TTCT - Ủy ban Olympic quốc tế lần đầu tiên cân nhắc việc xem esports là thể thao năm 2017. Và ngành esports lần đầu đạt mốc trị giá 1 tỉ USD vào năm 2018. Khán giả xem trực tiếp một sự kiện thi đấu esports. Ảnh: Reuters Esports là thi đấu với nhau bằng trò chơi điện tử, nhưng không phải trò chơi điện tử nào cũng được chọn làm môn esports. Trong bài viết “Esports: Ngành công nghiệp tỉ đô có thể bạn không biết là có trên đời” trên mạng Medium, tác giả Michael Reimer điểm lại những cái tên nổi bật nhất để vươn mình từ chỗ trò chơi cá nhân thành môn thi đấu tầm quốc tế, biến game thủ thành tuyển thủ đại diện cho quốc gia thi thố khắp năm châu.Theo đó, hai game bắn súng Doom (1993) và Quake (1996) đại diện cho dòng game đối kháng đầu tiên của thế giới, với hình thức đấu trường đa người chơi. Sang năm 1998, game chiến thuật StarCraft ra đời, và chỉ 4 năm sau, Hàn Quốc đã có các tay chơi StarCraft chuyên nghiệp được các ông lớn như Samsung và SK Telecom tài trợ. Sang thế kỷ 21, thành công của thể loại đấu súng và dàn trận chiến thuật tiếp tục dẫn đến sự ra đời của những trò đình đám khác, từ Counter Strike (2000) đến League of Legends (2011), cả 2 đều có dạng 2 đội 5 người đấu nhau. Ảnh: Valve Sự ra đời của League of Legends là bước ngoặt cho esports, bởi trò chơi này thu hút lượng người chơi cực lớn. League of Legends cũng mở màn cho hình thức đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), và có được sức hấp dẫn nhờ kết hợp các yếu tố chiến thuật đã từng đưa StarCraft lên đỉnh thành công với cơ chế trang bị vật phẩm cho các nhân vật trong game. “Cơ chế này nhấn mạnh tầm quan trọng của mỗi cá nhân trong một tập thể, tạo ra một trò esports vừa khó chơi vừa hấp dẫn để xem” - Reimer viết.League of Legends sớm gặp cạnh tranh khi một game MOBA khác là Dota 2 chính thức ra mắt vào năm 2013 (dù The International lần 1 đã được tổ chức từ năm 2011). Đây là giai đoạn của các giải đấu esports với tổng tiền thưởng khổng lồ. Sân chơi tiếp tục sôi động với game bắn súng Overwatch (2016), trò chơi đấu trường sinh tử Fortnite (2017, sang tháng 7-2019 đã có giải World Cup).Xen lẫn các cột mốc nói trên là những bước ngoặt quan trọng khác như trường đại học đầu tiên (Robert Morris, Mỹ) cấp học bổng esports năm 2014, Ủy ban Olympic quốc tế lần đầu tiên cân nhắc việc xem esports là thể thao (2017), ngành esports lần đầu đạt mốc trị giá 1 tỉ USD (2018). Tags: Esports
Nhà văn Wu Ming-yi: "Cân bằng chỉ là tạm thời, biến động mới là vĩnh cửu" ZÉT NGUYỄN 15/04/2024 4312 từ
Kỷ niệm 75 năm thành lập: Sinh nhật buồn của NATO Jan Oberg (giám đốc Quỹ Nghiên cứu hòa bình và tương lai xuyên quốc gia - TFF) 14/04/2024 1160 từ
Thuận An ngưng thi công hai gói thầu tại TP.HCM, Ban hạ tầng ra 'tối hậu thư' ĐỨC PHÚ 18/04/2024 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM đã gửi công văn yêu cầu Tập đoàn Thuận An phản hồi khả năng tiếp tục hợp đồng gói thầu.
Hai sếp PGBank cùng xin nghỉ việc ngay trước thềm đại hội cổ đông BÌNH KHÁNH 18/04/2024 Ông Nguyễn Thành Lâm - thành viên HĐQT độc lập và ông Nguyễn Thanh Tô - phó tổng giám đốc PGBank vừa xin từ nhiệm vì lý do cá nhân.
Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, nói lời chia tay giải U23 châu Á 2024 Hoàng Tùng 18/04/2024 Sau khi được thăm khám kỹ lưỡng, tiền đạo Nguyễn Đình Bắc được xác định chấn thương dây chằng cổ chân, khả năng cao chia tay vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng bị dỡ THANH HIỆP 18/04/2024 Băng rôn chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam 30-4, có chi tiết gây tranh cãi được treo công khai hơn cả tuần nay tại công viên văn hóa Lê Thị Riêng (quận 10, TP.HCM).