Tag:

Brexit

TTCT - Ngay trước chuyến thăm “chào sân” với 3 nước Đông Nam Á (Việt Nam, Singapore và Philippines) của ông Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thuộc chính quyền mới nhậm chức vào tháng 1, nhiều hoạt động nhộn nhịp đã diễn ra ở khu vực này.

TTCT - Mối tình “đồng sàng dị mộng” Anh - EU đã chính thức kết thúc vào đêm giao thừa 2020, tờ Financial Times nhắc độc giả như vậy trong email điểm tin vào sáng 31-12-2020.

TTCT - Anh quốc rốt cuộc đã rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31-1. Trong buổi họp cuối cùng tại Nghị viện EU, ông Nigel Farage - đại biểu Anh và là chính trị gia lãnh đạo cốt cán của phe Brexit - đọc một diễn văn máu lửa ăn mừng việc thoát khỏi “ách thống trị độc tài và hà hiếp” của EU, rồi cùng các bạn đại biểu Anh của ông đứng dậy phất lá cờ Union Jack. Chủ tọa lúc đó là bà Mairead McGuinness, phó chủ tịch Nghị viện EU và tình cờ là người… Ireland, đã cắt ngang câu phát biểu cuối của ông Farage và nói: “Đề nghị quý vị cất cờ lại và mang theo ra đi… Tạm biệt”.

Vì nông nỗi nào mà nước Anh từ siêu cường số 1 hành tinh của không đầy một thế kỷ trước nay đã trở thành một quốc gia chia rẽ, đầy lo lắng và có thể là cả hỗn loạn nữa sau biến cố Brexit đang đến gần?

TTCT - Thứ sáu tuần rồi 15-12, EU và Anh đã kết thúc vòng 1 đàm phán Brexit, kết thúc những tranh cãi tưởng chừng bất tận do lẽ Brexit liên quan không chỉ đến các quốc gia mà đến từng thân phận con người.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng nhất hiện nay của London là “Brexit” có thể gây ra một làn sóng “tháo chạy” của các cơ sở kinh tế tài chính ra khỏi Vương quốc Anh. Ngày càng có nhiều tin đồn về việc các “đại thụ” tài chính đang sửa soạn vali để ra đi.

TTCT - Sáng 24-6, người Nga thức dậy với kết quả trưng cầu ý dân của người Anh chấn động thế giới: muốn nước Anh tách khỏi Liên minh châu Âu (EU).