Tag:

Người nghèo

TTCT - Theo số liệu của Nielsen năm 2020, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỉ USD mỗi năm. Để so sánh, tổng giá trị thị trường xe hơi của Việt Nam trong năm 2021 là vào khoảng 6 tỉ USD. Dù thế, chúng ta chưa biết gì nhiều về giá trị kinh tế, vai trò lịch sử của mạng lưới thương mại truyền thống rộng khắp này.

TTCT - 90% người lao động ở các nước đang phát triển làm việc hoặc dựa vào những lĩnh vực phi chính thức của nền kinh tế - không hợp đồng lao động, không bảo hiểm, không thu nhập cố định, không phúc lợi xã hội. Trên toàn thế giới, ước tính có khoảng 2 tỉ người lao động trong lĩnh vực này.

TTCT - Chọn những con số và chờ thần may mắn mỉm cười với mình. Xổ số, dù dưới hình thức nào, có thể nói là không thay đổi sau hàng ngàn năm kể từ khi xuất hiện lần đầu.

TTCT - Sáu năm trước, nhà kinh tế người Pháp Thomas Piketty cho xuất bản cuốn Tư bản trong thế kỷ 21 (Le Capital au XXIe siècle trong tiếng Pháp và Capital in the Twenty-First Century trong tiếng Anh, NXB Le Seuil, 2013). Cuốn sách kinh tế bàn về vấn đề phân cực giàu nghèo nghe có vẻ khô khan này đến nay đã được dịch ra 40 thứ tiếng và bán được hơn 2,5 triệu bản.

TTCT - Đi du học ở Singapore, được giữ lại làm với mức lương 3.500 USD, nhưng Phạm Văn Anh, tên thường gọi là Harry, xin nghỉ việc để thực hiện ước mơ đưa mô hình học tập thông qua phục vụ cộng đồng (Service Learning) về Việt Nam.