Máy vi tính đeo trên người

HIẾU TRUNG 13/03/2013 21:03 GMT+7

TTCT - Gần một năm trước, Tập đoàn Google công bố dự án phát triển kính mắt thông minh Google Glass, hoạt động như một điện thoại thông minh, kết nối với Internet và được điều khiển bằng giọng nói.

Giờ đây, đến lượt Apple làm rúng động thị trường khi khẳng định đang phát triển đồng hồ đeo tay thông minh iWatch, có đủ mọi chức năng như một chiếc điện thoại iPhone.

Phóng to
Google Glass

Theo trang web công nghệ CNET, đại gia Hàn Quốc Samsung cũng đang âm thầm phát triển một chiếc điện thoại thông minh Galaxy Watch để bổ sung cho dòng điện thoại Galaxy cực kỳ thành công của hãng. Ngoài ra, các tập đoàn Microsoft và Sony cũng bắt đầu tham gia cuộc chạy đua phát triển các thiết bị vi tính đeo trên người.

Công nghệ của tương lai

Thị trường béo bở

Trang MarketWatch cho biết theo Hãng tư vấn Juniper Research (Anh), doanh thu từ các thiết bị vi tính đeo trên người toàn cầu sẽ đạt khoảng 800 triệu USD trong năm nay. Nhưng sang đến năm 2014, nó sẽ lập tức tăng gần gấp đôi lên 1,5 tỉ USD. Ước tính doanh số bán các thiết bị vi tính đeo trên người sẽ chạm mức 15 triệu chiếc trong năm 2013 và tăng lên tới 70 triệu vào năm 2017.

Theo trang Digital Trends, tuần trước Google đã bắt đầu cung cấp các bản thử nghiệm của sản phẩm Google Glass cho các chuyên gia công nghệ. Những chuyên gia như Joshua Topolsky, tổng biên tập trang công nghệ The Verge hay Andy Ihnatko của báo Chicago Sun Times đều có phản ứng rất tích cực với Google Glass.

Chỉ cần đeo chiếc kính Google Glass chạy hệ điều hành Android lên mắt, người dùng có thể kiểm tra thư điện tử, lấy thông tin về thời tiết, giao thông, tìm đường, chụp ảnh, gửi tin nhắn, lên lịch họp, nghe nhạc, gọi điện... Tất cả đều được điều khiển bằng giọng nói. Google cho biết sẽ bán sản phẩm độc đáo này cho các lập trình viên với giá 1.500 USD trong một vài tháng tới, và sẽ tung nó ra thị trường vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014.

Dự kiến giá mỗi chiếc Google Glass trên thị trường sẽ dưới 1.500 USD. Tuy nhiên, về lâu dài Google khẳng định giá của Google Glass sẽ chỉ tương đương với một chiếc điện thoại thông minh cao cấp hiện nay, nghĩa là từ 250-500 USD. Nhà phân tích Michael Robinson của trang Moneymorning dự báo cũng giống như điện thoại, Google Glass chắc chắn sẽ giảm giá thành theo thời gian và đến cuối thập kỷ này sẽ trở nên phổ biến tương tự điện thoại thông minh.

Trong khi đó, nguồn tin Hãng Bloomberg cho biết Apple đã thành lập một nhóm 100 thành viên để tập trung vào việc phát triển phần cứng, phần mềm cũng như hoạt động tiếp thị sản phẩm iWatch. Trong đó phải kể đến Achim Panfoerder, người đóng góp vào 13 bằng sáng chế công nghệ của Apple. Hãng này sẽ sử dụng một loại kính đặc biệt có thể dễ dàng uốn cong như một mảnh giấy để làm iWatch.

Ngoài ra, một công ty tên Imprint Energy vừa phát triển một loại pin siêu mỏng, có khả năng đàn hồi mà iWatch cần phải có. Loại pin này được làm từ kẽm, an toàn hơn và tiết kiệm năng lượng hơn hẳn so với pin lithium mà phần lớn điện thoại thông minh đang sử dụng hiện nay.

Phóng to
iWatch

Chiến trường mới

Theo CNET, một công ty tên International Business Machines Corp tuần trước công bố đã chế tạo ra vi mạch dẻo, có thể uốn cong một cách dễ dàng để tương thích với các sản phẩm máy vi tính đeo trên người. Và ngoài Google, Apple, nhiều hãng công nghệ khác cũng đang theo đuổi các sản phẩm vi tính đeo trên người.

Trang Slashgear đưa tin Hãng Samsung sẽ sớm trình làng chiếc đồng hồ thông minh Galaxy Altius. Trong khi đó Apple cũng đã nộp hồ sơ đăng ký bản quyền một vài thiết bị vi tính có thể đeo trên đầu tương tự Google Glass. Các thiết bị này sẽ kết nối với “hệ sinh thái” iOS to lớn mà Apple phát triển cùng iPhone và iPad. Không kém đối thủ, Google cũng đã nộp hồ sơ đăng ký bản quyền một loại máy tính đeo tay.

Giống như Apple, Google đang có một “hệ sinh thái” hoàn thiện với hàng trăm nghìn ứng dụng là Android để phát triển các thiết bị của mình. Có vẻ tụt hậu phía sau một chút, nhưng Tập đoàn Microsoft cũng đã nộp hồ sơ đăng ký bản quyền một sản phẩm giống Google Glass. Hãng này đang đổ hàng tỉ USD vào nghiên cứu loại thiết bị điều khiển bằng giọng nói các thiết bị công nghệ khác.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận