Một thế giới tương phản của Triều Tiên

REUBEN TEO 05/05/2017 02:05 GMT+7

TTCT- LTS: Reuben Teo (31 tuổi), nhiếp ảnh gia ở Malaysia, nói mình là người may mắn khi hai lần đến Triều Tiên du lịch và ra về với những hình ảnh đầy thẻ nhớ mà không bị kiểm duyệt xóa bỏ. Anh gửi tới TTCT bài viết và những hình ảnh hiếm hoi về “đất nước bí ẩn” này sau chuyến đi mới đây.

Một Triều Tiên hoành tráng

 

Chuyến đi đầu tiên của tôi đến Triều Tiên vào tháng 9-2014, trong dịp kỷ niệm một năm ngày cưới của vợ chồng chúng tôi. Thông qua một công ty du lịch quốc tế của Trung Quốc, từ Kuala Lumpur chúng tôi bay đến Bắc Kinh (Trung Quốc), sau đó đến Bình Nhưỡng (Triều Tiên).

Các thủ tục giấy tờ đều do công ty du lịch của Trung Quốc xử lý và không gặp nhiều rắc rối. Chuyến đi thứ hai của chúng tôi vào đúng một năm sau đó. Mỗi chuyến đi, chúng tôi chi trả hơn 1.800 euro/người.

Sáng chủ nhật, bắt gặp người vẽ tranh phong cảnh bên đường

Ở nơi “thế giới phẳng” chưa chạm đến

“Thế quái nào mà lại là Triều Tiên?” là câu hỏi mà rất nhiều người thân của chúng tôi đặt ra khi nghe vợ chồng tôi đi du lịch Triều Tiên.

Điều đó chứng tỏ nhiều người không có thiện cảm với đất nước này. Tuy nhiên, vẫn có một số bạn bè trẻ của chúng tôi có thái độ cởi mở hơn và rất hứng thú với việc du lịch đến Triều Tiên. Họ tò mò về chuyến đi của chúng tôi và hỏi rất nhiều câu hỏi thú vị.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Triều Tiên là đất nước này rất yên tĩnh và khá phát triển. Ở đó có những con đường rộng nhưng vắng vẻ.

Kiến trúc xã hội chủ nghĩa hằn lên những tòa nhà cao tầng và dường như mọi thứ đều “mắc kẹt” với thời gian, nhìn rất cổ điển. Ở mọi nơi tôi nhìn, nó gợi cho tôi nghĩ về tuổi già, từ thời trang đến kiểu tóc của họ. Tôi nghĩ đó là một thiên đường của các nhiếp ảnh gia tân thời.

Pyongyang-02

Tôi bị đất nước này cuốn hút thật sự. Đó là lý do tôi quyết định đến thăm Triều Tiên lần thứ hai năm 2015. Triều Tiên có nhiều chất liệu thú vị để cung cấp cho một nhiếp ảnh gia phong cảnh như tôi. Những thành phố, núi, rừng, kiến trúc, tượng đài...

Tôi thật sự yêu thích khi ngắm mặt trời mọc và hoàng hôn tuyệt vời tại đây.

Trong những ngày ở Triều Tiên, chúng tôi đã viếng thăm rất nhiều nơi như Kaesong, Wonsan, Hyangsan, thậm chí được hưởng dịch vụ ngắm Triều Tiên từ trên cao qua tour đi máy bay cánh quạt của Liên Xô cũ lên phía bắc Samjiyon để ngắm núi Paektu linh thiêng.

Đây là ngọn núi có một trong những hồ miệng núi lửa đẹp nhất giáp biên giới với Trung Quốc.

Người dân dùng phương tiện công cộng trở về nhà sau một ngày làm việc
Người dân dùng phương tiện công cộng trở về nhà sau một ngày làm việc

 

Nhiều bạn bè hỏi tôi rằng nếu nói một từ ngắn gọn sau hai chuyến du lịch Triều Tiên là gì, tôi có thể trả lời ngay rằng đó là “sự tương phản”!

Tương phản đầu tiên là nó không giống với những gì tôi hình dung. Qua thông tin mà tôi nhận được trước khi đến Triều Tiên, điều hình dung trong đầu là đất nước này nghèo nàn, lạc hậu lắm. Nhưng không, chúng tôi thật sự choáng ngợp với những gì mình đã thấy.

Về hạ tầng, nó quá hoành tráng, khác xa với hình dung. Điều tương phản thứ hai, cuộc sống của con người Triều Tiên quá khác với thế giới bên ngoài. Thế giới đang nói nhiều về “thế giới phẳng”, nhưng tôi nghĩ “thế giới phẳng” đã chừa Triều Tiên ra.

Do đó, gặp gỡ và tương tác với họ thật cực kỳ thú vị. Họ có thể có cách suy nghĩ khác với chúng ta, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta phân biệt tư tưởng của họ. Theo tôi, chúng ta phải tôn trọng lẫn nhau.

Lớp Anh văn tại Trường Kim Jong Suk ở  Pyongsong, cách Bình Nhưỡng 32km về phía đông bắc
Lớp Anh văn tại Trường Kim Jong Suk ở Pyongsong, cách Bình Nhưỡng 32km về phía đông bắc

 

Kỳ mà không dị

Đã có không ít người đi du lịch Triều Tiên, gần như ai cũng than thở về những hạn chế khi chụp ảnh tại đất nước này. Có người tiếc đứt ruột khi “gia tài” vô giá là những chiếc thẻ nhớ đã bị xóa sạch ngay tại sân bay khi làm thủ tục xuất cảnh khỏi Triều Tiên.

Riêng mình, tôi thật sự may mắn khi không gặp nhiều hạn chế lúc chụp ảnh tại Triều Tiên. Tôi không cần xin phép để đi chụp ảnh. Hầu hết thời gian, tôi được tự do chụp những bức ảnh tôi muốn. Bất kỳ hình ảnh cấm nào, các hướng dẫn viên địa phương sẽ thông báo cho tôi trước.

Chẳng hạn, tôi không được chụp ảnh ông Kim Jong Un trong một khoảng thời gian ngắn tại triển lãm hoa hoặc tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào năm 2015.

Khi đó, chúng tôi không được đứng ngay quảng trường Kim Il Sung - nơi chỉ có khách mời và khách VIP mới được có mặt để xem cuộc diễu hành.

Chúng tôi chỉ đứng ở cuối đường Juche, đoạn mà cuộc diễu hành kết thúc. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể thưởng thức cuộc diễu hành và chụp ảnh nhiều như chúng tôi muốn.

Du khách nước ngoài vui đùa cùng các em nhỏ tại một trường mẫu giáo trong một hợp tác xã nông nghiệp
Du khách nước ngoài vui đùa cùng các em nhỏ tại một trường mẫu giáo trong một hợp tác xã nông nghiệp

 

Tôi là một người dễ bị thu hút bởi những địa điểm độc đáo và Triều Tiên là một trong số đó. Tôi luôn luôn đọc và xem các tài liệu về Triều Tiên để cố gắng hiểu thêm về họ.

Hầu hết các nguồn này thường miêu tả Triều Tiên như một đất nước kỳ lạ, dàn dựng, giả tạo, còn tàn bạo và bạo lực. Nhiều người xem phim tài liệu và tin 100% đó là sự thật...

Một số người nói rằng bạn không thể chụp ảnh nông thôn và những gì diễn tả sự đói nghèo, một số cho rằng tất cả những người bạn nhìn thấy trên đường phố là các diễn viên...

Thưởng thức bia
Thưởng thức bia

 

Điều này làm tôi tò mò hơn và càng mong muốn thấy nó tận mắt. Tôi muốn tự mình khám phá, tự kiểm chứng những điều được đề cập trong các tài liệu là đúng hay sai.

Với những gì mắt thấy tai nghe, với hàng ngàn bức ảnh mà tôi đã chụp, điều tôi rút ra sau hai lần du lịch Triều Tiên là đất nước này không đến nỗi quá kỳ dị như chúng ta thường nghe.■

Điều khiển giao thông tại nhà ga Pyongyang Metro
Điều khiển giao thông tại nhà ga Pyongyang Metro
Giây phút tận hưởng cuộc sống của người dân tại Mansudae Hill
Giây phút tận hưởng cuộc sống của người dân tại Mansudae Hill
Người dân địa phương thưởng thức món giải trí từ phương Tây: máy đánh bạc tại Golden Lane Bowling Alley
Người dân địa phương thưởng thức món giải trí từ phương Tây: máy đánh bạc tại Golden Lane Bowling Alley
Dễ dàng bắt gặp những hình ảnh lam lũ của người phụ nữ Triều Tiên ở vùng nông thôn
Dễ dàng bắt gặp những hình ảnh lam lũ của người phụ nữ Triều Tiên ở vùng nông thôn

 

 

 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận