Tag:

người cao tuổi

  • 07/04/2023
  • 1855 từ

TTCT - Cột mốc 100 triệu dân bao hàm nhiều cơ hội và thách thức. Làm thế nào để xây dựng chiến lược khai thác tiềm lực dân số và hoạch định giải pháp ứng phó với những thách thức phát sinh sẽ là các vấn đề lớn cần giải quyết.

  • 03/04/2023
  • 1292 từ

TTCT - Mariko Yugeta (64 tuổi), nữ vận động viên chạy nắm giữ nhiều kỷ lục của cộng đồng chạy bộ trên 60 tuổi, mới đây đã hoàn thành ba cuộc đua marathon với thành tích dưới 3 giờ 5 phút trong chỉ hai tuần lễ.

TTCT - Những người hưởng ứng phong trào #GreyHairDontCare (tóc hoa râm, chẳng bận tâm) không ngần ngại để lộ màu tóc bạc tự nhiên trước công chúng, thay vì cố gắng nhuộm để che giấu tuổi tác như nhiều năm trước.

TTCT - Cả nước đang trong đại dịch - một thực tế khỏi cần nhắc cũng biết. Song, không phải cùng chung những “biểu hiện” giống nhau, mà khác nhau về cường độ, tính chất, phương tiện, nhân vật lực, kết quả và hậu quả...

TTCT - Cuối tuần rồi, tôi có dịp được giao lưu với một hội xe đạp phong trào khá đình đám ở TP.HCM. Trong hội, đa phần là cựu công chức, doanh nhân U70. Niềm vui tuổi già của họ thật lành mạnh, đáng để con cháu noi gương.

TTCT - Người cao tuổi không đồng nghĩa là người sống phụ thuộc và vô dụng. Người cao tuổi có thể là người có giá trị tri thức dày dặn với trải nghiệm phong phú qua năm tháng. Họ vẫn có thể tiếp tục lao động trực tiếp kiếm ra thu nhập thông qua những công việc phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và kinh nghiệm của mình.

TTCT - Năm 1965, André-François Raffray, luật sư 47 tuổi ở miền nam Pháp, đạt được một thỏa thuận tưởng chừng rất khôn ngoan. Ông thuyết phục được một góa phụ 90 tuổi sống trong một căn hộ ở thành phố Arles là ông sẽ trả cho bà 2.500 franc (khoảng 500 USD lúc đó) mỗi tháng tới khi bà qua đời. Đổi lại, ông sẽ là người thừa kế căn hộ đó.

TTCT - Theo ông Giang Thanh Long - viện trưởng Viện chính sách công và quản lý (ĐH Kinh tế quốc dân), chuyên gia nghiên cứu về cuộc sống của người già ở Việt Nam, Việt Nam đang chuẩn bị cuộc điều tra quốc gia lần thứ 2 về người cao tuổi (điều tra lần đầu thực hiện năm 2011). “Có rất nhiều thay đổi so với cách đây 10-20 năm trong đời sống của người cao tuổi Việt Nam” - ông Giang nói với Tuổi Trẻ Cuối Tuần.

TTCT - “Hiện nay cả nước chỉ có một bệnh viện đầu ngành chăm sóc cho người cao tuổi - Bệnh viện Lão khoa trung ương. Ở các tỉnh, theo thống kê mới nhất, chỉ khoảng 20% các bệnh viện tỉnh có khoa lão khoa, chủ yếu tập trung ở tỉnh có dân số đông. Rất nhiều bệnh viện tuyến tỉnh chưa thành lập được khoa lão khoa” - ThS.BS Trần Văn Lực, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Lão khoa trung ương, trao đổi với Tuổi Trẻ Cuối Tuần.