Tag:

khẩu trang

TTCT - Những đứa trẻ sinh ngay trước hoặc trong năm COVID-19 trở thành đại dịch nay đã lên 2, lên 3. Có thể chúng đã bập bẹ những tiếng đầu tiên và học nói trong một thế giới đầy khẩu trang và xen kẽ các đợt giãn cách.

TTCT - Năm ngoái, khi dịch COVID-19 còn ngoài tầm kiểm soát và độ phủ vắc xin còn lác đác, đội ngũ tiếp viên hàng không Mỹ tưởng như đã nếm trải đủ khi mỗi chuyến bay đều chứa đầy nguy cơ về sức khỏe. Nhưng năm nay, khi lưu lượng di chuyển bằng máy bay rục rịch tăng trở lại, họ phải đương đầu thêm một nỗi sợ khác đến từ khoang hành khách.

TTCT - Sắp hết năm COVID thứ 2 rồi mà thế giới vẫn còn loay hoay trong vòng lặp đóng - mở - đóng gần như bất tận để phòng chống dịch, và vẫn còn tranh cãi về khẩu trang. Các nước Âu, Mỹ sắp bước vào mùa đông với một bài học lớn khi nghĩ rằng phủ vaccine là đủ để trở lại bình thường.

TTCT - Hoạt động kinh tế, kinh doanh... là sự từ bỏ tình trạng cô lập bộ lạc, ra khỏi tự cấp, tự túc để tụ hội, phân công, cùng lao động, gặp gỡ, trao đổi, mua bán, tạo ra thị trường, sức tiêu thụ, thúc đẩy sáng tạo... Nghĩa là người ta phải gặp nhau, phải nhìn thấy nhau, giao lưu, tương tác... thì mới có kinh tế. Hiện tình của chúng ta lúc này thì ngược lại: chúng ta tránh nhau, đứng né nhau... hai mét, không tụ tập đông đúc và chỉ toàn nhìn thấy... khẩu trang của nhau. Chúng ta đang ở trong một nền kinh tế “không chân dung”.

TTCT - Tại một miền quê nước Mỹ, chiếc khẩu trang đáng lẽ là vách ngăn virus lại đang ngăn cách chính con người với nhau.

TTCT - Chính sách bắt buộc đeo khẩu trang đã góp phần bảo vệ vô số mạng người khỏi mầm bệnh truyền nhiễm ngang tàng nhất trăm năm qua. Nhưng số lượng bùng nổ của khẩu trang y tế dùng một lần đi liền với một thảm họa chết chóc. Nó đang “mai phục” thiên nhiên hoang dã và loài người, và có thể đeo bám ta lâu hơn rất nhiều so với chính đại dịch.

TTCT - Nhu cầu làm đẹp là xa xỉ hay thiết yếu trong tình hình kinh tế ảm đạm hậu COVID-19 còn tùy mỗi người, nhưng thực tế cho thấy những cuộc khủng hoảng tương tự chưa bao giờ có thể bóp nghẹt sức sống mạnh mẽ của ngành công nghiệp 500 tỉ USD.

TTCT - Chiếc khẩu trang trở thành vật thiết yếu trong đại dịch COVID-19, nhưng lại là một thách thức khó nhằn cho công nghệ nhận dạng gương mặt (facial recognition), khi “manh mối” để xác thực không còn là toàn bộ khuôn mặt mà chỉ còn đôi mắt, lông mày và một phần sống mũi.

TTCT - Thế giới đang ráng “mở cửa” sau cách ly, phong tỏa. Có nước muốn tuyên bố “thoát nạn!” song chưa dám, có nước thì quyết tâm “mở” bất chấp thực tế, thậm chí có nước cố “mở” cho bằng được, kệ mọi tổn thất. Trong cơn đại dịch sinh tử, xã hội nào hiện có thể bắt đầu một cuộc sống “bình thường mới” quả thật là phước lớn.

TTCT - Cười là một cách giao tiếp với nhiều mục đích, chứ không chỉ bày tỏ niềm vui. Vậy có cần cười nữa không khi không ai có thể thấy chúng bởi lớp khẩu trang?