​Đến biên giới, hải đảo một lần trong đời

TRẦN LÝ MẪN VY 02/09/2014 11:09 GMT+7

TTCT - Đứng ở mảnh đất cực bắc của Tổ quốc, tinh thần yêu nước sâu thẳm trong lòng mỗi người dân Việt càng nồng nàn hơn bao giờ hết.

Đường đèo Mã Pì Lèng và ruộng tam giác mạch trong cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang - Ảnh: T.L.M.V.
Đường đèo Mã Pì Lèng và ruộng tam giác mạch trong cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang - Ảnh: T.L.M.V.

Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch vùng biên cương, biển đảo phong phú và đặc sắc. Đó không chỉ là “mỏ vàng” cho địa phương đầu tư, khai thác du lịch, mà còn là nơi khiến con người ta thêm yêu nước mỗi khi đặt chân đến...

Những năm gần đây ngành du lịch Hà Giang đã biến vùng đất heo hút, cơ sở hạ tầng nghèo nàn thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện. Cao nguyên đá đã trở thành trung tâm du lịch quốc gia. Một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công này chính là tạo môi trường du lịch an toàn, thuận lợi cho khách tự do đi lại, nới lỏng thủ tục.

Đứng ở mảnh đất cực bắc của Tổ quốc, tinh thần yêu nước sâu thẳm trong lòng mỗi người dân Việt càng nồng nàn hơn bao giờ hết.

Tuy vậy, không ít du khách phản hồi với chúng tôi cảm giác không thoải mái vì tình trạng nhiều lần trải qua thủ tục kiểm tra giấy tờ bởi trạm gác biên phòng. Tháng 4 vừa rồi, tôi tháp tùng đoàn khách đi thăm cao nguyên Y Tý, huyện miền núi Bát Xát, Lào Cai.

Đến nơi, trời vừa sụp tối, sương muối lạnh lẽo giăng kín tứ bề, nhưng mọi người vẫn phải theo quy định mang giấy tờ tùy thân trực tiếp lên đồn biên phòng đăng ký tạm trú thay vì để chủ nhà nghỉ khai báo như thủ tục thường thấy ở khách sạn miền xuôi.

Việc giấy tờ được giữ và chỉ trả lại khi khách rời khỏi địa phương khiến chúng tôi gặp không ít rắc rối khi đi tham quan. Sáng hôm sau khi ra thăm khu vực cột mốc biên giới Thiên Sinh rồi Lũng Pô hay xuống bản làng người Hà Nhì, đoàn khách phải năn nỉ trạm kiểm soát cho phép đi qua vì giấy tờ đồn biên phòng đã giữ.

Nhắc tới Thổ Chu, ai cũng biết đó là vùng đảo xa xôi tận cùng phía tây nam Tổ quốc, giáp ranh vùng biển ba nước Việt Nam - Campuchia - Thái Lan. Án ngữ giữa trùng khơi, cùng khí hậu thời tiết nhiệt đới nên hệ sinh thái rừng biển đảo Thổ Chu rất đặc sắc, khó nơi nào sánh bằng.

Thêm nữa, Thổ Chu sở hữu nhiều bãi biển cát trắng mịn màng bên hàng cây phong ba, bàng vuông sum sê tỏa bóng mát, những đảo đá san hô qua quá trình tạo sơn là nơi các đàn chim nhạn, dơi quạ di trú, san hô cùng đàn cá đầy màu sắc đẹp tuyệt trần... Tất cả đều được giữ gìn nguyên vẹn như cái thuở cha ông chúng ta vượt biển ra đây khai hoang vỡ đất.

Tiếc rằng đến giờ, quần đảo Thổ Chu vẫn chưa có dấu hiệu “mở cửa” phát triển du lịch, chưa một hãng lữ hành nào đưa khách ra đảo ngoạn cảnh. Công ty nào đi khảo sát nơi này về đều hỏi: “Thổ Chu đẹp cực kỳ như viên ngọc quý vùng biển đảo tây nam nhưng sao đến giờ này chưa mở tour khai thác?”.

Cái khó đầu tiên là phương tiện vận chuyển vì bấy lâu nay dân đảo chỉ trông chờ vào chiếc tàu sắt duy nhất với lịch chạy năm ngày/chuyến và lênh đênh trên biển khoảng bảy giờ nếu khởi hành từ Phú Quốc. Trở ngại kế tiếp là trên đảo không có khách sạn, nhà hàng ăn uống, tàu thuyền du lịch đảm bảo an toàn.

Và dù hiện nay khách vãng lai ra đảo Thổ Chu rất đỗi bình thường, kể cả việc đi lại thăm rừng, biển, hải đăng trên núi... nhưng chính quyền địa phương dường như chưa sẵn sàng cho các đoàn khách đông người đi thăm, tắm biển tại các đảo xung quanh.

Anh Hùng, một thợ lặn bám biển tây nam gần 20 năm, chia sẻ: “Tôi ấp ủ sửa chữa lại tàu cá chuyển sang thuyền du lịch phục vụ nhu cầu đi đảo”. Theo anh Nguyễn Lâm - một người dân cố cựu tại đảo Thổ Chu, gia đình anh đã xây xong mười phòng trọ dự định đón đầu, “nhưng trước mắt vẫn phải chờ”.

Với những đảo tiền tiêu có tài nguyên du lịch phong phú như Thổ Chu rất cần tăng cường hoạt động dân sự du lịch để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tạo điều kiện cho dân xứ mình du lịch vùng biên tìm hiểu lịch sử, qua đó việc khẳng định chủ quyền cũng càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Khám phá các vùng đất tiền tiêu để thêm yêu quê hương và ủng hộ ngành du lịch nội địa phát triển. Ai trong chúng ta cũng nồng nàn lòng yêu nước, cần tạo điều kiện để mỗi người một lần trong đời đến với biên giới, hải đảo...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận