Kinh nghiệm "visa một lần"

THÁI NGỌC 05/09/2013 09:09 GMT+7

TTCT - Tôi đến được Gruzia nhờ anh bạn đang làm việc ở đó xin giúp visa. Đến đất nước thuộc Cộng hòa Liên bang Xô viết cũ, nhỏ bé duyên dáng xinh đẹp này, may mắn được người khác giúp, việc xin visa sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ cũng trở nên dễ dàng.

Rắc rối bắt đầu từ đây.

Sau mấy ngày rong chơi, từ Trabzon chúng tôi về lại biên giới Thổ - Gruzia, nhanh chóng làm thủ tục ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, xếp hàng chờ nhập cảnh vào lại Gruzia.

Anh cảnh sát kêu lên: “Không có visa sao vào được Gruzia?”. Tôi ngớ người: “Sao không được?”. “Không được, cửa khẩu này chỉ đóng visa tại chỗ cho cư dân hai nước này thôi, dân nước khác phải xin visa trước. Visa của các bạn là loại một lần, mà hôm trước đã ra khỏi Gruzia rồi!”.

Thôi chết rồi, visa Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng dấu “out”, visa Guzia không có, đang đứng giữa hai đường biên giới thì làm sao xin, xin ở đâu? Có khi nào bị kẹt giữa hai đường biên giới như anh chàng Tom Hank gì đó bị kẹt trong bộ phim The terminal...? Bao nhiêu câu hỏi quay cuồng. Trấn tĩnh lại, gọi điện thoại khắp nơi.

Cuối cùng, nhờ anh cảnh sát Gruzia viết vài chữ lên mảnh giấy, chúng tôi cầm visa Thổ Nhĩ Kỳ đã hết hiệu lực quay lại, nhờ biên phòng bên đó xóa dấu hủy, ghi chú thêm mấy chữ. Rồi lại vào đất Thổ, thuê xe phóng về Trabzon nơi may mắn có Lãnh sự quán Gruzia. Hồi hộp chờ một đêm, sáng sớm lóc cóc đi xin visa Gruzia.

May mắn mỉm cười, tôi được về lại bên đó. Mỗi lần nhìn trang hộ chiếu có dấu ghi xóa lem nhem của mấy anh biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ, tôi không thể quên buổi chiều hoang mang giữa hai đường biên giới đó. Kinh nghiệm đau thương giúp tôi luôn hỏi thăm cặn kẽ mỗi lần chuẩn bị qua biên giới nào đó.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận