Tag:

thuế

TTCT - Làm thế nào để các chính phủ có thể dung hòa giữa mong muốn cung cấp hỗ trợ kinh tế và kích thích tăng trưởng sau đại dịch COVID-19 với nhu cầu bù đắp thâm hụt ngân sách sau hơn một năm chống dịch tốn kém? Hay nói cách khác là làm sao tăng thu thuế mà không kìm hãm đà phục hồi sau dịch của nền kinh tế?

Hai cơ quan thuế và thống kê đang tìm cách “quan sát” tận tường khu vực kinh tế “chưa được quan sát” nhằm đánh giá tổng thể và chính xác nền kinh tế. Lĩnh vực nào sẽ là đối tượng có nghĩa vụ nộp thuế, lĩnh vực nào sẽ được khuyến khích phát triển như một kênh hỗ trợ cộng đồng?

TTCT - Kinh tế học không chỉ có các khái niệm khô khan, lạnh lùng; nó còn có nhiều cách hiểu trái ngược với cách hiểu thông thường nên nói chung, chuyện kinh tế thường phủ dưới một lớp màn bí ẩn, khó hiểu, nghe khó trôi.

TTCT - Những đề xuất thuế khóa liên tục gần đây của Bộ Tài chính, đỉnh điểm là thuế tài sản, đã làm công chúng hết sức bức xúc. Tại sao người dân lại phản ứng mạnh mẽ như vậy? Và liệu có cách tiếp cận nào khác dung hòa cho cả hai phía?

TTCT - Được xem là tương lai và tạo ra những công ty “kỳ lân” có giá trị khổng lồ chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng nền kinh tế chia sẻ lại đang không chia sẻ lợi nhuận cho ngân khố các quốc gia.

TTCT - Người dân khu vực đồng euro đang lo âu nhìn vào “tiền lệ Cyprus”, khi dưới sức ép của bộ ba Ngân hàng Trung ương châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế, Nicosia bị buộc phải đánh thuế tiền của người dân nằm trong ngân hàng để đổi lấy gói cứu trợ.