Không có “luật 5 giây”

YÊN LAM 07/10/2016 02:10 GMT+7

TTCT- Không biết từ khi nào người ta thường trích dẫn “luật 5 giây” mỗi khi làm rớt đồ ăn.

Nhiễm khuẩn từ dưa hấu nhanh nhất
Nhiễm khuẩn từ dưa hấu nhanh nhất


Những người theo “quy luật” này tin rằng cần 5 giây để vi khuẩn có thể xâm nhập vào miếng bánh hay một món ngon nào đó họ đánh rơi và nếu nhặt lên nhanh hơn khoảng thời gian này thì có thể yên tâm ăn vì thực phẩm chưa kịp bẩn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rutgers (bang New Jersey, Mỹ) quyết định tìm luận chứng khoa học cho quy luật “vạn người tin” này và phát hiện thực tế vi khuẩn có thể xâm nhập ngay thực phẩm trong chưa đầy 1 giây, theo công bố trên tạp chí Applied and Environmental Microbiology.

“Quy luật 5 giây đã đơn giản hóa rất nhiều quá trình thật sự xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập từ mặt đất vào thực phẩm - trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư khoa học thực phẩm Donald Schaffner, nói trong thông cáo của Đại học Rutgers - Sự thật là vi khuẩn xâm nhập tức thời chứ không cần đến 5 giây”.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học cho nhiều loại thức ăn từ dưa hấu, bánh mì đến kẹo dẻo... trên nhiều bề mặt khác nhau (đã được “cấy” sẵn vi khuẩn gây bệnh đường ruột Enterobacter aerogenes) như gạch men, inox, gỗ và thảm chùi chân.

Nhóm nghiên cứu sau đó đánh giá quá trình xâm nhập của vi khuẩn vào các món ăn kể trên theo các thời gian khác nhau từ ít hơn 1 giây, 5 giây đến 300 giây. Sau khi thực hiện 2.560 lần đo với 128 kịch bản khác nhau, các nhà nghiên cứu kết luận việc nhiễm khuẩn xảy ra trong vòng chưa đến 1 giây.

“Cứ để thực phẩm tiếp xúc với bề mặt càng lâu thì tình trạng nhiễm khuẩn càng nhanh” - nghiên cứu cho biết. GS Schaffner lý giải thêm “vi khuẩn không có chân”, vì thế chúng xâm nhập vào thức ăn được là nhờ độ ẩm. “Do đó thực phẩm càng ướt thì vi khuẩn càng dễ xâm nhập” - ông kết luận.

Thực tế, kết quả nghiên cứu cho thấy dưa hấu bị nhiễm khuẩn nhiều nhất trong số các thực phẩm được thử nghiệm, còn kẹo dẻo, vốn có bề mặt khô hơn, ít bị nhiễm bẩn nhất.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận