Côn trùng bổ hơn thịt

L.TẤN 30/10/2015 20:10 GMT+7

TTCT - Một nghiên cứu mới do Đại học Oxford (Anh) thực hiện vừa khẳng định côn trùng có giá trị dinh dưỡng cao hơn thịt bò và thịt gà mà chúng ta vẫn quen dùng hằng ngày.

Trong một cơ sở chế biến côn trùng tại Bangkok, Thái Lan -20minutes.fr
Trong một cơ sở chế biến côn trùng tại Bangkok, Thái Lan -20minutes.fr

Thật ra, một số nước châu Á và châu Phi vốn đã quen với món ăn côn trùng. Nhưng với các nước phương Tây, có thể người dân sẽ cảm thấy lợm giọng khi đọc những dòng kết quả nghiên cứu trên. Trang web Medical Daily cho biết một nhóm nhà nghiên cứu Đại học Oxford đã so sánh thành phần dinh dưỡng của côn trùng nói chung và của thịt mà chúng ta thường ăn.

Theo kết quả được công bố trên trang web Nature, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hai kỹ thuật khác nhau để so sánh. Kỹ thuật đầu tiên có tên gọi là Ofcom, dựa trên những mẫu thử nghiệm 100 gam để phân tích mức năng lượng, sodium, chất béo bão hòa và chất đường để cho điểm từ 1-100. Kết quả đạt được càng gần điểm 100 thì mẫu phân tích đó càng có giá trị dinh dưỡng cao.

Phương pháp thứ hai có tên gọi là NVS (chỉ số giá trị dinh dưỡng) sử dụng kỹ thuật tương tự nhưng tập trung vào hàm lượng protein, năng lượng, mức độ chất béo, vitamin và calcium. Côn trùng dùng làm mẫu so sánh gồm châu chấu, ong, nhộng tằm…, trong khi mẫu thịt gồm thịt bò, gà và heo. Theo kết quả của kỹ thuật đầu tiên, côn trùng đạt mức độ dinh dưỡng tương tự với thịt. Nhưng ở phương pháp NVS, chỉ số dinh dưỡng của côn trùng luôn dẫn đầu.

Các tác giả nghiên cứu ghi nhận: “Thành phần dinh dưỡng cho thấy tính đa dạng rất lớn giữa các loài. Theo mô hình Ofcom, không có loài côn trùng nào “tốt cho sức khỏe” hơn hẳn các sản phẩm từ thịt. Nhưng theo phương pháp NVS, châu chấu, bọ dừa cánh cứng và sâu bột có chỉ số dinh dưỡng tốt hơn thịt bò và thịt gà. Về mặt thống kê, không loài côn trùng nào kém bổ dưỡng hơn thịt”.

Về mặt dinh dưỡng, người ta sẽ thích dùng thịt hơn là côn trùng trong trường hợp sản xuất dư thừa. Điều đó có nghĩa là một số côn trùng có thể trở thành giải pháp lý tưởng trong tình huống thiếu hụt chất dinh dưỡng. Hiện nay nuôi côn trùng dễ hơn và ít tốn kém hơn chăn nuôi gia súc.

Phải mất đến vài năm để một con bò đến tuổi trưởng thành, trong khi chỉ cần vài ngày là côn trùng đạt kích thước mong muốn để người nuôi có thể trữ chúng trong một “trang trại” có diện tích nhỏ như một căn phòng với những ngăn hộc. Tuy nhiên, vấn đề còn lại là tìm hiểu xem khi nào người tiêu dùng toàn cầu sẽ sẵn sàng xơi côn trùng.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận