Ngôi làng người lùn,có gì mà hấp dẫn?

LÂM LÊ 09/05/2017 22:05 GMT+7

TTCT - Từ một bối cảnh phim được sử dụng trong ba tập đầu của The Lord of the Rings và trong bộ ba phim Hobbit sau đó gần 10 năm, Hobbiton - ngôi làng của người lùn Hobbit ở xứ sở Middle-Earth (Trung Địa) trong bộ tiểu thuyết kinh điển cùng tên của J.R.R. Tolkien - đã trở thành một địa danh du lịch ăn theo phim nổi tiếng nhất của New Zealand.

newzealand.com
Ngôi làng Shire đẹp như mơ của người Hobbit. Ảnh: newzealand.com

 

Những khán giả từng mê sáu tập phim giả tưởng về xứ sở Trung Địa của đạo diễn Peter Jackson chắc chắn không ai không một lần mơ được đặt chân đến Hobbiton, mà tôi là một trong số đó. Và cuối cùng, tôi cũng đã thực hiện được giấc mơ của mình trong chuyến đi đến New Zealand tháng 3 vừa qua.

Hobbiton nằm ở thị trấn Matamata của đảo Bắc New Zealand, trên một ngọn đồi xanh ngắt, trước đây từng là một nông trại nuôi cừu và bò rộng khoảng 50ha.

Nó không tiện đường du lịch lắm vì cách thành phố Auckland tới 176km và cách Rotorua, một thành phố du lịch nổi tiếng khác, 70km. Tôi đến Rotorua và chọn mua tour từ thành phố này vì không có phương tiện công cộng để đến Hobbiton.

Giá vé vào thăm phim trường này nếu mua tại chỗ là 79 đôla New Zealand, còn mua tại Rotorua lên đến 140 đôla do phải có lái xe kiêm hướng dẫn viên chở đi chở về. Một cái giá khá “chát” cho một điểm tham quan du lịch, nhưng với Hobbiton tôi bấm bụng rút ví.

Một trung tâm du lịch (I-site) được đặt ngay tại cổng vào của Hobbiton được xây dựng bài bản và bày bán rất nhiều đồ lưu niệm, quà tặng liên quan đến bộ phim với cái giá rất đắt (nhưng vẫn thấy khách mua ầm ầm).

Lúc tôi đến là 3 giờ chiều, khách du lịch vẫn tấp nập xếp hàng chuẩn bị cho tour tiếp theo. Một tour thăm Hobbiton kéo dài khoảng 2 tiếng, khách được xếp lên một chiếc xe buýt chứa khoảng 50 người, được trang trí như một chiếc xe của người Hobbit.

Mỗi xe buýt có một hướng dẫn viên du lịch riêng và đi theo từng đoàn. Khoảng 10 phút sau, 3 chiếc xe buýt lần lượt kéo nhau vào thăm ngôi làng Shire đẹp như mơ của người Hobbit.

Cảnh đẹp đốn tim bao người-newzealand.com
Cảnh đẹp đốn tim bao người. Ảnh: newzealand.com

 

Trên đoạn đường dài khoảng 3km vào làng Shire, du khách được... ôn lại bằng cảnh mở đầu của tập 1 The Fellowship of the Ring, khi ông tiên già Gandalf đánh xe ngựa về làng Shire để gặp Frodo, chàng thiếu niên Hobbit mặt mũi khôi ngô hiền hậu, để giao lại cho cậu một sứ mệnh vĩ đại.

Tiếng nhạc nền trỗi lên và ngôi làng xanh ngắt hiện ra với những ngôi nhà có ô cửa tròn đầy màu sắc của người Hobbit xuất hiện, một cảm giác vừa thân thuộc vừa xúc động dâng trào. Peter Jackson xuất hiện trên màn hình, gửi lời chào du khách và nói lời cảm ơn đã đến thăm phim trường của ông.

Trong cuốn sách hướng dẫn về bối cảnh phim The Lord of the Rings, Peter Jackson viết lời giới thiệu chia sẻ rằng ông đọc bộ tiểu thuyết trường thiên The Lord of the Rings của Tolkien trong một chuyến tàu từ Wellington quê ông lên Auckland năm ông mới 18 tuổi.

Người phương Tây mê The Lord of the Rings như người châu Á mê Tây Du Ký. Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Thế giới chia ra làm hai loại người, những người đọc The Lord of the Rings và những người chưa đọc nó”.

Sự mê hoặc của bộ tiểu thuyết khiến Peter Jackson khao khát được chuyển thể nó thành phim và ông đã tưởng tượng những bối cảnh Trung Địa mà Tolkien miêu tả tương ứng với những địa danh trên đất nước của ông.

Ai mà không một lần mơ được đặt chân đến Hobbiton-Lâm Lê
Ai mà không một lần mơ được đặt chân đến Hobbiton-Lâm Lê

 

Giấc mơ lớn của Peter Jackson mất tới 20 năm mới trở thành hiện thực. Ông và 2.500 người New Zealand khác trong đoàn làm phim đã di chuyển qua 200 bối cảnh thật và trải dài khắp New Zealand để quay phim.

Không chỉ xây dựng cho mình một sự nghiệp và tên tuổi hiển hách, Peter Jackson còn biến một giấc mơ khác thành hiện thực khi giúp New Zealand, đất nước nhỏ bé, nơi tận cùng Thái Bình Dương có con người sinh sống, trở thành một đất nước nổi tiếng vì những cảnh quay tuyệt đẹp khắp đất nước được chọn làm bối cảnh cho vùng Trung Địa của 7.000 năm trước mà Tolkien viết trong trang sách.

Và một làn sóng du khách, những người hâm mộ loạt phim này kéo đến New Zealand để khám phá những địa danh được quay trong phim.

Hai tour du lịch ăn theo hai loạt phim The Lord of the RingsHobbit kéo dài tới 23 và 17 ngày tương ứng. Trong đó, bối cảnh được du khách đến thăm nhiều nhất là ngôi làng Shire của người Hobbit.

Theo Cục Du lịch New Zealand, khách du lịch quốc tế đến nước này tăng tới 40% từ năm 2000-2006, trong giai đoạn bộ ba đầu tiên khởi chiếu. Rất nhiều khách du lịch quốc tế trả lời rằng lý do chính họ đến du lịch New Zealand là vì phim của Peter Jackson.

Tờ New York Times cho rằng bộ ba phim này là màn quảng cáo không mất tiền nhưng có giá trị nhất của du lịch New Zealand. Đến nay, sau 16 năm kể từ tập đầu của The Fellowship of the Ring (2001) và 6 năm kể từ tập đầu của Hobbit: An Unexpected Journey (2011), lượng du khách đến thăm Hobbiton vẫn không thuyên giảm và đã đạt đến con số hơn 1 triệu lượt khách.

Ngay khi bạn đặt chân đến ngôi làng Shire, những cảnh về sinh hoạt của người Hobbit hiện ra rõ mồn một. 44 ngôi nhà đào sâu vào trong lòng đất, được ẩn nấp dưới những ngọn đồi cỏ xanh ngắt và nổi bật với những ô cửa tròn đầy màu sắc.

Đối với trẻ em, được trải nghiệm ở Hobbiton thì không còn gì bằng -Lâm Lê
Đối với trẻ em, được trải nghiệm ở Hobbiton thì không còn gì bằng -Lâm Lê

 

Trước mỗi ngôi nhà (Hobbit holes - những cái lỗ của người Hobbit) đều có mảnh vườn nhỏ hoa trái tươi tốt, lối đi với những phiến đá dẫn đường. Càng đi vòng lên cao ngọn đồi, cảnh quan càng ngoạn mục với những cây cổ thụ soi bóng mát, khu vườn sinh hoạt chung của làng, nhìn xa xuống phía dưới là hồ nước có ngôi nhà bên cạnh và cây cầu đá uốn cong. Tất cả đều hiện lên sống động như một phim trường đang hoạt động và sẵn sàng cho những cú bấm máy, như chờ đợi Frodo và Bilbo Baggins đang đi phiêu lưu ở đâu đó trở về...■

Chuyện dọc đường:

Thăm Hobbiton nghĩ đến Kong

Trong một chiến dịch quảng cáo du lịch, New Zealand đã tự quảng bá đất nước họ là “Home of Middle-Earth” (Ngôi nhà của xứ Trung Địa). Rõ ràng là bối cảnh của New Zealand chỉ được mượn để mô phỏng những địa danh giả tưởng của xứ Trung Địa trong trang sách của J.R.R Tolkien; nhưng với sức mạnh của nghệ thuật kể chuyện của Peter Jackson và tài quảng bá, làm du lịch của đất nước này đã giúp New Zealand có bước đột phá trong việc thu hút du khách nước ngoài chỉ với một bộ phim.

Nhà người Hobbit

Trải nghiệm du lịch ở nước họ càng giúp tôi cảm nhận rõ được điều đó. Đi xứ người rồi ngẫm đến ta. Kong: Skull Island khá giống với trường hợp của The Lord of the Rings và Hobbit; cũng chỉ mượn bối cảnh Việt Nam để mô tả một hòn đảo đầu lâu ở Nam Thái Bình Dương.

Và du lịch Việt Nam cũng hoàn toàn có thể quảng bá Quảng Bình, Ninh Bình, Hạ Long là “Home of Kong” cùng một chiến lược ăn theo được xây dựng, quảng bá bài bản, chắc cũng sẽ thu hút thêm du khách đến với những địa danh có cảnh đẹp nổi tiếng này nói riêng, cũng như Việt Nam nói chung.

Điều quan trọng là những người làm du lịch Việt Nam phải xây dựng những bối cảnh nổi bật thành một phim trường sống động, vừa gắn liền với bối cảnh bộ phim, vừa quảng bá nó trở thành những địa danh độc lập có sức hút tự thân.

Có khá nhiều địa danh du lịch nổi lên ở tầm quốc tế nhờ những bộ phim điện ảnh mà nó mượn làm bối cảnh nhờ cách quảng bá du lịch bài bản.

Hòn đảo Phuket ở Thái Lan thu hút một lượng khách du lịch quốc tế lớn sau bộ phim The Beach có Leonardo DiCaprio đóng chính. Bali càng nổi hơn nữa sau bộ phim Eat, Pray, Love với diễn xuất chính của Julia Roberts.

Xứ Tuscany thu hút nhiều du khách nữ của Mỹ nhờ bộ phim lãng mạn Under the Tuscan Sun và gần đây loạt phim truyền hình ăn khách Game of Thrones biến đất nước nhỏ bé Croatia nằm bên bờ Địa Trung Hải hay Đông Bắc Ailen thành những điểm nóng du lịch...

Ảnh: Warner Bros. 

Việt Nam cũng từng thu hút được nhiều du khách Pháp và châu Âu nhờ hai bộ phim Đông Dương và Người tình đều ra mắt vào năm 1992, nhưng ở thời điểm ấy, Việt Nam hoàn toàn chưa có một chiến lược hay động thái nào để thu hút du lịch, chưa kể thời điểm ấy du lịch quốc tế chưa phát triển mạnh.

Kong: Skull Island quay tới 70% bối cảnh ở Việt Nam cho thấy nước ta là một đất nước an toàn và có nhiều bối cảnh đẹp cho các bộ phim bom tấn quốc tế, và cũng cho thấy chúng ta có nhiều tiềm năng để thu hút du khách nước ngoài qua những bộ phim. 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận