Tag:

dịch bệnh

TTCT - 2020 là năm của phong tỏa, 2021 năm của vắc xin, và 2022 là năm gần như cả thế giới mở cửa trở lại. Còn năm 2023 sẽ là năm của "game show" đoán xem biến thể COVID mới sẽ là gì.

TTCT - Muốn vi rút SARS-CoV-2 không xuất hiện hoặc xuất hiện ít thôi trong bản tổng kết 2022 là điều bất khả thi. Tệ hơn nữa là còn có vài con vi rút khác cũng tung hoành trong năm qua.

TTCT - COVID-19 rất có thể đã khởi nguồn từ động vật - và các con thú chưa hề "hết vai" trong đại dịch. Virus corona hiện như một quả bóng bàn không ngừng tung hứng giữa con người và muông thú, khiến giới khoa học phải ráo riết tìm cách "chặn bóng".

TTCT - Tới nay, hầu hết các chuyên gia miễn dịch học hàng đầu đều dự đoán sẽ tới một ngày COVID-19 trở thành bệnh đặc hữu (endemic) chứ không còn là đại dịch (pandemic) nữa. Một số dự đoán cho rằng tới cuối năm 2022, hoặc qua năm 2023, COVID-19 sẽ thành một bệnh có thể kiểm soát như cúm mùa.

TTCT - Thành phố tưởng chẳng ai chạm vào ai, vậy rồi mà những mối thân quen vô tình, không dưng lại thiết tha, lại thành những vết cắt rời buồn bã khi mất mát.

TTCT - Rồi cũng đã tới lúc phải bớt/giảm/ngưng giãn cách xã hội tùy nơi, tùy lúc, tùy tình hình cụ thể, tùy cả năng lực hiểu biết cùng khả năng ứng phó, chịu đựng của Nhà nước và người dân. Vấn đề sắp tới là những kịch bản biến thể và lây nhiễm của COVID-19.

TTCT - Chủ nghĩa khắc kỷ là một trào lưu triết học khởi đầu ở Hy Lạp cổ đại, với nhiều thành viên nổi tiếng, bao gồm một hoàng đế La Mã và nhiều nhân vật Âu - Mỹ lẫy lừng. Những năm gần đây, trào lưu triết học này nổi lên ở Việt Nam, với một số bản dịch các sách kinh điển và các diễn đàn mạng tranh luận về nó.

TTCT - Đến lúc này, tôi đã lờ mờ nhận ra tên căn bệnh mà vị khách nói đến. Tôi biết rõ nó. Nó được gọi là sự thờ ơ. Họ sẽ cần một bệnh viện quy mô toàn thế giới để trị cái đại dịch ấy.

TTCT - Đại dịch COVID-19 đã một lần nữa chứng minh rằng: khi làm tổn hại thiên nhiên, loài người chúng ta đã từ bỏ sự chở che từ Mẹ Trái đất trước các mầm bệnh chết chóc.

TTCT - Việc COVID-19 dường như “ngó lơ” trẻ em từng được xem là chút tốt lành nhỏ nhoi của đại dịch. Giới khoa học vừa có một năm để nghiên cứu vấn đề này, cho đến khi biến thể Delta xuất hiện khiến mọi chuyện phức tạp hơn, nhất là khi mùa hè sắp hết.