Tag:

internet

  • 10/03/2024
  • 1629 từ

TTCT - Trong ngồn ngộn thông tin mạng, những clip "hot" miễn phí của các Facebooker, TikToker... đâu là kiến thức chân thực và đâu là mua bán trá hình, ta tự hỏi.

TTCT - Gần 8 năm sau game cộng dồn số 2048, thế giới Internet lại phát cuồng vì một trò chơi tối giản khác, đi ngược mọi chiêu trò giành giật của nền kinh tế chú ý nhưng lại khiến người ta say mê. Đó là trò chơi cho ta mọi thứ ta cần trong thế giới vẫn đảo điên và đầy sự chia xa vì dịch bệnh này, mà lại chẳng đòi hỏi gì từ ta.

TTCT - Khi cầm quyền ở Afghanistan cuối thập niên 1990, Taliban cấm tiệt Internet, thậm chí còn sai người đi cắt cáp. 20 năm sau, Internet là công cụ an dân đắc lực mà lực lượng này đủ thức thời để không bỏ lỡ.

TTCT - Một trong những đề tài được bàn luận sôi nổi tại Diễn đàn kinh tế thế giới S. Petersburg (SPIEF-21, diễn ra từ ngày 2 đến 5-6) là vấn đề chủ quyền số và những biện pháp đấu tranh giành giữ chủ quyền này.

TTCT - Phần khó nhất của Starlink, dự án phủ sóng Internet đến từng ngóc ngách của hành tinh của Công ty SpaceX, có lẽ không phải là chuyện phóng hàng chục ngàn vệ tinh để tạo thành một “chòm sao” trên quỹ đạo Trái đất, mà là vượt qua các rào cản pháp lý hay phản ứng trái chiều ngay dưới đất.

TTCT - Đa phần Internet miễn phí là nhờ quan hệ “bánh ít trao đi, bánh quy trao lại” giữa các nhà cung cấp dịch vụ và người dùng. Một bên cung cấp tiện ích, bên kia để lại thông tin vàng cho quảng cáo. Google đang muốn gạt “bánh quy” ra khỏi quan hệ có qua có lại này.

TTCT - Hành khách đi máy bay thoải mái bày thiết bị điện tử ra rồi vào mạng, xem phim “phà phà” như đang ở nhà, dù đang di chuyển giữa chín tầng mây. Bao giờ mới đạt được tương lai đó, khi WiFi trên máy bay hiện như một thứ xa xỉ phẩm đúng nghĩa: chậm, đắt, không phải lúc nào cũng có?

Chưa đến 60% dòng chảy thông tin trên Internet là do con người tạo ra, còn lại là đồ giả. Có lúc đến 50% lượng “người” xem YouTube thật ra là “máy” xem, giả làm người để lừa các nhà quảng cáo.