Làm sao cho xứngdanh đảo ngọc!

NGUYỄN TRIỀU THỰC HIỆN 10/08/2016 22:08 GMT+7

TTCT - Ngày 6-8, báo Tuổi Trẻ và tỉnh Kiên Giang phát động chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc 2016 tại khu resort Vinpearl Phú Quốc và một số địa điểm khác trên đảo.

Sức hút của Phú Quốc - Thuận Thắng.


Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia Phú Quốc - đồng bằng sông Cửu Long 2016 nhằm kêu gọi cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường để phát triển du lịch bền vững cho đảo ngọc.

Trao đổi với TTCT, ông Huỳnh Quang Hưng, phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, nói:

- Năm du lịch quốc gia Phú Quốc - đồng bằng sông Cửu Long 2016 với chủ đề Khám phá đất phương Nam mà Phú Quốc là “chủ nhà” diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, đây là cơ hội lớn để Phú Quốc quảng bá hình ảnh một huyện đảo đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ với những tiềm năng du lịch phong phú đang chờ được khám phá, khai thác.

Chúng tôi xác định giai đoạn 2015-2020 Phú Quốc phát triển mạnh về hạ tầng phục vụ du lịch và hiện nay đã đầu tư xong hạ tầng giao thông bao gồm sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế, đường giao thông nội đảo, cấp điện, cấp nước… và sắp tới đây là cảng hành khách quốc tế có khả năng đón tàu du lịch năm sao cập bến.

Phát triển hạ tầng như vậy đã đủ sức hấp dẫn mời gọi các nhà đầu tư đến với Phú Quốc?

- Không đợi đến khi hoàn thiện hạ tầng, bản thân vị trí, tiềm năng tự nhiên của Phú Quốc đã có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn.

Năm 2016, các nhà đầu tư đã tập trung nguồn lực xây dựng các cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng quy mô lớn. Có thể kể tới các nhà đầu tư đã đầu tư rất lớn như Vingroup, Sun Group, BIM Group, CEO Group…

Tới thời điểm này đã có hơn 240 nhà đầu tư cam kết đầu tư tại Phú Quốc với tổng vốn trên 8 tỉ USD. Dự báo khách du lịch đến Phú Quốc trong năm 2016 sẽ đạt 1,5 triệu lượt, trong đó khoảng 30% là khách quốc tế.

Mục tiêu kinh tế mũi nhọn của Phú Quốc là phát triển du lịch, trong đó phát triển du lịch bền vững, chất lượng cao gắn với bảo vệ môi trường càng có ý nghĩa quan trọng bởi hiện Phú Quốc đã được xác định là trung tâm du lịch mang tầm quốc gia và hướng đến đẳng cấp khu vực.

Ảnh Thuận Thắng
Hiểu thiên nhiên để yêu quý và bảo vệ. - Thuận Thắng

 

Phú Quốc xác định những yếu tố nào là tiềm năng quan trọng để thúc đẩy phát triển, khai thác du lịch?

- Có thể nói Phú Quốc là một huyện đảo được thiên nhiên ưu đãi với những tiềm năng du lịch dồi dào.

Lợi thế của Phú Quốc là có những bãi cát trắng dài đẹp, khí hậu ôn hòa, diện tích rừng nguyên sinh lớn và xanh mát quanh năm, xung quanh đảo Phú Quốc còn có nhiều đảo nhỏ thích hợp để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm. Với mục tiêu trở thành đặc khu hành chính - kinh tế, hiện tại và tương lai Phú Quốc sẽ có điều kiện phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch hội nghị, hội thảo.

Yếu tố “rừng vàng, biển bạc” cộng với những chính sách ưu đãi của trung ương đang giúp Phú Quốc định hình rõ nét một đặc khu kinh tế, một trung tâm du lịch của cả nước trong tương lai không xa.

Nhưng hiện nay bên cạnh những “điểm cộng” đó, Phú Quốc vẫn còn không ít “điểm trừ”…

- Tôi hiểu các vấn đề đang đặt ra ở đây như nhân lực quản lý, an ninh trật tự, an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải.

Chúng tôi nhìn nhận nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phục vụ du lịch, kể cả nhân lực quản lý, vẫn còn thiếu và yếu, cần được liên tục bổ sung thời gian tới. Cũng do sự phát triển kinh tế mạnh mẽ như vậy, cùng lúc triển khai nhiều dự án quy mô lớn, thu hút một lượng lớn lao động từ khắp nơi đổ về… kéo theo tình hình an ninh trật tự có lúc, có nơi chưa được đảm bảo, tai nạn giao thông có lúc tăng rất cao, tình hình khiếu nại khiếu kiện của người dân liên quan tới bồi thường giải tỏa rất phức tạp.

Bên cạnh đó, vấn đề môi trường có lúc, có nơi cũng chưa được như ý muốn. Việc thu gom, xử lý rác thải, nước thải chưa được kịp thời. Huyện đã quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung tại ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh do Công ty môi trường Toàn Cầu đầu tư, dự kiến cuối năm sẽ khởi công nhà máy xử lý rác công suất 200 tấn/ngày.

Chúng tôi xác định nhiệm vụ phải bảo vệ môi trường thật tốt để đảm bảo mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao với các tiêu chí xanh, sạch, bền vững.

Lãnh đạo Phú Quốc kỳ vọng điều gì ở chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc 2016?

- Ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân, du khách chưa cao là thực tế có thật. Người dân trách du khách đi đến đâu xả rác đến đó, du khách thì chê sao nơi này không sạch. Chúng ta phải nhìn nhận thực tế này để cùng nhau quyết tâm thay đổi.

Chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc 2016 không chỉ là dịp để Phú Quốc quảng bá cái đang có, mà còn là cơ hội để chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp và du khách cùng nhận thức và chung tay góp sức xây dựng Phú Quốc thành một trung tâm du lịch chất lượng cao với những dịch vụ tốt nhất, môi trường sạch nhất, cảnh quan sinh thái đa dạng và đẹp nhất.

Xin cảm ơn ông!

Thuận Thắng
Lặn biển là thú vui yêu thích của du khách khi đến Phú Quốc- Thuận Thắng

 

Phát động chiến dịch “Du lịch xanh Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang”

Du lịch xanh, du lịch bền vững là xu hướng mới đối với nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Du lịch không chỉ là chuyện tận hưởng hay trải nghiệm, mà còn là trách nhiệm bảo vệ môi trường thiên nhiên và tôn trọng bản sắc văn hóa nơi khách đến tìm hiểu và tham quan.

Báo Tuổi Trẻ và UBND tỉnh Kiên Giang, Sở Du lịch Kiên Giang, UBND huyện Phú Quốc... cùng với sự đồng hành của Vinpearl Phú Quốc từ ngày 6-8 phát động chiến dịch “Du lịch xanh Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang”, kéo dài đến hết ngày 31-12-2016. Trong thời gian này, ban tổ chức sẽ triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động tại nhiều địa điểm trên đảo Phú Quốc như: tổ chức tour du lịch xanh, hội thảo, huấn luyện, tổ chức cuộc thi... nhằm tìm giải pháp, nâng cao nhận thức, hành động của cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp cho đảo ngọc Phú Quốc.

Lê Sơn

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận