Tag:

g7

  • 27/05/2023
  • 1416 từ

TTCT - G7 nghe có vẻ như xa xôi, chót vót "trên nóc" thế giới. Nhưng những năm gần đây, G7 đã mở rộng hơn, mỗi lần hội họp đều có chào đón thêm các khách mời là các nước đang phát triển, bao gồm Việt Nam

  • 27/05/2023
  • 1899 từ

TTCT - Dù họp hành và tuyên bố hoành tráng ở Hội nghị G7, phương Tây chắc chắn không phải là một khối đồng nhất, như có thể thấy qua những rạn nứt của một liên minh quan trọng giữa các nước này: Nhóm Ngũ nhãn (FVEY).

TTCT - Chưa từng thấy thượng đỉnh G7 nào “hầm hè” chiến tranh như lần này tại Schloss Elmau, Đức. Phải chăng tất cả đã đánh giá lầm về ông Vladimir Putin để rồi giờ từ bạn biến thành thù?

TTCT - Khối quy tụ các nền kinh tế phát triển đã chưa thể hiện được vai trò dẫn dắt toàn cầu - điều đang ngày càng bị thách thức bởi các thế lực lớn nổi lên ở nam bán cầu.

TTCT - Thỏa thuận đánh thuế các công ty đa quốc gia hùng mạnh được nhóm các nước G7 đồng thuận hôm 5-6 được xem là thành quả quan trọng trong việc tạo dựng hệ thống thuế toàn cầu của kỷ nguyên số, song cũng có thể đặt ra không ít khó khăn cho các quốc gia đang phát triển hay các nền kinh tế mới nổi, nhất là trong bối cảnh ngân sách thất thu vì COVID-19.

TTCT - Nhóm các nhà lãnh đạo khối 7 nước công nghệ phát triển hàng đầu thế giới gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ (G7) vừa họp tại khu vịnh Carbis, hạt Cornwall (Anh) tuần qua đã thảo luận về các bước cần tiến hành để ngăn chặn một tình trạng khẩn cấp về y tế khác tương tự như đại dịch COVID-19.

TTCT - Tuyên bố chung G7 Biarritz (Pháp) năm nay vỏn vẹn 300 chữ, quá ngắn so với tuyên bố chung 4.036 chữ của G7 Charlevoix (Canada) năm ngoái, phản ánh một thực tế là khách tham dự nay dành thời giờ cho các cuộc họp song phương nhiều hơn là cuộc họp chung chỉ dài hai tiếng rưỡi.

Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo các nước công nghiệp phát triển G7 đã diễn ra trong hai ngày 7 và 8-6 với sự vắng mặt đáng kể nhất của nước Nga.