Ăn Tết cổ truyền với người Kyrgyzstan

N.C.LINH 28/01/2014 09:01 GMT+7

TTCT - Khi những nụ hoa đỏ thắm puppy nở tràn ngập trên những cánh đồng cỏ xanh mướt vào tháng 3, các quốc gia Trung Á lại tưng bừng với ngày tết cổ truyền của mình theo lịch Ba Tư.

Nooruz là cách gọi ngày tết truyền thống của người Kyrgyzstan với noo có nghĩa là “ngày” và ruz có nghĩa là “mới”, thường rơi vào ngày 21-3 hằng năm và kéo dài khoảng 13 ngày.

Vào ngày cuối cùng trước đêm năm mới, chị Jaluka, chủ nhà tôi có dịp trú ngụ, xông khói quanh nhà và đốt lửa phía trước cửa chính để xua đuổi tà ma. Mọi người trong nhà nắm tay nhau đi vòng quanh đám lửa cùng hô vang “Alas - alas, ar baleden kalas”, nghĩa là “Đuổi những điều không tốt đi xa”.

Tôi được mời dùng hai món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền là kocho, loại cháo yến mạch được nấu từ lúa mì, lúa mạch và hạt kê và sumolok, loại chè màu nâu đen được nấu từ bột mì, gạo và các loại hạt nhiều chất dầu. Cả hai món ăn đều có hương vị lạ rất khó quên.

Vào ngày đầu tiên của năm mới, mọi người đều mặc áo truyền thống được may mới với ba màu đỏ, trắng, xanh và chúc tết lẫn nhau. Màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc, màu trắng tượng trưng giàu có và màu xanh tượng trưng cho may mắn. Với lũ trẻ con, quà cho con trai thường là những đồng tiền vàng với mong muốn trở nên giàu có, bé gái thường được tặng búp bê với mơ ước sẽ xinh đẹp.

Trong điệu nhảy truyền thống (vũ điệu của những bông hoa) quyện với tiếng kèn komuz, người Kyrgyzstan vẫn còn giữ được những nét đáng yêu mang đậm văn hóa Ba Tư vào ngày tết cổ truyền.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận