Nhận diện và xác lập ranh giới

MINH THƯ (LƯỢC DỊCH) 25/08/2014 21:08 GMT+7

TTCT - (Xem TTCT số đề ra ngày 17-8) Để giúp con bạn, còn ở tuổi thiếu nhi, êm ả trôi qua những cơn “say nắng”, các chuyên gia đề nghị bạn bốn bước sau (*):

“Cứ khóc đi, con trai...”
Khi con yêu sớm

1) Nhận diện dấu hiệu:

Con bạn có thể chia sẻ “nỗi lòng” với bạn, nhưng thường là xấu hổ không nói ra, theo kinh nghiệm của tiến sĩ tâm lý phát triển Kristin Lagattuta tại Đại học California. Bạn có thể nhận diện các tín hiệu “say nắng” của con bằng những manh mối sau: cháu hay cười rúc rích với “đối tượng”, quan tâm đến những cốt truyện lãng mạn trong các phim hay chơi trò đám cưới tưởng tượng.

Chiến thuật tốt nhất: đừng nài ép, mà hãy bắt đầu bằng những câu hỏi và đi theo câu chuyện của con. Chẳng hạn, nếu con trai bạn nói cháu có bạn gái, hãy hỏi điều đó có nghĩa gì với con. Câu trả lời của cháu có thể dao động từ “Bạn ấy là bạn tốt nhất của con” đến “Chúng con sẽ cưới nhau trong giờ ra chơi”.

Còn nếu con bạn không nói ra tâm tư của chúng? Bạn có thể gợi mở: “Mẹ (ba) nhận thấy gần đây con hay đi chơi với Violet. Con có cảm thấy khác khi ở cạnh bạn ấy không?”. Cố đừng cười nhạo những gì con nói hay gạt bỏ cảm xúc của con, để đứa trẻ cảm thấy thoải mái khi mở lòng với bạn.

2) Có... ”song phương” không?

Giả sử con gái bạn thích một bạn trai trong lớp. Sau khi biết chuyện, bạn hãy hỏi cháu liệu bạn trai kia có thích cháu không. Nếu cháu trả lời có thể cậu trai không thích cháu như cách cháu thích cậu ta, hãy giải thích cháu cần tôn trọng cảm xúc đó.

Bạn có thể nói: “Mẹ biết con thích Josh, nhưng đừng bắt bạn ấy thích con, bởi bạn ấy có thể cảm thấy không thoải mái và như vậy không phải là cách bạn bè xử sự với nhau”.

Tương tự, nếu một cậu trai thích con gái bạn nhưng con gái bạn thì không, bạn cũng cho con gái biết: chẳng sao cả nếu con không là bạn gái của bạn ấy.

3) Xác lập ranh giới

Những cú “say nắng” có thể dẫn tới việc viết thư hay chơi chung với nhau trong giờ ra chơi, một số bạn trẻ có thể “tiến xa” hơn như cầm tay hay hôn lên má nhau. Các chuyên gia nhìn chung đồng tình rằng ở tuổi này, con bạn chỉ mới bắt đầu con đường khám phá các cảm xúc và cảm giác thực thể hơn là tình dục. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn xác lập các ranh giới, như nói với các con rằng “chơi chung với nhau ở trường thì được, nhưng không nên hôn hít”.

4) Chữa lành

Những say mê đầu đời không kéo dài và nhiều trẻ em vượt qua rất nhanh. Tuy nhiên, con trai bạn có thể bị tổn thương nếu một bạn gái cùng học nói ”mình không muốn làm bạn gái của bạn nữa”. Khi đó, hãy hỏi con cảm thấy thế nào, rồi chỉ ra những tính cách tốt đẹp nhất của cháu và những người bạn khác mà cháu có.

Nếu được, bạn có thể kể lại vài kinh nghiệm thời trẻ của mình để giúp con bạn hiểu rằng những gì cháu gặp phải hoàn toàn là bình thường!

(*): http://www.parents.com/kids/development/friends/how-to-handle-your-childs-first-crush/?page=1.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận