Câu trả lời lại đơn giản không ngờ: chăm sóc sức khỏe ban đầu.

TTCT - Việt Nam có tỉ lệ tử vong do ung thư thuộc hàng cao nhất thế giới, chủ yếu vì khi bệnh nhân được đưa tới bệnh viện thì đã ở giai đoạn khó cứu. Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và phòng ngừa bệnh đã trở thành điều bắt buộc trong luật, nhưng nhiều nơi làm chỉ để đối phó.

TTCT - Đi sau thế giới hơn 60 năm trong việc xây dựng mô hình bác sĩ gia đình, Việt Nam liệu có tận dụng được những kinh nghiệm tốt để biến giấc mơ của hàng triệu người dân “được trở thành nhân vật trung tâm, được theo dõi, chăm sóc sức khỏe toàn diện từ khi còn là bào thai đến lúc từ giã cõi đời” thành hiện thực trong tương lai gần?