Đừng chết oan vì bơm ngực

TTCT - Đã có nhiều cảnh báo về trường hợp chết vì bơm silicon nâng ngực. Nhưng ở quê tôi vẫn có nhiều người xưng là bác sĩ làm tại các thẩm mỹ viện, đi tiêm chích silicon làm đẹp số đo các vòng. Họ lấy giá rẻ nhưng không biết có bảo đảm không, mong bác sĩ tư vấn giúp?

Phóng to

Dù chuyện này không mới nhưng vẫn có nhiều người hỏi. Ở bệnh viện chúng tôi thỉnh thoảng tiếp nhận cấp cứu những bệnh nhân bị tai biến vì tiêm, bơm silicon không đúng cách. Có trường hợp không cứu được vì biến chứng quá nặng.

Viêm phổi vì silicon

Dù việc tiêm trực tiếp silicon lỏng vào cơ thể để cải thiện số đo các vòng đã bị cấm sử dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ từ rất lâu nhưng vẫn còn nhiều người dùng.

Gần đây nhất có bệnh nhân L.T.D.T., nữ, 32 tuổi, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp. Khi được hỏi bệnh sử, người nhà khai rằng cách ngày nhập viện khoảng nửa tháng bệnh nhân được một người chuyên đi nâng ngực dạo chích trực tiếp silicon lỏng vào hai bên ngực để làm đẹp, mỗi bên ngực hai mũi, tổng cộng bệnh nhân được chích bảy lần. Tổng chi phí hơn 10 triệu đồng.

Sau khi tiêm lần cuối bệnh nhân sốt, ho, tức ngực và khó thở. Bệnh nhân tự mua thuốc uống nhưng không giảm, phải nhập viện và được chẩn đoán viêm phổi nặng, tràn khí màng phổi. Diễn tiến bệnh ngày càng nặng dù bệnh nhân được sử dụng kháng sinh mạnh phối hợp, được đặt ống thở máy. Đến ngày thứ ba sau khi nhập viện bệnh nhân tử vong. Điều đáng trách ở đây là do thiếu hiểu biết, cả bệnh nhân lẫn người thân chỉ vì mong được làm đẹp mà bỏ qua rủi ro cho tính mạng mình.

Làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ là con dao hai lưỡi. Nếu thực hiện đúng chỉ định, đúng kỹ thuật sẽ giúp làm lớn ngực, mang lại cho bầu vú kích thước và hình dáng thẩm mỹ, giúp phụ nữ thêm tự tin và hạnh phúc trong cuộc sống. Ngược lại sẽ cho hậu quả khó lường từ nhiễm trùng, phải đoạn nhũ, thậm chí mất mạng như bệnh nhân vừa nêu.

Cấm bơm, chích thẳng vào cơ thể

Phẫu thuật nâng ngực bằng cách đặt túi nâng ngực ra đời từ thập niên 1950. Đây là một túi thường có dạng tròn, vỏ túi làm bằng hợp chất silicon rất dẻo dai, bền chắc và mềm mại, bên trong chứa các chất có thể là silicon lỏng hoặc dạng gel, hoặc nước muối sinh lý mà dân gian thường gọi là nước biển. Sử dụng túi này mang lại kết quả thẩm mỹ tốt và ít gây biến chứng.

Biến chứng sớm do bơm silicon lỏng có thể xảy ra là gây viêm tấy, nhiễm trùng, gây apxe tại chỗ chích silicon lỏng, lâu dài có khả năng biến dạng tạo ra những hình thể rất xấu. Việc bơm silicon, nhất là ở những trung tâm thẩm mỹ “chui” hay các thầy lang đi chích dạo, có thể làm lây nhiễm HIV, lây bệnh viêm gan siêu vi và nhiều bệnh truyền nhiễm qua đường tiêm chích. Nguy hại hơn cả là có thể bị tử vong do biến chứng bơm silicon lỏng.

Về lâu dài, khi tiêm silicon lỏng vào cơ thể sẽ kích thích các mô xung quanh, gây ra phản ứng viêm tấy liên tục kèm đau nhức vùng tiêm chích. Tình trạng viêm tấy sẽ ngày càng lan rộng và dày lên, cứng hơn, tạo ra những cục u. Vùng tiêm chích silicon lỏng có nguy cơ bị hoại tử, loét da do thiếu máu nuôi, chuyển sang màu xanh hoặc đen thẫm gây biến dạng xấu xí.

Silicon lỏng khi được đưa vào cơ thể nằm dưới da không những tạo nên những bệnh tích nặng nề về mặt thẩm mỹ, mà còn gây ra những phản ứng mẫn cảm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và năng suất lao động của bệnh nhân. Sự tồn tại của chất silicon lỏng làm vùng được làm đẹp diễn biến xấu dần theo nhiều cách, tùy theo phản ứng của từng người, theo loại silicon được dùng, theo liều, số lần chích và kỹ thuật chích mà có thể nhanh hay chậm, nặng hay nhẹ.

Đa số silicon sẽ làm chảy xệ vùng được chích. Ngoài ra, silicon còn vón lại thành các hạt trong suốt, kích thước bằng hạt cát đến đầu ngón tay cái. Tổn thương này thường gặp khi silicon được chích vào mô mỡ như ở các vùng má, ngực, mông, đùi. Sờ nắn từ ngoài da vùng bị sưng có thể nhận thấy được các hạt silicon bên dưới.

Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, người ta không ngừng cải thiện tính an toàn và thẩm mỹ của các túi ngực. Đây là một túi rỗng, có thể có nhiều lớp vỏ, hình dạng như tròn, oval... với nhiều kích cỡ khác nhau. Vỏ túi được chế tạo từ hợp chất của silicon, gần đây có thêm loại túi mà vỏ có phủ một lớp polyurethane rất mềm mại nhưng dai, bền và đàn hồi.

Để an toàn và ngăn ngừa việc rò rỉ các chất chứa bên trong ra tổ chức mô xung quanh, người ta tạo ra các túi có 2-3 lớp vỏ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận