Đi Iran có khó không?

NGUYỄN CHÍ LINH 04/04/2014 21:04 GMT+7

TTCT - Để có được tấm giấy thông hành (visa) đến Iran, tôi phải thông qua một công ty du lịch tại Iran xin mã số được cấp từ Bộ Nội vụ.

Lang thang trên cung đường tơ lụa Ba Tư

Việc chuyển tiền phí dịch vụ mã số được thực hiện qua một ngân hàng khác nằm ngoài Iran. Mã số được chuyển thẳng về cho Đại sứ quán Iran tại Hà Nội và tôi đã liên hệ để làm thêm một số thủ tục khác và đóng phí visa. Cần phải xác định rõ ràng ngày chính xác đến Iran bởi visa chỉ có giá trị đúng một tháng và đại sứ quán sẽ trừ lùi để xác định ngày hết giá trị của visa.

Do Iran bị cấm vận nên không nhiều hãng hàng không bay đến thủ đô Tehran, chỉ một vài hãng như Emirates Airlines, Qatar Airways, Etihad Airways, Air France, Lufthansa, Turkish Airlines...

Iran không như tôi nghĩ (do bị ảnh hưởng của báo chí), Iran yên bình trên từng góc phố. Bất cứ một thành phố cổ nào ở Iran cũng là điểm đáng đến để chiêm nghiệm và nghĩ về một đế chế Ba Tư hùng mạnh khi xưa. Tôi cũng không lo lắng nhiều trong việc di chuyển trên những chiếc xe buýt cao cấp đời mới để nối các thành phố trên những con đường cao tốc cho phép chạy với tốc độ 150km/giờ.

Hầu hết khách sạn ở các thành phố của Iran đều tổ chức tour tự chọn từ 1-3 ngày để giúp du khách tiết kiệm chi phí hoặc những điểm tham quan khá xa thành phố, các tiếp tân nhiệt tình gọi giúp taxi với giá cả phải chăng. Iran vẫn yên bình, không như người ta đồn thổi về chiến tranh hay những quả bom chực nổ tung đâu đó.

Một chút khó khăn nho nhỏ vì ở đây rất ít người nói tiếng Anh. Nhưng khó khăn đó có là gì khi bạn được đắm chìm trong sắc màu Ba Tư huyền bí qua các kiến trúc hoa văn, tranh vẽ trong các cung điện, thánh đường Hồi giáo, những phiên chợ rộn ràng...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận