Tag:

bác sĩ

  • 05/03/2024
  • 2101 từ

TTCT - Tại sao giải pháp cho việc thiếu bác sĩ không thể đơn giản chỉ là tăng cả số lượng lẫn thời gian đào tạo thầy thuốc?

TTCT - Nghiên cứu từ những năm 1980 đã cho thấy y bác sĩ có thành kiến với người béo phì và mô tả họ bằng những từ ngữ như “thiếu nghị lực”, “lười biếng” hoặc “thiếu kỷ luật”. Nhiều bệnh nhân cho biết họ bị chẩn đoán sai và các bác sĩ thường máy móc suy diễn các triệu chứng bệnh là do cân nặng mà ra.

TTCT - Doctors and Friends Running Club (CLB Bác sĩ và những người bạn chạy bộ, D&F) là CLB chạy bộ ra đời tại Hà Nội chưa đầy 2 năm. Đúng như tên gọi của nó, D&F được sáng lập và gồm các thành viên là những giáo sư, bác sĩ đang làm việc tại các bệnh viện hàng đầu Việt Nam.

TTCT - Nghề bác sĩ cho nhiều người sự đảm bảo tài chính vững chắc và được xã hội tôn trọng. Nhưng nhiều nghiên cứu đã cho thấy các bác sĩ thường xuyên bị căng thẳng, thậm chí lâm vào “trạng thái kiệt quệ về thể chất, cảm xúc và tinh thần, nghi ngờ về năng lực và giá trị công việc”.

TTCT - Từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện đến nay, căn bệnh chưa thực sự được đẩy lùi ở quốc gia nào, điều này đòi hỏi các y bác sĩ phải làm việc với áp lực cao, liên tục tăng ca tăng kíp. Lực lượng này ở nhiều nước nói rằng họ cần được đối xử tốt hơn.

TTCT - Trong câu chuyện về cuộc tự chủ hoàn toàn của bốn bệnh viện (BV) lớn mà TTCT số 30 (ngày 11-8) nêu, nguồn tài chính dành cho đào tạo/tái đào tạo đội ngũ bác sĩ/ nhân viên y tế của các bệnh viện này chưa được làm rõ. Trong sự thay đổi mạnh mẽ và liên tục của ngành y với thuốc men và kỹ thuật y tế mới, nhân sự ngành y nếu không được đào tạo cập nhật sẽ trở thành điểm yếu lớn.

TTCT - Như bất kỳ nghề nào khác, nghề y cũng có những kỷ niệm vui buồn trong lúc làm nghề mà theo thời gian trở thành những bài học kinh nghiệm to lớn. Một chút tâm tình nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam.