Tag:

bão lũ

TTCT - Mùa hè năm 2021, Trái đất chứng kiến mưa lũ xảy ra với sức tàn phá kỳ lạ, gây nên những tổn thương không ngờ. Đây là lời nhắc nhở rất rõ ràng rằng thời tiết toàn cầu đang ngày càng khắc nghiệt hơn.

TTCT - Phần lớn ca tử vong gắn với thiên tai có liên quan trực tiếp đến sự kiện thảm họa: chết đuối, chấn thương hoặc bị đất đá vùi lấp. Nhưng kinh nghiệm quốc tế cho thấy có thể có một làn sóng khủng hoảng dịch tễ thứ hai sau khi thiên tai đã đi qua, khi lưới điện bị phá hủy, các hệ thống vệ sinh công cộng và nguồn cung nước sạch bị gián đoạn và người dân phải chen chúc trong những nơi ở tạm.

TTCT - “Nước đâu tắm, dưới chân là biển nhưng xác cá chết nổi lềnh bềnh, mùi hôi tanh bốc lên muốn né còn không được nữa. Mấy bà muốn tắm thì chịu khó chèo thúng ra xa bờ chút, nhảy xuống ngâm mình rồi lên”, ông Nguyễn Hữu Thành, một người dân sống trong vùng bão nói.

TTCT - Không phải bây giờ hay vài mươi năm trở lại đây những cư dân miền Trung lại thiên di vào Nam, mà cụ thể là náu nương về đất Sài Gòn sau mỗi đận thiên tai, mỗi kỳ tao loạn.

TTCT - Từ năm 2012, Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ sáu trên thế giới, thứ hai ở châu Á và thứ nhất Đông Nam Á về xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Nhưng vì sao gỗ nguyên liệu nhập khẩu vào Việt Nam vẫn chiếm tới 37% giá thành sản phẩm (*)?