Để bệnh viện không phải là… chiến trường

LOAN PHƯƠNG 14/01/2016 02:01 GMT+7

TTCT - Ở nhiều nước, tỉ lệ tái nhập viện được coi là thước đo chất lượng chăm sóc của bệnh viện. Tuy nhiên, khi tiến sĩ Harlan Krumholz ở Trung tâm Nghiên cứu kết quả và đánh giá tại Trường y, Đại học Yale, hỏi các bác sĩ về việc tái nhập viện, ông đã nhận được câu trả lời đáng tò mò.

 

“Làm sao có thể đổ lỗi cho chúng tôi khi họ trở lại với bệnh viêm phổi sau khi vào viện lần đầu để trị bệnh tim?” - Krumholz kể. Ông tìm hiểu và thấy rằng chỉ khoảng 1/3 các ca tái nhập viện là liên quan tới nguyên nhân ban đầu của việc vào viện. Vì thế, Krumholz đặt câu hỏi phải chăng chính trải nghiệm trong bệnh viện khiến các bệnh nhân dễ tổn thương trước bệnh tật hơn.

Trong hàng loạt bài viết trên những tạp chí y khoa hàng đầu, ông đã phát triển khái niệm “hội chứng sau khi nhập viện” (post-hospital syndrome, hay PHS).

“Tiền đề của tôi là hội chứng đó là hiệu ứng tích tụ của hàng loạt sự tổn thương với cơ thể, cũng như những sự căng thẳng tới từ khắp nơi - ông giải thích - Chúng ta (các bác sĩ) đã làm gì họ? Chúng ta khiến họ mất ngủ, chúng ta để họ ăn uống thiếu dinh dưỡng, chúng ta làm họ căng thẳng, chúng ta làm rối loạn nhịp sinh hoạt của họ, chúng ta khiến họ rối trí vì rất nhiều người và thói quen mới, chúng ta không để họ kiểm soát chút gì”.

Thay vì nghĩ về bệnh viện như nơi chữa trị, Krumholz nói các bác sĩ lại coi đó như chiến trường. Đội ngũ y tế ở đó để “chiến đấu” chống lại các bệnh tật và những thú vui thường nhật bị gạt qua bên lề. Krumholz cũng nói hệ thống bệnh viện hiện được tổ chức để phục vụ những người làm việc ở đó chứ không phải bệnh nhân.

Krumholz cũng đã bắt đầu những thay đổi ở ngay bệnh viện của ông, Yale-New Haven. Tại đó, mọi hoạt động thăm khám không quan trọng bị cấm từ 23g tới 6g, và trong ngày các nhân viên kiểm tra hàng giờ xem bệnh nhân có thoải mái không, giúp họ đi vệ sinh hay đơn giản chỉ để nói “xin chào”. Những sáng tạo khác của bệnh viện bao gồm “giải thưởng xuất sắc trong chăm sóc người bệnh” cho nhân viên y tế và các ghế gập để trong phòng khám, để bác sĩ và y tá ngồi cạnh giường bệnh thay vì đứng để khám.

“Xe đẩy bệnh nhân lúc 3g sáng không nên kêu lanh canh và đánh thức tất cả mọi người dậy - ông nói - Thùng rác nơi y tá ném găng tay vào không nên tạo ra âm thanh sột soạt quá lớn ảnh hưởng tới giấc ngủ người bệnh. Những thứ đơn giản này cần được xử lý đúng, và tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ cảm thấy chúng ta làm chưa đủ tốt”.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận