​Khám phá Iran huyền bí 

PHI HOA 30/01/2015 21:01 GMT+7

Chuyến đi Iran - mảnh đất bí ẩn được chọn là điểm đáng đi du lịch nhất năm 2014 của thế giới - đã mang đến cho tôi nhiều suy ngẫm, tiếp thêm cho tôi dũng cảm để đi đến những vùng xa.

 

Hành trình của tôi bắt đầu từ thủ đô Tehran ở phía bắc, sau đó xuống thành phố phía nam - kinh đô của văn hóa, thi ca, tình yêu - Shiraz. Từ Shiraz tôi ngang qua khu di tích lịch sử, niềm tự hào của người Iran - Persepolis rồi tiến ngược lên phía Bắc đến cố đô Esfahan tươi đẹp của Iran, băng qua sa mạc và trở về Tehran, kết thúc chuyến đi bảy ngày.

Vẻ đẹp yên bình

Không ít người cho rằng Iran đang có chiến tranh, bất ổn, khủng bố... Tôi đã đến và thấy một Iran ổn định, hòa bình, không nguy hiểm.

Iran có vẻ đẹp huyền bí của một xứ Ba Tư trong những câu chuyện cổ với những cung điện nguy nga tráng lệ dát đá quý như cung điện Golestan hay Saadabad ở Tehran, những nhà thờ Hồi giáo khổng lồ ở Esfahan, những di tích điện đài tráng lệ giữa vùng hoang mạc mênh mông ở Persepolis.

Dấu tích một thời của đế chế Ba Tư - Phi Hoa

Thiên nhiên của Iran mang nhiều nét hùng vĩ với những khu ốc đảo tươi đẹp được bao quanh bởi núi cao phủ tuyết trắng và sa mạc hoang sơ đầy nắng gió.

Người nước ngoài vào Iran cũng phải tuân theo các quy định về phục trang của đạo Hồi. Phụ nữ không được mặc váy ngắn, phải trùm khăn kín đầu che tóc và các đường cong của cơ thể. Nam giới cũng không được mặc quần cộc hay cởi trần.

Đặc biệt không được thắt cà vạt cả trong các hoạt động doanh nghiệp, kinh doanh, bởi việc thắt cà vạt có thể bị cho là thân Mỹ, biểu hiện chống đối chính quyền.

Người Iran đặc biệt chiếm được cảm tình của tôi bởi sự thân thiện. Họ rất giỏi tiếng Anh, từ trẻ em cho đến người già đều nói được chút ít. Họ đặc biệt thích người nước ngoài, thích bắt chuyện, chụp ảnh chung.

Trẻ con chạy ra chụp ảnh chung, hỏi chuyện về quốc gia của du khách một cách thích thú. Người trẻ thì bắt tay nói chuyện như những người đã quen. Người dân Iran thích người Mỹ mặc cho sự căng thẳng chính trị giữa hai nước. Tôi đã tự kiểm chứng điều này khi hỏi chuyện mọi người ở đây cũng như chứng kiến một lượng lớn khách Mỹ du lịch ở Iran. Người Mỹ là khách du lịch nhiều nhất ở Iran, một hướng dẫn viên nói với tôi điều đó.

Ở Iran dường như đi đâu cũng gặp những đền thờ nguy nga thế này -  Phi Hoa

Đặc sắc kiến trúc

Nơi có kiến trúc đẹp nhất và mang đậm nét Hồi giáo nhất của Iran là nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfollah Mosque trên quảng trường Imam Mosque trung tâm của Esfahan. Nhà thờ này có kiến trúc đặc biệt, không có cột moneret chỉ đường và được dành riêng cho vua thời xưa, nên có thiết kế bên trong rất tỉ mỉ, tinh tế.

Thiết kế bên trong được cho là đẹp nhất thế giới. Tôi trầm ngâm đứng trong nhà thờ, trước iwan - nơi cầu nguyện hướng về đất thánh Mecca quê hương của đạo Hồi, nhìn rõ những tia sáng mặt trời lọt chéo qua cửa sổ một cách huyền ảo.

Phút lắng đọng của du khách bên trong một nhà thờ Hồi giáo- Phi Hoa

Bước vào nhà thờ này, nhìn lên vòm cầu màu xanh dương, có cảm giác đang nhìn lên trời xanh cao vời vợi. Trong nhà thờ Hồi giáo không có tượng thánh, không có hình của Chúa... chỉ có họa tiết bằng sứ và những dòng kinh Koran viết bằng chữ tượng hình như một họa tiết trang trí. Chính bởi bố cục đó khiến người ta khi vào trong nhà thờ cảm thấy mình vô cùng nhỏ bé cần một chỗ dựa.

Iran là phần chính còn lại của đế quốc Ba Tư một thời. Đó là một đế quốc hùng mạnh cách đây khoảng 3.000 năm, từng là đế quốc huy hoàng nhất châu Á, xâm lược và trị vì Ai Cập, Babylon cổ đại. Đế quốc này dưới thời vua Cyrus Đại Đế là quốc gia rộng lớn nhất trong thế giới cổ đại, có uy vang làm khiếp sợ đến cả Hi Lạp, Ấn Độ và các quốc gia Cận Đông, châu Âu, châu Á khác.

Khách du lịch có thể thấy được phần nào lịch sử huy hoàng đó khi đi thăm di tích thành cổ ở Persepolis. Những cột đá đồ sộ chạm khắc nghi lễ, sự kiện hoành tráng là bằng chứng sự ảnh hưởng to lớn của Iran xưa đến các nước khu vực.

Nếu không đi Iran, không tự mình khám phá những cung điện đồ sộ, không ăn thịt cừu hằng ngày, không uống nước ép lựu ngon tuyệt, không hít thở không khí ở sa mạc, không nói chuyện với người bản xứ, tôi sẽ không thể nào tin được Iran lại tuyệt vời như vậy.

Nó khác hẳn với tưởng tượng của tôi trước đó, khác hẳn với những thông tin mà tôi biết về Iran trước đây. Người Việt Nam chỉ biết đến Iran thỉnh thoảng qua báo đài phương Tây, qua những tin tức tiêu cực như Iran thích hạt nhân gây bất ổn cho hòa bình thế giới... Nguồn thông tin này bị chi phối rất lớn bởi chính trị, bởi quan điểm từ các nước phương Tây và Mỹ.

Chính vì thế, không nhiều người có thiện cảm với đất nước này. Qua chuyến đi Iran tôi học được rằng chỉ nên tin một điều gì đó khi chính mình kiểm chứng. Thông tin quanh ta bị bẻ cong phần nào từ cái nguồn xuất phát của nó. Không nên có thành kiến hay quan điểm cứng nhắc về những gì mình chưa biết để có cuộc sống phong phú, ý nghĩa hơn.      

Một góc bình yên Iran- Phi Hoa

Chuyện dọc đường:

Những tấm thảm bay

Bạn có thể chiêm ngưỡng thảm Iran trong bảo tàng thảm hay trong khu chợ Bazar - nơi tập trung hơn 10.000 cửa hàng bán thảm.

Ở đây bạn có thể tìm thấy từ những tấm thảm vài triệu đồng đến những tấm thảm vài tỉ đồng. Thảm Iran vẫn được dệt theo cách thủ công truyền thống từ cách đây 2.500 năm. Việc dệt thảm rất vất vả, đòi hỏi sự tập trung, tinh tế và đặc biệt là mất thời gian.

Có khi cả đời người mới dệt xong một tấm thảm. Bởi từng hoa văn được tạo nên từ từng đường chỉ, từng nút thắt kỳ công chứ không dùng máy móc. Một tấm thảm lớn đủ để trải trong sảnh của phòng khách cung điện, đòi hỏi công sức và sự miệt mài của hàng chục người lao động trong cả nửa thế kỷ.

Mỗi tấm thảm là một kỳ công của người sản xuất, bởi nó thường là chiếc duy nhất được làm với mẫu thiết kế đó. Thảm được dệt bằng lụa, len và bông. Và các mắt dệt càng nhỏ, càng nhiều bao nhiêu thì tấm thảm càng đáng giá và kỳ công bấy nhiêu.

Người Iran coi trọng những tấm thảm, bởi nó thể hiện sự giàu có và thẩm mỹ của chủ nhân. Người ta thường tiết kiệm tiền để mua được tấm thảm ưng ý trải ở phòng khách và giữ từ đời này qua đời khác. Khi đến nhà người Iran chơi, nhìn vào tấm thảm có thể biết sự giàu nghèo, quan điểm thẩm mỹ của chủ nhà.  

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận