Bản lĩnh đàn ông là cái chi chi?

YẾN PHỤNG 17/05/2018 01:05 GMT+7

TTCT - Thời thế thay đổi, các quan niệm cũng vì thế mà uyển chuyển, linh hoạt theo. Nam tính, trong mắt nữ giới, còn thêm cả phần phức tạp nữa.

minhhọa

Ngày nay, nam tính là một khái niệm phức tạp và đa chiều. Ở đây, tôi chỉ đưa ra những “tiêu chuẩn” về nam tính của các anh thông qua góc nhìn của các chị em, vì chẳng phải đây là đối tượng chính để các anh phô diễn bản lĩnh đàn ông của mình sao? Nghĩa là đối với phụ nữ, đàn ông như thế nào mới được xem là nam tính?

Mạnh mẽ hay thư sinh?

Trên Tinder - một app hẹn hò đang rất phổ biến hiện nay, phần lớn hồ sơ của các chàng trai đều có ghi chú về chiều cao của mình cùng thêm một vài tấm hình đang tập luyện thể thao hay tham gia các trò chơi mạo hiểm. Những anh chàng cao ráo, vai rộng, bắp tay to, cơ bụng sáu múi thường dễ lọt vào mắt xanh của các cô gái lên app tìm bạn.

Không thể phủ nhận những điều đó đã, đang và sẽ luôn là những tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá về sự nam tính của một người đàn ông. Bởi khi nghĩ về phái mạnh, phần lớn phụ nữ sẽ hình dung trong đầu về những anh chàng cao lớn, khỏe mạnh và năng động có thể bảo vệ họ, hoặc ít ra trở thành một chỗ dựa đầy tiềm năng. Những anh chàng thấp bé nhẹ cân thường gặp nhiều thiệt thòi thấy rõ trên đường đua nam tính này.

Một yếu tố ngoại hình khác khiến đàn ông có thể trở nên nam tính hơn chính là bộ râu. Hiện râu quai nón được xem là một chuẩn gợi cảm mới của đàn ông trên thế giới, khiến phụ nữ mê mệt. Vì thế không ít anh chàng quyết định nuôi râu và chăm chút nó kỹ lưỡng, đến nỗi bây giờ rất dễ nhầm lẫn các anh với nhau vì ai cũng có bộ râu tương tự.

Đàn ông châu Á thường không có râu quai nón thì cũng nuôi một ít ria trên mép và râu cằm. Ngoài ra, sắm thêm một vài hình xăm hổ báo cũng là cách các chàng tô điểm cho vẻ nam tính.

Việc xuất hiện trường phái “nam tính mềm” ở châu Á gần đây với ngoại hình các chàng trai trẻ thư sinh trắng trẻo, ốm, cao, thậm chí trang điểm, làm tóc, đeo trang sức không kém gì phụ nữ, khởi xướng từ các phim ảnh và ca nhạc Hàn, Trung, Nhật đã đóng góp thêm một quan niệm mới về nam tính. Những soái ca, mỹ nam, nam thần được các cô gái trẻ ưa chuộng và với họ, vậy mới là đẹp trai, nam tính.

Tính cách rõ ràng, dứt khoát

Sau ngoại hình, chuẩn nam tính của đàn ông còn được đánh giá ở tính cách bên trong và lối hành xử thể hiện ra bên ngoài. Với phụ nữ, một anh chàng nam tính nhất khi anh ta là người có tính cách rõ ràng, điềm tĩnh, quyết đoán, dứt khoát, rộng rãi, sòng phẳng, dám nghĩ dám làm, nói ít làm nhiều...

Điều này thể hiện phần lớn trong cách anh ta đưa ra quyết định và giải quyết tình huống, từ những việc lớn liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp đến những việc nhỏ nhặt hằng ngày, cũng như cách anh ta đối mặt những khủng hoảng. Cách hành xử với người khác cũng cho thấy anh ta có “đáng mặt đàn ông” hay không.

Thường thì chị em chúng tôi hay để ý xem anh chàng đó có yêu mẹ không, có tôn trọng phụ nữ không, có thích trẻ con không, có thương động vật không, có lễ phép với người già không, có giúp đỡ người nghèo hay người tàn tật không, có biết thay bóng đèn, sửa ống nước không...

Một anh chàng to cao vạm vỡ, trông rất ngầu nhưng lại là người khiếm nhã, thô lỗ, coi thường người khác, đánh đập phụ nữ, keo kiệt bủn xỉn, nhiều chuyện vô duyên... thì anh ta đúng là loại chẳng có gì nam tính hết.

Ngược lại, một anh chàng trông có vẻ yếu đuối, thấp bé, trói gà không chặt nhưng lại tự tin, có chính kiến, biết cách cư xử đúng mực và tử tế với người khác vẫn luôn được xem là rất nam tính, rất đàn ông. Trong trường hợp này, phụ nữ vẫn thường chọn “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Sự nam tính ban đầu có thể thấy ngay trong những cơ bắp cuồn cuộn nhưng về lâu về dài, tính cách đàn ông bên trong mới là thứ quan trọng nhất. Cái này chẳng liên quan gì đến cơ bắp hay râu ria cả.

“Trai thẳng, trai cong”

Tất nhiên phần lớn phụ nữ khi chọn người yêu hay bạn đời sẽ ưu tiên chọn “trai thẳng”, nhưng “thẳng” thế nào cũng khá quan trọng.

Trong những cuộc trà sữa tám chuyện riêng tư của các bà các cô, đề tài phòng the và khả năng giường chiếu của các ông cũng được đem ra bàn luận. Không ít người đánh giá bản lĩnh đàn ông của đấng mày râu thông qua màn biểu diễn của anh ta trên giường.

Việc này làm cuộc đua nam tính giữa các anh trở nên khá căng vì họ biết mình bị so sánh về... kích cỡ, kỹ năng, sức bền... Nếu như phụ nữ không tiếc tay chi tiền làm đẹp nhằm quyến rũ đàn ông thì ở phía ngược lại, đàn ông cũng không tiếc thời gian, công sức tìm cách cải thiện và nâng cao khả năng “yêu” của mình để làm hài lòng phụ nữ.

Nhưng hầu hết phụ nữ đều mong muốn tìm được người đàn ông chung thủy và có trách nhiệm. Với chúng tôi, đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá mức độ nam tính của đàn ông. Bởi chung thủy đòi hỏi nhiều bản lĩnh và sự sáng tạo để làm mới mình, để không nhàm chán với chỉ một người.

Một lần nữa, những người đàn ông nam tính và bản lĩnh trong chuyện này có khi không liên quan gì đến vẻ ngoài lực lưỡng hay mềm mại của mình. Một mỹ nam mặt hoa da phấn nhưng có trách nhiệm và chu đáo với người phụ nữ của mình vẫn được xem là mạnh mẽ hơn một anh chàng vai u thịt bắp nhưng thả thính khắp nơi, bắt cá nhiều tay.

Nhiều đấng mày râu hay tự hào khoe khoang thành tích cưa gái hay thay người yêu dài dằng dặc của mình để khẳng định sự nam tính, theo tôi nó thật nực cười. Chung thủy mới khó, chứ dùng một chiêu tà lưa cưa cẩm những đối tượng mới thì có gì mà huênh hoang.■

Phụ nữ thì khó chiều. Chúng tôi vừa thích đàn ông ngang tàng, mạnh mẽ nhưng vẫn phải nhạy cảm, dịu dàng; cổ điển, lịch lãm nhưng cũng phải hiện đại, biết chơi. “Đàn ông mạnh” là kiểu đàn ông cao lớn xăm trổ... vẫn sẵn sàng rửa bát giúp vợ, hoặc kiểu mỹ nam mặt búng ra sữa như trong bộ phim Hàn đang nổi Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi, dù nhỏ tuổi yếu thế nhưng vẫn luôn sẵn sàng là một bờ vai vững chắc và bình yên cho Chị Đẹp.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận