​Kỳ diệu là điều hiếm hoi

“Ông A. bị ung thư, bác sĩ “chê”, cho về... Được mách bảo, ông A. uống trái B... đã khỏi bệnh hoàn toàn...”. Những thông tin kiểu này nhan nhản trên mạng, thậm chí được chia sẻ ở một số trang web của hiệp hội này, tổ chức kia. Ứng xử với những thông tin như vậy thế nào?

 

Có khá nhiều người bệnh ung thư giai đoạn cuối, bác sĩ phải... cho về. Trong trường hợp đó, việc thay đổi chế độ ăn hay bất cứ bài thuốc nào khác cũng sẽ là một giải pháp, một tia hi vọng.

Ngược lại, khi người bệnh còn trong khả năng điều trị của y học hiện đại nhưng lại từ chối nó vì tin vào tác dụng thần kỳ của “một thực phẩm chức năng thần diệu”, “liệu pháp oxy tuyệt vời“ hay “nước uống ion hóa/kiềm hóa”... thì đó là một tội ác. Trên thực tế, ranh giới giữa cái tốt và cái xấu, kẻ giúp đỡ và người gây họa chỉ là một lằn ranh rất nhỏ mà không phải ai cũng nhìn thấy.

Khoa học và dân gian

Riêng về điều trị ung thư đã có rất nhiều câu chuyện như dùng rong biển với fucoidan, dùng lá đu đủ đực, dùng tỏi đen, dùng cây xạ đen, cây trinh nữ hoàng cung...

Có lẽ vẫn tồn tại những điều kỳ diệu và vẫn có những người khỏi bệnh ung thư nhờ những cây cỏ, lá thuốc này và ẩn sâu trong từng chiếc lá có thể là một hoạt chất chống ung thư nào đó mà chúng ta chưa biết đến, chỉ phát huy tác dụng trong một vài trường hợp hiếm hoi. Vì thế, việc sử dụng chúng rõ ràng chỉ mang tính cầu may thay vì là một biện pháp điều trị đáng tin cậy.

Chúng ta không phủ nhận vai trò của một vài thực phẩm chức năng hay chất vi lượng bổ sung, cũng không dám phủ định hoàn toàn khả năng chống ung thư của một vài bài thuốc dân gian. Điều chúng ta cần làm là phải hiểu và nhận định rõ vai trò của khoa học và dân gian trong vấn đề này.

Không phải ai cũng tin một cách mù quáng vào các thông tin trên mạng, có nhiều cá nhân tìm hiểu và phân tích các dữ kiện để đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của chúng. Người ta tin vào các thông tin này vì nhiều chi tiết được nêu ra là quá đúng như xạ trị và hóa trị gây hại tế bào máu chẳng hạn, hoặc xạ trị và hóa trị không làm mất khối u...

Những thông tin được đưa ra dễ được người ta chấp nhận vì giải pháp điều trị hợp tự nhiên, nhẹ nhàng và ít tốn kém, giúp có một hi vọng mới cho những người đã thất bại với xạ trị và hóa trị. Cung cấp một thay thế dễ dàng cho những người đang khổ sở vì tác dụng phụ của xạ và hóa trị.

Ngày nay, mỗi phương pháp điều trị dù bằng thuốc hay phẫu thuật, xạ, hóa trị đều là kết quả của những quá trình nghiên cứu lâu dài dựa trên các bằng chứng cụ thể. Một phương thuốc hay một phác đồ để có thể được áp dụng trên thực tế cần có những yêu cầu sau:

- Đạt được mục đích điều trị đề ra. Mục đích này có thể là trị khỏi căn bệnh, tiệt trừ tác nhân gây bệnh, kéo dài cuộc sống người bệnh, giảm thiểu triệu chứng người bệnh...

- Tác dụng này phải đạt được ở một tỉ lệ mong muốn, có thể lý tưởng như 100% nhưng đôi khi có thể chỉ ở một tỉ lệ khá thấp 60-70%.

- Các con số được chứng minh bằng những nghiên cứu mang tính khách quan và có thể lặp lại trong hoàn cảnh tương tự.

- Việc điều trị đi kèm với các tác dụng phụ có thể chấp nhận được và không làm xấu hơn hay thay đổi tiên lượng của người bệnh.

Hầu hết phác đồ điều trị bệnh đều sinh ra từ sự đồng thuận của nhiều chuyên gia trong cùng lĩnh vực của các hiệp hội chuyên ngành.

Nên làm gì?

Các biện pháp điều trị kinh điển như xạ, hóa, phẫu thuật có thể kém hiệu quả khi bệnh nhân đến quá trễ, nhưng trong nhiều trường hợp khác chúng có thể là giải pháp hữu hiệu giúp bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn.

Vì thế, người bệnh hoặc người thân cần tỉnh táo để hiểu rõ tình trạng bệnh của mình và những lựa chọn khác nhau trong điều trị. Đừng bao giờ từ bỏ một phương pháp điều trị kinh điển được đề nghị để đi theo một chọn lựa nhẹ nhàng như ăn kiêng hay dùng thuốc bổ. Đôi lúc việc chậm trễ điều trị có thể phải trả giá bằng mạng sống hay mất đi khoảng thời gian quý báu còn lại.

Mặt khác, việc kết hợp các phương thuốc dân gian thường được chấp nhận nếu không gây ảnh hưởng đến các phác đồ điều trị. Trong mọi trường hợp, đừng lẳng lặng thực hiện mà nên trao đổi thẳng thắn với bác sĩ về vấn đề này.

Ở các nước phương Tây, việc không ngừng xác lập các phương thuốc, các phác đồ điều trị mới có hiệu quả là nhờ một phần rất lớn vào các thử nghiệm lâm sàng. Khi các điều trị thông thường không hiệu quả đối với bệnh ung thư, các bệnh nhân ở châu Âu hay Mỹ thường tìm hiểu về các thử nghiệm lâm sàng ở nhiều trung tâm nghiên cứu khác nhau để đăng ký tham gia.

Việc đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng không chỉ là chỗ bám víu cuối cùng của người bệnh, mà còn là con đường để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn trong tương la

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận