Đưa phim lên núi

THÁI LỘC - NGỌC HIỂN 11/09/2013 20:09 GMT+7

TTCT - Đều đặn mỗi năm, từ đầu năm đến đầu mùa mưa bão vào tháng 9, bốn thành viên trong đội chiếu bóng miền núi số 1, thuộc Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Quảng Trị, đi chiếu phim phục vụ đồng bào dân tộc ít người vùng sâu vùng xa của các huyện miền núi Vĩnh Linh, Đakrông, Hướng Hóa.

Phóng to
Băng suối Cù Bai (Hướng Hóa, Quảng Trị) trong con nước lớn

Mỗi tháng họ đi chiếu liên tục 20-22 ngày, hết từ bản này đến bản khác, băng qua nhiều núi cao và khe suối sâu, đối đầu nhiều hiểm nguy của rừng núi... Rất nhiều nơi không điện, không sóng điện thoại liên lạc nên có lần anh Nguyễn Thanh Hà chỉ biết tin vợ sinh sau một tuần.

Công việc như vậy nhưng đội trưởng Bùi Hồng Quân cho biết đội chiếu bóng miền núi lại “lọt sổ” danh mục việc làm ở miền núi, không được hưởng một khoản chính sách ưu đãi nào của Nhà nước như nhiều ngành khác. Ngoài lương công chức ít ỏi, mỗi đêm đi chiếu được thêm 100.000 đồng tiền thức đêm, kèm theo 300.000 đồng công tác phí mỗi tháng.

Tổng thu nhập một tháng chỉ khoảng 4-5 triệu đồng/người nên tranh thủ mấy tháng nghỉ mùa mưa bão, các anh trở về nhà làm kiếm thêm tiền. Đội trưởng Bùi Hồng Quân làm thêm nghề sửa điện, anh Hoàng Đức Sung chạy xe ôm, anh Lương Văn Quỳnh làm MC các đám tiệc. Còn anh Nguyễn Thanh Hà thì đi quay phim đám cưới và đám tang.

Phóng to
Các anh Lương Văn Quỳnh, Hoàng Đức Sung, Bùi Hồng Quân và Nguyễn Thanh Hà (từ trái sang) cùng nhau vượt qua những đoạn dốc nguy hiểm

Phóng to
Mỗi người phụ trách nhiều việc, người thì âm thanh, ánh sáng...

Phóng to
Trẻ em bản Cù Bai (xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) tìm chỗ nấp xem phim khi cơn mưa bắt đầu ập đến

Phóng to
...người lo kỹ thuật, chiếu phim; người làm MC...

Phóng to
Những phút thư giãn hiếm hoi sau giờ phục vụ bà con

Phóng to
Những buổi chiếu bóng là “ánh sáng văn minh” hiếm hoi đối với bà con vùng bản trong rừng sâu

Phóng to
Bà con người Vân Kiều (bản Cù Bai, xã Hướng Lập, Hướng Hóa, Quảng Trị) trước màn hình trong một buổi chiếu bóng

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận