Tag:

nữ quyền

TTCT - Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup nam, có ba trọng tài nữ tham gia điều hành. Điều này càng ý nghĩa khi World Cup 2022 diễn ra ở một quốc gia Hồi giáo: Qatar. Nhưng ở Việt Nam, sự hưởng ứng World Cup có vẻ đang ngược chiều, nhìn từ một chương trình của đài truyền hình quốc gia.

TTCT - Mỹ mở rộng - giải quần vợt được xem là giàu có nhất trong hệ thống quần vợt thế giới - mới đây bỗng nhiên vướng vào tranh cãi trọng nam khinh nữ.

TTCT - Không chỉ là chiếc xe tay ga, phương tiện di chuyển phổ biến, cái tên Vespa “từ lâu còn gợi nhớ về những ký ức tuổi trẻ, những khoảnh khắc thư thả, niềm vui được thả mình trong bầu không khí rộng mở với nắng và gió mơn man trên da mặt”.

TTCT - Nghiên cứu do một phụ nữ chủ trì (*) vừa công bố về nam giới Việt Nam cho thấy bổn phận phải trở thành một người đàn ông đích thực chính là một trong những căn nguyên gây nên áp lực tinh thần cho họ. Từ tấm bé, nam giới đã được kiến tạo bởi khuôn mẫu này, được củng cố bởi một nền tảng gốc rễ là cấu trúc trọng nam truyền thống và khó tìm cách thay đổi. Nữ giới cũng chịu hệ quả xấu từ hiện trạng này.

TTCT - Bức tranh thể hiện kỹ năng hội họa bậc thầy qua ngôn ngữ chủ nghĩa hiện thực Baroque, nhấn mạnh vào mặt ảnh gần, tương phản sáng tối mạnh, và các chi tiết giống thật để tạo ra hiệu ứng kịch tính cao trào.

TTCT - Việc đổi tình dục lấy các lợi ích vật chất đã có từ thời con người còn ở trong hang động, vấn đề là một số kẻ quyền lực của thời hiện đại vẫn còn tiếp tục kiểu hành xử thời ăn lông ở lỗ đó.

TTCT - Trong cuốn sách mới xuất bản của mình "Tư duy và chia sẻ" (NXB Trẻ, tháng 2-2015), bà Tôn Nữ Thị Ninh đã nhắc tới những “định kiến ngọt ngào”, những “bức trần vô hình” như rào cản kìm hãm sự phát triển của phụ nữ. Là người theo đuổi việc thúc đẩy nữ quyền từ lâu, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội cho rằng VN vẫn còn những bước dài phải đi trong lĩnh vực này.

TTCT - Việc một nhóm cầu thủ nữ hàng đầu đệ đơn kiện về điều kiện sân bãi cho giải World Cup nữ 2015 diễn ra tại Canada cho thấy sự phân biệt đối xử và nhiều định kiến đối với môn thể thao lẽ ra phải là của tất cả mọi người.